6 เทคนิคใช้ชีวิตในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ให้เป็นปกติ

6 เทคนิคใช้ชีวิตในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ให้เป็นปกติ

6 เทคนิคใช้ชีวิตในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ให้เป็นปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าการใช้ชีวิตของหลายๆ คนไม่เหมือนเดิมตั้งแต่มีสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งความเปลี่ยนแปลงมากจนเกินไปในส่วนของการใช้ชีวิตนั้น ย่อมมีโอกาสสร้างผลกระทบต่อชีวิตตัวเองและคนรอบข้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ดังนั้นเราจึงนำ 6 เทคนิคในการใช้ชีวิตในสถานการณ์ COVID-19 ให้เป็นปกติมาแชร์ให้ทุกคนได้ลองนำไปปรับใช้กันค่ะ จะมีวิธีใดบ้างนั้นตามไปดูพร้อมๆ กันเลย


1.ทำอาหารง่ายๆ กินเองที่บ้าน
เมื่อสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายครอบครัวจำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน การทำอาหารง่ายๆ กินเองที่บ้าน จะช่วยให้รู้สึกถึงการได้ใช้ชีวิตแบบปกติมากที่สุด ซึ่งในช่วงเวลาแบบนี้หลายครอบครัวย่อมมีเวลาที่จะสามารถเข้าครัวและทำอาหารกินเองที่บ้านได้ อีกทั้งยังสามารถรังสรรค์เมนูเพื่อสุขภาพได้อีกด้วย ถือเป็นการดูแลสุขภาพด้วยการใส่ใจในเรื่องอาหารการกินไปด้วยเลย


2.เข้านอนแต่หัวค่ำ
การเข้านอนแต่หัวค่ำและนอนหลับอย่างเพียงพอ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้รู้สึกถึงการได้ใช้ชีวิตแบบปกติเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสามารถป้องกันไวรัสและยังช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย ในส่วนของเคล็ดลับที่จะช่วยให้สามารถเข้านอนแต่หัวค่ำได้ก็คือ การปิดเสียงแจ้งเตือนทั้งหมดก่อนเข้านอน และตามด้วยการผ่อนคลายร่างกาย


3.ทำกิจกรรมที่ชอบ
การทำกิจกรรมที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรกหรือสิ่งที่ตัวเองสนใจ นอกจากจะช่วยให้ตัวเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แล้ว ยังช่วยให้รู้สึกถึงการได้ใช้ชีวิตแบบปกติอีกด้วย ดังนั้นจึงแนะนำให้หากิจกรรมที่อยากทำมาลองทำกันดูค่ะ จะเป็นการออกกำลังกาย การสร้างงานศิลปะ การทำขนม การเรียนภาษา ทำงานประดิษฐ์ หรืออื่นๆ เป็นต้น ก็ล้วนน่าสนใจอย่างมาก


4.หมั่นเชื่อมต่อกับเพื่อนฝูง
โอกาสในการเจอเพื่อนฝูงในสถานการณ์เช่นนี้ย่อมเป็นไปได้ยาก ดังนั้นเมื่อต้องอยู่ที่บ้าน ก็ยังคงต้องมีการเชื่อมต่อกับผู้คนอยู่เสมอ ดังนั้นจึงควรหมั่นติดต่อเพื่อนๆ หรือใครสักคนที่เรารู้สึกดีเมื่อได้พูดคุยกัน ผ่านช่องทางออนไลน์ จะทำให้รู้สึกถึงการใช้ชีวิตเหมือนปกติ พยายามอย่าปล่อยให้ตัวเองอยู่คนเดียวนานเกินไป


5.ไม่ปล่อยให้มีเวลาว่างเกินไป
หลายคนที่ต้องทำงานที่บ้าน บางคนอาจไม่มีเวลาได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ในขณะที่บางคนอาจมีเวลาว่างที่มากจนเกินไป ซึ่งจะทำให้รู้สึกตัวว่ากำลังใช้ชีวิตไม่เหมือนปกติ ดังนั้นหากรู้สึกว่าตัวเองมีเวลาว่างมากเกินไป แนะนำให้หากิจกรรมต่างๆ ทำ แม้แต่การเคลื่อนไหวร่างกายก็ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าได้


6.พยายามปรับทัศนคติ
การใช้ชีวิตในสถานการณ์แบบนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับทัศนคติของตัวเองให้ดี พยายามอย่าตื่นตระหนกหรือกังวลมากจนเกินไป เพราะนั่นอาจทำให้เกิดความรู้สึกถึงความไม่ปกติในการดำรงชีวิตในแต่ละวัน พยายามปรับทัศนคติของตัวเองให้เหมือนใช้ชีวิตแบบปกติมากที่สุด อาจจะช่วยทำให้สามารถหลีกห่างการวกวนอยู่แต่กับความรู้สึกลบได้

สำหรับใครที่รู้สึกว่าการใช้ชีวิตในแต่ละวันในช่วงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แตกต่างไปจากเดิม จนส่งผลกระทบต่อตัวเองอย่างมาก ลองนำ 6 เทคนิคข้างต้นไปลองปรับใช้กันดูนะคะ เชื่อว่าจะช่วยให้คุณรู้สึกถึงการได้ใช้ชีวิตเหมือนปกติได้มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook