ประโยชน์จาก 8 วิตามินบี คุณค่าที่ชาวออฟฟิศไม่ควรพลาด

ประโยชน์จาก 8 วิตามินบี คุณค่าที่ชาวออฟฟิศไม่ควรพลาด

ประโยชน์จาก 8 วิตามินบี คุณค่าที่ชาวออฟฟิศไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงวิตามินบีรวม เชื่อว่าคนวัยทำงานที่มีพฤติกรรมนอนดึกแต่ต้องตื่นเช้ามักจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะวิตามินประเภทนี้เป็นที่นิยมในกลุ่มคนวัยทำงานที่มักจะซื้อมากินเพื่อบำรุงร่างกาย โดยส่วนใหญ่จะกินในรูปแบบของอาหารเสริม นั่นเพราะเชื่อว่าวิตามินบีรวมให้คุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนนั่นเอง วันนี้เราจึงชวนสาวๆ ทุกคนมาทำความรู้จักกับวิตามินบีรวมแต่ละตัว พร้อมทั้งคุณประโยชน์ที่ได้จากวิตามินเหล่านี้กันค่ะ รับรองว่าต้องถูกใจชาวออฟฟิศอย่างแน่นอน


1.วิตามินบี 1 - ไทอามีน
วิตามินบี 1 หรือที่เรียกว่าไทอามีน เป็นวิตามินที่ช่วยดึงสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตไปเผาผลาญให้เป็นพลังงาน และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานเป็นปกติ อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 1 คือ อาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต เนื้อหมู โฮลเกรน ไข่ไก่ ตับ นม โยเกิร์ต และขนมปัง


2.วิตามินบี 2 - ไรโบเฟลวิน
วิตามินบี 2 หรือที่เรียกว่าไรโบเฟลวิน มีคุณสมบัติคล้ายกับสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันเซลล์ต่างๆ ไม่ให้ถูกทำร้าย ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต และยังช่วยให้ร่างกายแลดูอ่อนกว่าวัย พร้อมทั้งช่วยให้ห่างไกลจากการเป็นโรคหัวใจอีกด้วย ที่สำคัญวิตามินบี 2 ช่วยป้องกันอาการปวดหัวจากการทำงานหนักได้ดีเลยทีเดียว อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 2 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม ผักใบเขียว กล้วย ซีเรียล และขนมปัง


3.วิตามินบี 3 - ไนอาซีน
วิตามินบี 3 หรือที่เรียกว่าไนอาซีน มีคุณสมบัติทางการแพทย์ช่วยกระตุ้นไขมันชนิดดีในเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตเป็นปกติ แถมยังช่วยป้องกันการเกิดสิวที่เกิดจากการอดหลับอดนอนได้เป็นอย่างดี ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 3 ได้แก่ เนื้อปลา เนื้อไก่ เนื้อเป็ด อะโวคาโด เห็ด ใบชะพลู และชะอม


4.วิตามินบี 5 - กรดแพนโทเทนิก
วิตามินบี 5 หรือกรดแพนโทเทนิก มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ต่อมหมวกไตผลิตฮอร์โมนลดความเครียดออกมา จนทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่มีผลต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงในกระแสเลือดได้อีกด้วย สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 5 ได้แก่ ข้าวโพด ไข่แดง ถั่วเหลือง และเมล็ดมะม่วงหิมพานต์


5.วิตามินบี 6 - ไพริดอกซีน
วิตามินบี 6 หรือไพริดอกซีน มีส่วนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้เป็นปกติจากการกระตุ้นสมองให้หลั่งสารผ่อนคลายที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสารเซโรโทนิน เมลาโทนิน หรือนอร์เอพิเนฟริน ซึ่งมีความสามารถลดความแปรปรวนของอารมณ์ได้ อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 6 มีทั้งเนื้อไก่ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ข้าวกล้อง เมล็ดทานตะวัน ชีส กล้วย แตงโม และแครอท


6.วิตามินบี 7 - ไบโอติน
วิตามินบี 7 หรือไบโอติน ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ร่างกายแลดูมีน้ำมีนวล เนื่องจากวิตามินชนิดนี้ช่วยกักเก็บสารอาหารประเภทโปรตีนเพื่อไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ เช่น ผิวพรรณ เส้นผม หรือเล็บให้มีสุขภาพดี เหมาะสำหรับชาวออฟฟิศที่ต้องทำงานหนักจนส่งผลให้ร่างกายดูโทรมอย่างมาก ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 7 ได้แก่ ข้าวบาร์เลย์ มันฝรั่ง เนื้อสัตว์ เนื้อปลา ไข่แดง นม และกะหล่ำดอก


7.วิตามินบี 9 - โฟเลต
วิตามินบี 9 หรือโฟเลต มีส่วนช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง ซึ่งถือเป็นวิตามินที่เหมาะสำหรับชาวออฟฟิศที่กำลังตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะวิตามินบี 9 ไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันอาการหน้ามืดจากภาวะโลหิตจางเท่านั้น แต่ยังช่วยลดอาการซึมเศร้าจากการตั้งครรภ์ พร้อมทั้งช่วยลดอาการขี้หลงขี้ลืมได้อีกด้วย นอกจากนี้วิตามินบี 9 ยังช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและสมองของทารกน้อยในครรภ์ให้มีพัฒนาการที่สมบูรณ์อีกด้วย สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 9 ได้แก่ ฟักทอง ไข่แดง พืชตระกูลถั่ว ตับ แครอท ผักใบเขียว และหน่อไม้ฝรั่ง


8.วิตามินบี 12 – โคบาลามิน
วิตามินบี 12 หรือโคบาลามิน มีส่วนช่วยบำรุงความจำของชาวออฟฟิศได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้ามีตารางงานในหนึ่งวันหลายคิว ยิ่งต้องบำรุงร่างกายด้วยวิตามินชนิดนี้ เนื่องจากวิตามินบี 12 ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองให้สามารถทำงานได้เป็นปกติ ช่วยกระตุ้นกระบวนการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง แถมยังช่วยผลิตธาตุเหล็กให้เซลล์เม็ดเลือดแดงอีกด้วย ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ เต้าหู้ หอย และไข่ไก่


นอกจากชาวออฟฟิศจะให้ความสำคัญกับการกินวิตามินบีรวมแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การออกกำลังกายในทุกๆ วัน เพราะแม้จะกินอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ร่างกายก็ยังสามารถฟ้องถึงการขาดวิตามินบางตัวได้เสมอ นั่นเพราะการกินอาหารควรมาพร้อมกับการออกกำลังกาย จึงจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook