สมุนไพร 7 ชนิด สรรพคุณบำรุงปอด สร้างเกราะป้องกันให้ปอดแข็งแรง

สมุนไพร 7 ชนิด สรรพคุณบำรุงปอด สร้างเกราะป้องกันให้ปอดแข็งแรง

สมุนไพร 7 ชนิด สรรพคุณบำรุงปอด สร้างเกราะป้องกันให้ปอดแข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่ปอดของคนเราต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่แย่ในทุกวัน บวกกับต้องเผชิญกับการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ดูเหมือนสถานการณ์ยิ่งแย่ลง การดูแลปอดให้แข็งแรงจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญมากๆ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ช่วยบำรุงปอดก็คือการกินสมุนไพรที่มีส่วนในการสร้างเกราะป้องกันให้ปอดแข็งแรง มาดูกันดีกว่าว่ามีสมุนไพรชนิดใดบ้าง

1.กระเทียม
กระเทียมมีฤทธิ์ในการต้านอักเสบ มีสรรพคุณที่ช่วยในการรักษาปอด ป้องกันปอดพิการ รักษาวัณโรค ช่วยบำบัดโรคในอก แก้ไข้ แก้หวัดคัดจมูก ขับเสมหะ และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากๆ โดยเฉพาะสารอัลลิซิน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเกือบทุกชนิด


2.พริก
พริกจัดเป็นสมุนไพรที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ ไซนัส หลอดลมอักเสบ หรือต้องการขับเสมหะออกจากปอด เนื่องจากความเผ็ดร้อนของพริกช่วยกำจัดสิ่งกีดขวางในระบบทางเดินหายใจได้


3.ชะเอมเทศ
ชะเอมเทศเป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของยาแก้ไอแผนโบราณ มีสรรพคุณช่วยบำรุงปอด ขับเสมหะ แก้คอแห้ง แก้ไอ แก้น้ำลายเหนียว แก้อาการอ่อนเพลีย บรรเทาอาการปวดท้อง มีฤทธิ์กล่อมประสาท และให้รสชาติหวานชุ่มคอ


4.ขิง
ขิงเป็นสมุนไพรที่ไม่เพียงแต่ช่วยต้านการอักเสบในร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง และยังส่งผลดีต่อระบบทางเดินหายใจ อีกทั้งยังช่วยขับเสมหะในกลุ่มผู้ป่วยที่มีเสมหะบ่อยๆ ได้เป็นอย่างดี


5.ขมิ้นชัน
ขมิ้นชันมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีชื่อว่าเคอร์คิวมิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญและมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ นอกจากนี้ยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาระบบทางเดินหายใจที่ผิดปกติ รักษาอาการหืด ไอ และลดการอักเสบในปอดได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญขมิ้นชันยังช่วยปรับภูมิคุ้มกันไม่ให้ทำลายปอดจนเกิดความเสียหายในกลุ่มผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่อีกด้วย



6.มะขามป้อม
มะขามป้อมเป็นสมุนไพรที่ส่งผลดีต่อปอดไม่แพ้สมุนไพรชนิดอื่นๆ เลย เนื่องจากสมุนไพรชนิดนี้ช่วยแก้อาการหวัด แก้ไอ ช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการหอบหืด รักษาโรคหลอดลมอักเสบ แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินซี และยังมีสารกลุ่มแทนนินที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระพร้อมทั้งช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย


7.ใบหม่อน
ใบหม่อนมีสรรพคุณช่วยแก้อาการไข้หวัด แก้ไอ ขับลมร้อนที่ปอดและตับ ช่วยระบายน้ำที่คั่งในปอด บรรเทาอาการหอบหืด ลดอาการแน่นหน้าอก ลดอาการบวม บรรเทาอาการเลือดกำเดาไหล และบรรเทาอาการขากเป็นเลือดได้

นอกจากสมุนไพรทั้ง 7 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น ยังมีสมุนไพรชนิดอื่นๆ ที่ช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรงอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นดอกปีบ ใบหูเสือ รางจืด หนุมานประสานกาย หรือหญ้าดอกขาวก็ตาม ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้ล้วนมีสรรพคุณช่วยบำรุงปอดและลดอาการอักเสบของปอดได้ดีทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook