อาหาร 12 ชนิด แหล่งแคลเซียมสูง ใครไม่ชอบดื่มนม บอกเลยห้ามพลาด

อาหาร 12 ชนิด แหล่งแคลเซียมสูง ใครไม่ชอบดื่มนม บอกเลยห้ามพลาด

อาหาร 12 ชนิด แหล่งแคลเซียมสูง ใครไม่ชอบดื่มนม บอกเลยห้ามพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าแคลเซียมคือแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายของคนเราอย่างมาก และเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายขาดไม่ได้ เนื่องจากช่วยรักษาความแข็งแรงของกระดูกและฟัน รวมทั้งช่วยในเรื่องของการหดและขยายตัวของหลอดเลือด พร้อมทั้งส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ดังนั้นเราจึงรวบรวมอาหารทั้ง 12 ชนิดที่อุดมไปด้วยแคลเซียมมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ เพราะแคลเซียมไม่ได้อุดมอยู่แค่เฉพาะในนมอย่างเดียวเท่านั้น


1.น้ำส้ม
น้ำส้มคั้นสดไม่เพียงแต่อุดมแค่วิตามินซีสูงเท่านั้น แต่ยังมีแร่ธาตุอย่างแคลเซียมอีกด้วย ซึ่งน้ำส้ม 1 แก้วให้ปริมาณแคลเซียมแก่ร่างกายประมาณ 27 มิลลิกรัม


2.ถั่วแระ
ถั่วแระที่นำมานึ่งหรือต้ม เอามากินเป็นของว่าง จะช่วยให้ร่างกายได้รับแคลเซียมมากถึง 261 มิลลิกรัมในปริมาณถั่วแระ 1 ถ้วย


3.ถั่วขาว
ถั่วขาวอุดมไปด้วยธาตุเหล็กและแคลเซียม อีกทั้งยังมีใยอาหารสูง จึงช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ถั่วขาวปริมาณ 1 ถ้วย ให้แคลเซียมแก่ร่างกายประมาณ 161 มิลลิกรัม


4.บร็อกโคลี
บร็อกโคลีจัดเป็นสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากให้สารอาหารแก่ร่างกายในปริมาณมาก ซึ่งบร็อกโคลีปริมาณ 1 ถ้วย ให้แคลเซียมแก่ร่างกายประมาณ 114 มิลลิกรัม


5.คะน้า
คะน้าคือผักที่จัดอยู่ในกลุ่มของสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นผักที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระ คะน้าปริมาณ 1 ถ้วย ให้แคลเซียมประมาณ 94 มิลลิกรัม


6.เมล็ดงา
เมล็ดงาไม่เพียงแต่เป็นธัญพืชที่ถูกนำมาโรยบนอาหารเพื่อตกแต่งจานอาหารให้ดูน่ากินเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์แก่ร่างกายตั้งมากมาย ทั้งช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยลดความดันโลหิต และช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระอุดมอยู่ในเมล็ดงาด้วยนั่นเอง ทั้งนี้เมล็ดงาปริมาณ 1 ช้อนชา ให้แคลเซียมแก่ร่างกายประมาณ 88 มิลลิกรัม


7.ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์และแคลเซียมสูง แถมยังให้โปรตีนแก่ร่างกายอีกด้วย จัดเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับสาวๆ ที่กินมังสวิรัติอย่างดีเลยทีเดียว ปริมาณข้าวโอ๊ต 1 ถ้วย ให้แคลเซียมแก่ร่างกายประมาณ 123 มิลลิกรัม


8.อัลมอนด์
อัลมอนด์คือธัญพืชที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม และวิตามินอี การกินอัลมอนด์ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งใดๆ แม้แต่การอบด้วยเกลือก็ตาม ร่างกายจะได้รับแคลเซียมสูงถึง 385 มิลลิกรัม ในปริมาณอัลมอนด์ 1 ถ้วยอีกด้วย


9.เต้าหู้
เต้าหู้อุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารชนิดอื่นๆ ที่มีคุณค่าใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ และยังเป็นอาหารที่แทบจะไม่มีไขมันอีกด้วย นอกจากนี้เต้าหู้ยังให้แคลเซียมแก่ร่างกายสูงถึง 507 มิลลิกรัม ในปริมาณเต้าหู้ 1 ถ้วย ซึ่งเชื่อว่าสาวๆ อาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่าเต้าหู้ให้แคลเซียมสูงขนาดนี้


10.นมถั่วเหลือง
นมถั่วเหลืองถือเป็นตัวเลือกสำคัญของคนที่แพ้แลคโตสจากนมวัว ซึ่งนมถั่วเหลืองให้แคลเซียมแก่ร่างกายประมาณ 301 มิลลิกรัม ในปริมาณนมถั่วเหลือง 1 ถ้วย


11.ปลาซาร์ดีน
ปลาซาร์ดีนไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า3 หรือวิตามินดีเท่านั้น แต่ยังให้แคลเซียมแก่ร่างกายอีกด้วย ซึ่งปลาซาร์ดีนประมาณ 1 ถ้วย ให้ปริมาณแคลเซียมมากถึง 214 มิลลิกรัมเลยทีเดียว


12.ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 และแคลเซียมชั้นดี ปริมาณปลาแซลมอน 1 ถ้วย ให้แคลเซียมแก่ร่างกายสูงถึง 564 มิลลิกรัม


สำหรับสาวๆ คนไหนที่ไม่สามารถดื่มนม ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม หากต้องการให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุอย่างแคลเซียม แนะนำให้หาอาหารทั้ง 12 ชนิดนี้มากินกันค่ะ เพราะอาหารเหล่านี้ล้วนอุดมไปด้วยแคลเซียม และในปริมาณอาหารเหล่านี้ประมาณ 1 ถ้วย ก็ให้แคลเซียมแก่ร่างกายในปริมาณที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook