คุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรรับแมกนีเซียมเสริมหรือไม่?

คุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรรับแมกนีเซียมเสริมหรือไม่?

คุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรรับแมกนีเซียมเสริมหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมกนีเซียมเป็นหนึ่งในแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของมนุษย์เป็นอย่างมาก พร้อมการเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์สูงต่อหญิงตั้งครรภ์ ช่วยบรรเทาอาการข้างเคียงของคนท้องและคุณแม่ให้นมบุตร ทั้งยังช่วยเสริมพัฒนาการให้กับเด็กที่อยู่ภายในครรภ์มารดา แต่การรับประทานแมกนีเซียมในแต่ละวันจะต้องเป็นไปอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพและร่างกายในอนาคต


แมกนีเซียมมีความสำคัญอย่างไรต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

แมกนีเซียมเป็นหนึ่งในแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและกระดูก มีปะปนอยู่ภายในอาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันและมาในรูปแบบของอาหารเสริม แมกนีเซียมจะทำให้เกิดการบำรุงสุขภาพที่ดีเยี่ยม ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน, ความดันโลหิตสูง, โรคหัวใจจากกรรมพันธุ์ และโรคหลอดเลือดอุดตัน รวมไปถึงการบรรเทาอาการข้างเคียงของโรคเบาหวานและโรคหลอดเลือดสมอง ความสำคัญของแมกนีเซียมที่มีต่อมนุษย์จึงถือว่าสูงมาก

แต่ภายในร่างกายกลับไม่สามารถที่จะผลิตแมกนีเซียมขึ้นมาเองได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับจากอาหารและแมกนีเซียมเสริม โดยเฉพาะผู้หญิงตั้งครรภ์จะมีอาการข้างเคียงจากการท้องและมีร่างกายที่อ่อนแอลง ดังนั้นแมกนีเซียมจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคนท้องเป็นไปอย่างปกติ มีร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้น กระดูกและฟันไม่ถูกผลกระทบใด ๆ พร้อมทำให้เกิดความผ่อนคลาย กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง ทั้งยังรักษาระดับของคลอเลสเตอรอลในเลือดให้มีความสมดุลและทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นอย่างดีเยี่ยม ดังนั้นจึงสามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่าแมกนีเซียมมีความสำคัญต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก


ผลเสียที่เกิดขึ้น เมื่อร่างกายแม่ท้องพร่องแมกนีเซียม

อย่างไรก็ตาม ถ้าในช่วงเวลานี้กลับมีภาวะพร่องแมกนีเซียมหรือมีปริมาณที่ต่ำเกินไป อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง เช่น อาการคลื่นไส้, อาเจียน, อาการนอนไม่หลับ, อาการกล้ามเนื้อกระตุกบ่อย, เบื่ออาหาร, รู้สึกเหนื่อยง่ายและเมื่อยล้ามาก ทั้งยังพัฒนาไปสู่อาการหัวใจเต้นผิดจังหวะได้อีกด้วย สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงวัยไม่เกินไปกว่า 18 ปี ควรได้รับแมกนีเซียมในปริมาณ 400 มิลลิกรัมต่อวัน, คุณแม่ตั้งครรภ์ในวัย 19-30 ปี ควรได้รับแมกนีเซียมในปริมาณ 350 มิลลิกรัมต่อวัน และคุณแม่ที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ควรรับแมกนีเซียมในปริมาณ 360 กรัมต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

ความสำคัญของแมกนีเซียมยังมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ โดยเฉพาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตร โดยแมกนีเซียมนั้นจะป้องกันภาวะแทรกซ้อนในขณะตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี ลดปัญหาครรภ์เป็นพิษและอาการแท้งบุตร รวมไปถึงการคลอดก่อนกำหนด ลดปัญหาอาการตะคริวที่ขาของคุณแม่ใกล้คลอดและช่วยเสริมให้กระดูกกับฟันของลูกน้อยเป็นไปอย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ในขณะที่กำลังแพ้ท้องได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook