เมนูอาหารลูกน้อย "มะเขือยาวผัดหมูสับใบโหระพา"

เมนูอาหารลูกน้อย "มะเขือยาวผัดหมูสับใบโหระพา"

เมนูอาหารลูกน้อย "มะเขือยาวผัดหมูสับใบโหระพา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP67 มะเขือยาวผัดหมูสับใบโหระพา เมนูปฐมบทสำหรับฝึกทานผัก

ผักผลไม้ต่างๆมีประโยชน์อย่างไร ทำไมหนอพ่อแม่ของเราจึงอยากให้ทานนักหนา ตอบง่ายๆได้โดยไม่ต้องไปกูเกิ้ลที่ไหนได้ว่าผักและผลไม้ถึงแม้จะไม่ได้เป็นอาหารหลักสะทีเดียวของวัยกระเตาะกระแตะ แต่วิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์ที่อยู่ในผักผลไม้จะช่วยดูดซึม ลำเรียงแร่ธาตุที่สำคัญ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาของร่างกายเจ้าตัวน้อยๆ นี่ละมันถึงสำคัญพอพอกับหมู่อาหารหลักอย่างคารโบไฮเดรต โปรตีนและไขมันเลยทีเดียว

รสชาติความหวานของผลไม้คงถูกปากแทบทุกคนเนื่องจากเป็นรสแรกที่เด็กๆคุ้นชินกับการดื่มนมแม่ แต่เจ้าตัวผักสีเขียวนี่สิ คือปัญหาหลักเลย รสที่ไม่คุ้นเคยจากธาตุเหล็ก ธาตุสังกะสี ที่จะรู้สึก ฝาด ปร่า หรือบางคนคนอาจจะไวต่อรสขม แล้วยิ่งถ้าไม่ได้ฝึกให้ทานจนคุ้นชินอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มหย่านม ความยากก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่าเพิ่งท้อใจค่ะแม่ๆ ทั้งหลาย เราสามารถค่อยๆปรับไปเรื่อย ๆ ได้มันมีตัวช่วยมากมาย วันนี้ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ นำเมนู มะเขือยาวผัดหมูสับใบโหระพา มานำเสนอให้กับคนเกลียดผักทั้งหลายให้ถือเป็นเมนูเริ่มต้นก่อน เปลี่ยนความคิดที่ว่าสีเขียวคือตัวแทนของความขมหรือความไม่อร่อย คือ สิ่งที่เราต้องยี้ ต้องแหวะ ก่อนจะไปต่อกันที่ผักยากๆกัน

เคล็ด(ไม่)ลับของการผัด

มะเขือยาว

หากแบ่งตามลักษณะการปรุงอาหาร มะเขือยาว (Solanum melongena)  จะถือว่าเป็นผัก ถึงแม้จริงๆแล้วจะเป็นผลของไม้ดอกที่ชื่อว่าราตรีสีดำก็ตาม คุณแม่ปอมเลือกมะเขือยาวมาแนะนำ เพราะมะเขือเมื่อผัดให้สุกความฝาดจะหายไปจนแทบจะไม่มีรสชาติเลย และพร้อมที่จะดูดซับความอร่อยจากเครื่องปรุงอื่นๆ แถมความนุ่มนิ่มที่ไม่เละจนเกินไปน้องฟันน้อยก็ทานได้ค่ะ ประโยชน์ของมันมีมากโข ฝึกทานไว้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายน้อยๆแน่นอน ไม่ว่าจะเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ แล้วยังมีสารช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

หมูบดกับแอปเปิล

ส่วนตัวเวลาผัดผักคุณแม่ปอมจะไม่ชอบใส่เนื้อสัตว์ให้มาเกะกะ จะผัดผักอย่างเดียวไปเลย แต่วันนี้จัดพี่หมูสับมาทานคู่กัน บ้านเราจะซื้อหมูชิ้นมาบดหรือสับเอง แล้วนำใส่ช่องแข็งเอาไว้ แน่นอนละคะว่าความชุ่มชื้นของพี่หมูจะหายไป เวลาเอาไปทำอาหารจะสังเกตได้เลยว่ามันจะแห้งและแข็งไม่สบายลิ้น เลยมีเทคนิคมาแนะนำในการรักษาความชุ่มฉ่ำในตัวเนื้อสัตว์แช่แข็งมาให้ แม่ปอมได้เคล็ดลับนี้มาจากหนังสือตำราอาหารจีน นางว่าเวลานำเนื้อสัตว์ออกมาละลายน้ำแข็งให้ใส่น้ำมันลงไปนวดหน่อย เพื่อลดความแห้ง ดังนั้นเวลานำไปปรุงมันก็จะชุ่มฉ่ำเกือบเท่าหมูที่เราซื้อมาใหม่ๆเลยทีเดียว

ส่วนเทคนิคในเรื่องของรสชาติและความนุ่มนิ่มที่แม่ทดลองและทำมาตลอด คือการนำแอปเปิลบดที่เราใช้ป้อนเจ้าหนูตั้งแต่แบเบาะนี่ละค่ะ มาผสมกับหมูสับ นอกจากจะทำให้มีรสชาติขึ้นโดยไม่ต้องง้อเกลือ น้ำตาล หรือซอสปรุงรสต่างๆ แล้ว ผลดีอีกข้อ คือ ตัวหมูสับเองจะนิ่มลงเพราะกรดจากแอปเปิลไปทำให้มวลโปรตีนแตกตัว ด้วยความที่ไม่ชอบหมูสับแข็งๆ อยู่เป็นทุน และไม่ต้องการให้นิ่มแบบใช้มันหมูมาผสมให้มากเกินงามแบบที่ขายกันตามท้องตลาดอีกด้วย

ซอสผัด

จากที่ผัดผิดผัดถูกมาตั้งแต่เด็ก พอว่าใกล้วัยกลางคนถึงมาตกผลึกว่า ไม่ว่าจะผัดอะไรเราควรจะปรุงซอสผัดในถ้วยก่อน อย่าไปเทเอาหน้างานเลย นอกจากความอร่อยมันไม่รอใครแล้ว ยังง่ายในการจัดเตรียมอีกด้วย นึกถึงเวลากว่าจะเหยาะน้ำปรุงรสแต่ละขวดลงกระทะ พี่ผักก็จะสุกเกินความอร่อยไปทุกที่ แม่เองมีปัญหากับน้ำมันหอยมาก เวลาอ่านฉลากแล้วทำให้ไม่เคยมาปรุงให้ริมาเลยตั้งแต่เกิด คงจะจำกันได้ว่าจนริมาอายุสามขวบสูตรอาหารของริมาถึงจะมีการปรุงที่ใช้เกลือ น้ำตาลและซอสอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นมาบ้าง ก่อนหน้านี้เราก็จะใช้ผักผลไม้ปรุงเพียงอย่างเดียว ล่าสุดมีเพื่อนแนะนำซอสปรุงรสยี่ห้อResauce ที่สกัดจากผักต่างๆ อย่างมะเขือยาว หัวหอมใหญ่ มะเขือเทศ ถั่วเหลือง ถั่วดำ เกลือ น้ำตาลทรายแดงและน้ำมันมะพร้าวตรงประเด็นมาก รู้สึกปลอดภัยเมื่ออ่านฉลากเสร็จ เลยจะประเดิมทำผัดสไตลด์จีนที่ใส่น้ำมันหอยให้ริมาทานเป็นครั้งแรก ซอสจะออกรสหวานจากผักที่เป็นส่วนผสม เราเลยใส่มิโซะเพิ่มความเค็ม และตัดรสด้วยน้ำส้มสายชูแอปเปิลหมักนิดหน่อย เพิ่มความหอมของขิงและกระเทียมคนให้เข้ากันไว้ใช้ราดตอนผัดที่เดียว ปิดจบความหอมด้วยใบโหระพาเพื่อให้ลูกเราได้คุ้นชินกับสมุนไพรพื้นฐานที่หาได้ตามรัวบ้าน ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ


เครื่องปรุง

หมูสับปรุงรส

1.        หมูสับ
2.        แอปเปิลบด
3.        น้ำมันรำข้าว

ซอสผัด

1.        ซอสปรุงรสของ  ReSauce
2.        ขิง กระเทียม สับ
3.        มิโซะ
4.        น้ำส้มสายชู เล็กน้อย

ผัดมะเขือ

1.        น้ำมันรำข้าว
2.        มะเขือยาว เขียว หรือม่วงได้หมด
3.        น้ำ
4.        ใบโหระพา

วิธีเตรียม

1.        ล้าง และปอกเปลือกมะเขือยาว แช่ในน้ำเกลือสักพักจะได้ไม่ดำ เสร็จแล้วนำมาพักซับน้ำให้แห้ง
2.        นำหมูสับออกมาละลายน้ำแข็ง ใส่แอปเปิลบด และน้ำมัน คนให้เข้ากันแล้วพักไว้
3.        นำซอสผัดมาผสมเข้าด้วยกันแล้วพักไว้

วิธีทำ

1.        ตั้งน้ำมันร้อนจัด นำมะเขือมาผัดให้เขียวสวยเสร็จแล้วผักไว้
2.        นำหมูสับมารวนน้ำมันพอสุก นำมะเขือที่ผัดไว้กลับลงมา เทซอสผัด ตามด้วยน้ำสุก ผัดให้เข้ากันจนน้ำเริ่มงวด โรยโหระพา ผัดต่ออีกสามครั้งตักใส่จานเป็นอันเสร็จ



วิธีรับประทาน

รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยได้ทั้งครอบครัวค่ะ หากทานไม่หมด เวลากลับมาอุ่นไหมให้เติมน้ำนิดนึงก่อนนำไปเข้าไมโครเวฟนะคะ จะได้ไม่แห้ง

พบกันใหม่อาทิตย์หน้าขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook