7 เรื่องเข้าใจง่ายๆ แบบไหนคือ "อาหารคลีน"

7 เรื่องเข้าใจง่ายๆ แบบไหนคือ "อาหารคลีน"

7 เรื่องเข้าใจง่ายๆ แบบไหนคือ "อาหารคลีน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์เรื่องการดูแลสุขภาพ เป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีโรคระบาดหลายๆ คนอยู่บ้านกังวลเรื่องสุขภาพ รูปร่าง น้ำหนัก ฯลฯ ส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของการดูแลสุขภาพคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องของอาหารนั้นสำคัญ และอาหารคลีนถือเป็นอีกหนึ่งประเภทอาหารที่หลายคนเลือกรับประทานเพื่อดูแลสุขภาพ ซึ่งหลายๆ คนก็ยังสับสนว่าอาหารคลีนจริงๆ แล้วคืออาหารที่เน้นเฉพาะผัก ผลไม้ หรือเปล่า ซึ่งต่อไปนี้คือคุณสมบัติของอาหารคลีนในแบบเข้าใจง่ายๆ เพื่อให้ทุกคนที่อยากทานคลีนไม่ต้องคิดมาก

1.อาหารคลีน ต้องเป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่างๆ หรือผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด ดังนั้นของหมักดอง อาหารกระป๋อง รวมไปถึงอาหารรสจัด ไม่ถือว่าเป็นอาหารคลีน
2.การทานอาหารคลีนไม่ใช่การเน้นทางผัก ผลไม้ แต่ต้องทานให้ครบทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน
3.ตัดไขมันอิ่มตัวออกจากมื้ออาหาร ซึ่งไขมันเหล่านั้นมาจากเนย นม ชีส และเนื้อสัตว์บางชนิด แต่สามารถกินไขมันดีจากน้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า แต่ก็ไม่ควรทานมากหรือบ่อยจนเกินไป
4.อาหารคลีนควรเลือกทานโปรตีนดี สำหรับแหล่งของโปรตีนดีคือ เม็ดถั่วต่างๆ ปลาแซลมอนเนื้อปลาน้ำจืด อกไก่ เนื้อสันใน
5.จำกัดน้ำตาล เกลือ อย่างน้ำตาลไม่ควรทานเกิน 4 ช้อนชาต่อวันสำหรับผู้หญิง ส่วนคุณผู้ชายไม่ควรทานเกิน 6 ช้อนชา ส่วนเกลือนั้นให้ใช้แทนน้ำปลาแต่ต้องไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน เลือกใช้ซีอิ้วขาวแทนผงชูรส
6.กินคลีนก็ต้องจำกัดสัดส่วน ใช่ว่าทานของดีๆ ครบหมู่แล้วจะทานจำนวนเท่าไรก็ได้เพราะกินคลีนก็ต้องควบคุมปริมาณอาหารเช่นกัน เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อเรื่องของน้ำหนัก
7.อาหารต่อไปนี้ไม่ใช่คลีนนะ อาหารประเภทแป้ง กาแฟสำเร็จรูป น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้รสหวาน แอลกอฮอล์ ไส้กรอก แฮม เบคอน กุนเชียง หมูแผ่น รวมไปถึงเครื่องปรุงรสต่างๆ

เมื่อเข้าใจแล้วว่าอาหารคลีนคืออะไร คราวนี้ก็เลือกซื้อทาน หรือใครจะทำอาหารคลีนทานเองก็ได้เช่นกัน เพราะการทำอาหารคลีนทานเองนั้นนอกจากจะควบคุมเรื่องคุณค่าทางอาหารได้แล้ว ยังควบคุมความสะอาดปลอดภัยได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์

สำหรับใครที่สนใจอยากลองทำอาหารคลีนทานเองลองติดตามชมการทำอาหารคลีนจากรายการ "อิ่มกาย อิ่มใจ สายคลีน" โดยคุณมิ้นท์ อาทิตยา ดิถีเพ็ญ อดีตนางเอกคนสวยได้ทุกวันศุกร์เวลา 15.00 - 16.00 น. ทาง www.mettadham.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook