เมนูอาหารลูกน้อย "สปาเกตตีไส้กรอก" ใส่ตับบด เพิ่มความอุมามิให้ซอสมีรสนัว

เมนูอาหารลูกน้อย "สปาเกตตีไส้กรอก" ใส่ตับบด เพิ่มความอุมามิให้ซอสมีรสนัว

เมนูอาหารลูกน้อย "สปาเกตตีไส้กรอก" ใส่ตับบด เพิ่มความอุมามิให้ซอสมีรสนัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 62 สปาเกตตีไส้กรอก (สปาเกตตีนาโปลิทัน) จับพาสต้ายอดนิยมที่สุดในคาเฟ่ญี่ปุ่นสู่ครัวในบ้าน

พาสต้าใส่เค็ตชัป ทางลัดความอร่อยที่ไม่ง้อซอสมะเขือเทศสด

ไม่ว่าจะเป็นสงครามระหว่างประเทศ สงครามระหว่างชาติพันธ์ แม้กระทั่งในปัจจุบันสงครามกับเชื้อโควิด ล้วนส่งผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคมจนกระทั้งถึงครัวเรือนอย่างเห็นได้ชัด หน้าที่ของพ่อครัวแม่ครัวก็ต้องมาดัดแปลงใช้ของที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่นเดียวกันเชฟของโรงแรมในเมืองโยโกฮามาด้วยความที่เป็นช่วงหลังสงครามที่ของสดหายาก เชฟเลยได้ไอเดียจากโรงอาหารของฐานทัพอเมริกันที่ใช้ซอสเค็ตชัปมาปรุงแทนการใช้ซอสมะเขือเทศสดตามสูตรอิตาเลี่ยนดั่งเดิม ซึ่งถือเป็นทางลัดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะรสชาติที่ค่อนข้างมีครบรสจากตัวซอสเค็ตชัปอยู่แล้ว ทำให้เป็นที่แพร่หลายอย่างรวดเร็วราวกับดอกเห็ดทั้งในครัวเรือนและในคาเฟ่แทบทุกร้านจะต้องมีจานนี้ จนในบางครั้งก็เรียกจานนี้ว่า Ketchup Pasta ไปเลย ในบ้านเราเองพวกผัดมักกะโรนีต่างๆ ที่เราทานตั้งแต่เด็กจนกระทั่งถึงร้านตามสั่งในปัจจุบันก็ล้วนทำจากซอสเค็ตชัปทั้งสิ้นจะเป็นไปได้ไหมที่มักกะโรนีพวกนี้จะเกิดขึ้นพร้อมๆกับข้าวผัดอเมริกัน ที่ได้รับอิทธิพลจากการรับประทานเค็ตชัปของทหารอเมริกันเช่นกัน น่าเก็บไปคิดนะคะ

 

อาหารที่ไม่มีในประเทศต้นทาง

ส่วนตัวชื่อที่ตั้งโดยเชฟเจ้าของคือ “นาโปลิตัน (Napolitan/Naporitan)” มีรากมาจากคำว่า Naples ชื่อเมืองเนเปิ้ลในประเทศอิตาลีนั้นเองแต่เพียงสะกดทับศัพท์ให้อ่านแบบคนญี่ปุ่น จากชื่อดังกล่าวผู้ทานจะได้ทราบที่มาที่ไปว่าอาหารจะออกมาประมาณไหน แต่พอเวลาสะกดจะทำให้เราทราบเป็นนัยว่าเป็นอาหารฟิวชั่นนะที่ผสมผสานความเป็นญี่ปุ่นความเป็นอิตาลีเข้าไปด้วย เพราะฉะนั้นถ้ามีโอกาสไปประเทศอิตาลีเข้าร้าน Trattoria (หมายถึงร้านอาหารที่เสริฟแต่จานพาสต้า) ก็อย่าเผลอไปสั่งสปาเกตตีนาโปลิทันเข้านะคะ ไก่คงวิ่งออกมาเต็มร้านเลยทีเดียว พอพอกับการตามหาขนมโตเกียวในญี่ปุ่น หรือข้าวผัดอเมริกันในอเมริกา  


พาสต้าจานง่ายที่เหมาะกับคนในครอบครัว

ด้วยความที่ทำง่ายมากๆ เครื่องปรุงส่วนใหญ่ล้วนมีอยู่ในตู้เย็นอยู่แล้วแทบไม่ต้องไปจ่ายตลาดเลย แถมมีส่วนประกอบของพริกหวานที่มีวิตตามินซีค่อนข้างสูงประกอบอยู่ด้วย จานนี้จึงเป็นเมนูที่เข้าถึงได้ง่ายในเรื่องของรสชาติ ถือเป็นโอกาสที่จะฝึกน้องๆให้คุ้นชินกับผักแบบนี้ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ไม่อยากให้เพื่อคุณแม่พลาดจานเด็ดๆ ที่ทานง่ายมั๊กมากจึงของแบ่งปันเมนู สปาเกตตีนาโปลิทัน หรือจะเรียกง่ายๆว่าสปาเกตตีไส้กรอก โดยสูตรของคุณแม่ปอมแอบใส่ตับบดลงไปเพิ่มความอุมามิให้ซอสมีรสนัวๆและความครีมมี่มากขึ้น ใครไม่ชอบไม่ต้องใส่ก็ได้นะคะ แต่ถ้าอยากเพิ่มธาตุเหล็กให้น้องๆ ก็จัดไปค่ะ ไม่ผิดหวัง ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ


เครื่องปรุง

  • น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
  • มะเขือเทศ  ¼ ถ้วย
  • หัวหอม ¼ ถ้วย
  • พริกหวาน ¼ ถ้วย
  • เบคอน ตามชอบ
  • ไส้กรอก ตามชอบ
  • ซอสมะเขือเทศ  3 ช้อนโต๊ะ
  • ตับบด (สูตรลับคุณแม่ปอมใส่เมความอร่อยเข้มข้น) 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำต้มเส้น 1/4 ถ้วย
  • เส้นสปาเกตตีต้มแล้ว 100-120 กรัม

วิธีเตรียม

หั่นมะเขือเทศ ไส้กรอก และเบคอนพอคำ พริกหวาน หัวหอมหั่นทางขวางเป็นเส้นๆ พักไว้ เส้นให้สั้นกว่าเวลาที่ระบุหน้าซองสักสองนาที เพราะเราจะนำไปผัดบนเตาต่อ เส้นจะได้ไม่นิ่มเละเกินไป



วิธีทำ

เหมือนกันกับทำพาสต้าทั่วไปคือเราจะทำซอสก่อน โดยลงน้ำมันมะกอกมาผัดหัวหอมกับมะเขือเทศจนนิ่ม จากนั้นตามด้วยไส้กรอกและเบคอน พอสุก ให้ใส่ซอสมะเขือเทศ ตับบด ตามด้วยน้ำต้มเส้น และพริกหวาน คลุกให้เข้ากัน น้ำซอสจะมีความข้นนิดๆไม่ใส พอเดือดอีกครั้งให้ใส่เส้น กระดกกระทะสักสองสามที เป็นอันเสร็จ


วิธีเสิร์ฟ

สามารถรับประทานเคียงกับสลัดผักสด หรือ ผักนึ่งเคล้าเนยนิดหน่อยได้ น้ำสลัดไม่ควรรสจัด เพราะจะไปแย่งพื้นที่ความอร่อยกับซอสที่รสค่อนข้างจัดจ้านอยู่แล้ว รับรองว่าต้องกลายเป็นจานโปรดของเด็กๆ อย่างแน่นอน

พบกันใหม่อาทิตย์หน้าขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook