เคล็ดลับการทำข้าวปั้นให้อร่อย ราวกับมีเชฟชาวญี่ปุ่นมาทำให้ทานถึงบ้าน!

เคล็ดลับการทำข้าวปั้นให้อร่อย ราวกับมีเชฟชาวญี่ปุ่นมาทำให้ทานถึงบ้าน!

เคล็ดลับการทำข้าวปั้นให้อร่อย ราวกับมีเชฟชาวญี่ปุ่นมาทำให้ทานถึงบ้าน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงอาหารเมนูด่วนสไตล์ญี่ปุ่นที่ทานง่าย อยู่ท้อง ถูกใจคนไทย หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น เมนูข้าวปั้น หรือ โอนิกิริ ด้วยความที่เป็นเมนูที่ทำจากข้าวซึ่งคนไทยคุ้นเคยทานกันอยู่เป็นปกติ แถมยังอร่อยได้โดยไม่ต้องอุ่นให้ร้อน จึงทำให้แม้แต่คนไทยยุคใหม่ที่ใช้ชีวิตแบบเร่งรีบก็นิยมทานข้าวปั้นเป็นเมนูอาหารเช้ากันไม่มากก็น้อยใช่ไหมละคะ? คราวนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับการทำข้าวปั้นญี่ปุ่นให้อร่อย ราวกับมีเชฟคนญี่ปุ่นมาทำให้ทานกันที่บ้านเลย

 

หุงข้าวยังไงให้ได้ข้าวปั้นแสนอร่อย
หากเพื่อน ๆ อยากทำข้าวปั้นให้ได้รสชาติแบบญี่ปุ่นแท้ ๆ เราขอแนะนำให้ใช้ข้าวญี่ปุ่นในการปั้นจะดีกว่านะคะ อีกหนึ่งหัวใจสำคัญในการทำข้าวปั้นญี่ปุ่นให้อร่อยก็คือ ขั้นตอนการซาวข้าวและการหุงข้าวนั่นเอง สำหรับเคล็ดลับในการซาวข้าวที่เชฟชาวญี่ปุ่นแนะนำคือ การเลือกน้ำในการซาวข้าว ข้าวสารที่ยังไม่ผ่านการซาวจะอยู่ในสภาพที่ดูดซับน้ำได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในขั้นตอนนี้แนะนำให้เพื่อน ๆ ซาวข้าวโดยใช้น้ำแร่ หลีกเลี่ยงการใช้น้ำประปาในการซาวข้าว นอกจากนี้ก็ไม่ควรจะซาวข้าวนานจนเกินไป เพราะจะทำให้สูญเสียกลิ่นหอมของข้าวนั่นเอง

 

ขนาดของข้าวปั้น และปริมาณของไส้ก็สำคัญ
อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการทำข้าวปั้นให้อร่อยก็คือ การปั้นให้ได้ขนาดที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความหนาของตัวข้าวปั้น ซึ่งว่ากันว่าขนาดความหนาของตัวข้าวปั้นที่เหมาะสมกับขนาดความกว้างของปากคนญี่ปุ่นตอนอ้าปากจะอยู่ที่ราว 1.5 เซนติเมตร ซึ่งก็ไม่น่าจะแตกต่างจากขนาดปากของชาวไทยเท่าไหร่นะคะ

อีกหัวใจสำคัญก็คือ ปริมาณของไส้ข้าวปั้นที่ไม่ควรมากหรือน้อยจนเกินไป โดยอัตราส่วนระหว่างข้าวกับไส้ด้านในที่เชฟชาวญี่ปุ่นแนะนำคือ 9:1 สมมติว่าถ้าเพื่อน ๆ ต้องการปั้นข้าวปั้นให้มีขนาด 100 กรัม ก็ให้เตรียมไส้ที่ต้องการไว้ในปริมาณ 10 กรัม ต่อข้าว 90 กรัมนั่นเองละค่ะ ซึ่งถ้าใช้อัตราส่วนไส้ต่อข้าวตามสัดส่วน 9:1 แล้วละก็ เพื่อน ๆ ไม่จำเป็นต้องเติมเกลือลงในข้าวเพื่อเพิ่มรสชาติเลยละ

 

ไส้ข้าวปั้นยอดนิยมสำหรับคนญี่ปุ่น
เมื่อรู้เคล็ดลับในการปั้นข้าวปั้นญี่ปุ่นให้อร่อยกันไปแล้ว เราก็ขอแนะนำสุดยอดไส้ข้าวปั้นที่ครองใจชาวญี่ปุ่นมากที่สุดกันด้วยเลยแล้วกัน เผื่อไว้ให้เพื่อน ๆ ใช้เป็นไอเดียในการทำข้าวปั้นญี่ปุ่นทานเองกันนะคะ

อันดับ 1 ไส้แซลมอน
สำหรับอันดับ 1 ก็หนีไม่พ้นไส้ปลาแซลมอน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ข้าวปั้นไส้แซลมอนของญี่ปุ่นจะเป็นแซลมอนย่างเกลือ แล้วนำเนื้อมายีทำเป็นไส้ ด้วยรสชาติที่ทานง่าย แถมเนื้อติดมันนิด ๆ ของปลาแซลมอนก็ช่วยชูรสชาติความอร่อยได้เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกใจเลยที่จะครองใจจนเป็นอันดับ 1 ได้ไม่ยาก

อันดับ 2 ไส้ทูน่ามายองเนส
มากันที่อันดับ 2 ตกเป็นของไส้ทูน่ามายองเนส ซึ่งถือว่าเป็นเมนูที่ทานง่าย น่าจะถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เป็นการนำส่วนผสมสไตล์ฝรั่งอย่างทูน่ากับมายองเนสมารวมกับข้าวปั้นของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการผสมผสานที่ลงตัวเป็นอย่างมาก

อันดับ 3 ไส้บ๊วยญี่ปุ่นดอง
สำหรับไส้ข้าวปั้นที่ครองใจคนญี่ปุ่นเป็นอันดับที่ 3 ก็คือ ไส้บ๊วยญี่ปุ่นดอง สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว บ๊วยดองถือเป็นเมนูเครื่องเคียงที่แทบจะต้องมีติดตู้กันไว้ทุกบ้าน แถมคนญี่ปุ่นยังเชื่อว่าบ๊วยดองเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอีกต่างหาก จึงไม่แปลกเลยที่ข้าวปั้นไส้บ๊วยดองจะครองใจชาวญี่ปุ่นได้เป็นอันดับต้น ๆ

เป็นไงบ้างคะ สำหรับเคล็ดลับในการทำข้าวปั้นญี่ปุ่นให้อร่อยได้ด้วยตัวเอง น่าจะถูกใจคนชอบทำกับข้าวและรักการทานอาหารญี่ปุ่นกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook