เสื้อผ้าต้องห้ามนำเข้าเครื่องอบผ้า อาจทำให้เกิดความเสียหายได้

เสื้อผ้าต้องห้ามนำเข้าเครื่องอบผ้า อาจทำให้เกิดความเสียหายได้

เสื้อผ้าต้องห้ามนำเข้าเครื่องอบผ้า อาจทำให้เกิดความเสียหายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากข่าวเครื่องอบผ้าไฟไหม้ สร้างความเสียหายและกลายเป็นข่าว ซึ่งต่อมาอาจารย์อ๊อด-รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ได้อธิบายโดยคาดว่าน่าจะมีการเกิดประกายไฟขึ้นภายในเครื่องอบผ้า ขณะที่ลมร้อนในตู้อบยังทำงานอยู่ จึงเหมือนเป็นการเติมออกซิเจนให้กับไฟลุกไหม้รุนแรงขึ้น ประกอบกับภายในตู้อบมีเสื้อผ้าซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้ไฟลุกไหม้ได้ง่าย

ทราบแบบนี้แล้วหลังจากนี้เวลาใช้เครื่องอบผ้าเราอาจต้องมีความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น สำหรับการใช้งานเครื่องอบผ้านั้นก็มีคำแนะนำว่ามีผ้าบางชนิดที่ไม่แนะนำให้ใส่ในเครื่องอบผ้า มีเสื้อผ้าประเภทไหนบ้างไปดูกัน

เสื้อผ้าที่เป็นผ้าคอตตอน เนื่องจากคอตตอนเป็นเส้นใยธรรมชาติ เมื่อถูกความร้อนจะทำให้ผ้าหด ดังนั้นควรเช็กจากป้ายบนเสื้อผ้าก่อนนำใส่เครื่องอบผ้า

ชุดออกกำลังกาย ชุดว่ายน้ำ เนื่องจากชุดเหล่านี้มีความยืดหยุ่นสูง ถ้าใส่ในเครื่องอบผ้าจะทำให้เสื้อผ้าเสียรูปทรงได้ ดังนั้นใช้วิธีทำให้แห้งด้วยการผึ่งลมก็เพียงพอ

ชุดหนัง เครื่องหนังต่างๆ หากนำชุดหนัง หรือเครื่องหนังใส่ในเครื่องอบผ้า อาจทำให้ชุดเสียทรง เกิดรอย สร้างความเสียหายให้กับเสื้อผ้าได้

ผ้าลูกไม้ เนื่องจากผ้าลูกไม้บอบบาง หากนำเข้าเครื่องอบจะทำให้เกิดความเสียหายได้และยังอาจทำให้เสื้อผ้าชิ้นอื่นเสียหายไปด้วย

ผ้าไหมแท้ ไหมสังเคราะห์ แน่นอนว่าผ้าไหมเป็นเส้นใยธรรมชาติ ดังนั้นอาจทำให้หดและเกิดควมเสียหายเมื่อนำเข้าเครื่องอบ

ผ้าเรยอน ผลิตจากเส้นใยเซลลูโลสธรรมชาติ จึงไม่แนะนำให้นำเข้าเครื่องอบผ้า เพราะเสื้อผ้าอาจหดหรือลุ่ย

ชุดขนสัตว์ ความร้อนของเครื่องอบผ้าจะสร้างความเสียหายให้กับด้านหลังของขนทำให้เกิดการแตก และขนอาจหลุดร่วง และถ้าเป็นขนสัตว์สังเคราะห์ ความร้อนอาจทำให้เกิดการละลาย

เสื้อผ้าที่มีการตกแต่ง ไม่ว่าเสื้อผ้านั้นจะปักประดับด้วยอะไรก็ตาม เพราะของตกแต่งหรือกาวที่ติดของตกแต่งอาจละลาย

เสื้อผ้าที่มีคราบน้ำมัน เพราะเมื่อน้ำมันแม้จะอยู่บนเสื้อผ้าโดนความร้อน หากรุนแรงอาจทำให้เกิดไฟลุกในเครื่องอบ รวมถึงอาจทำให้คราบน้ำมันไปติดกับเสื้อผ้าชิ้นอื่น

ชุดไหมพรม ความร้อนอาจทำให้เสื้อไหมพรม หรือเสื้อถักหด และเส้นใยหลุดรวมเป็นก้อน

รองเท้าผ้าใบ รองเท้ากีฬา แม้รองเท้าผ้าใบจะทำจากผ้า แต่ยังมีส่วนประกอบอย่างอื่นอยู่ด้วย ดังนั้นจึงไม่ควรนำเข้าไปอบในเครื่องอบ เพราะส่วนประกอบอื่นๆ อาจทำให้เกิดการหดตัว หรือกาวที่ติดอยู่กับรองเท้าอาจหลุดจนสร้างความเสียหายให้กับรองเท้า

ถุงเท้า หรือพรมที่มียางกันลื่น ยางอาจละลายออกมาได้




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook