6 วิธีป้องกัน Office Syndrome จากการ Work From Home

6 วิธีป้องกัน Office Syndrome จากการ Work From Home

6 วิธีป้องกัน Office Syndrome จากการ Work From Home
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงมีท่าทีที่จะสิ้นสุดลงได้ยาก ทำให้หลายองค์กรมีมาตรการให้พนักงานเริ่มทำงานที่บ้านอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเราจึงนำวิธีการป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรมที่เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานมาแชร์ให้สาวๆ ได้นำไปปรับใช้กันค่ะ เพราะโอกาสของการเป็นโรคชนิดนี้จากการ Work From Home มีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงมากนั่นเอง


1.จัดบริเวณที่ทำงานให้เหมาะสม
การจัดบริเวณที่ทำงานให้เหมาะสม มีส่วนช่วยป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรมได้เป็นอย่างดี ซึ่งบริเวณที่ทำงานควรมีแสงสว่างที่เพียงพอ หากสามารถมองเห็นวิวภายนอกได้ก็ยิ่งดี ส่วนโต๊ะและเก้าอี้ควรเลือกที่เหมาะสม การวางจอคอมพิวเตอร์ควรอยู่ระดับสายตาหรือต่ำกว่าสายตาเล็กน้อย ปรับระดับความสูงของเก้าอี้ให้เหมาะสม หากเลือกเก้าอี้ที่มีที่วางแขนจะช่วยป้องกันได้มากขึ้น


2.ปรับเปลี่ยนอิริยาบถทุกๆ 1 ชั่วโมง
การปรับเปลี่ยนอิริยาบถในช่วงเวลาที่นั่งทำงานทุกๆ 1 ชั่วโมง คือสิ่งที่สาวๆ ควรทำอย่างยิ่ง เพราะโดยปกติแล้วโรคออฟฟิศซินโดรมเกิดขึ้นจากการนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นเวลานานนั่นเอง อย่างน้อยควรเหยียดกล้ามเนื้อ หรือละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อมองวิวจากภายนอก ย่อมช่วยให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลายได้


3.พักผ่อนให้เพียงพอ
แม้จะทำงานอยู่ในบ้านและไม่ค่อยได้ออกไปข้างนอก แต่การทำงานก็ควรมีเวลาของมัน ไม่ควรกินเวลาพักผ่อนเด็ดขาด เพราะในช่วงที่ต้อง Work From Home ตารางเวลาของสาวๆ หลายคนถูกทำลายไปอย่างอัตโนมัติ เพราะหลายคนทำงานยาวไปจนถึงดึก ดังนั้นหากไม่ต้องการเสี่ยงเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม ควรนอนให้เพียงพอประมาณ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน และควรให้ความสำคัญกับการกินอาหารที่มีประโยชน์ในทุกๆ วัน


4.ออกกำลังกายทุกวัน
การออกกำลังกายถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายไม่เสี่ยงเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม เพราะการที่ร่างกายเกิดการยืดเหยียดกล้ามเนื้อจนเกิดความยืดหยุ่น มีส่วนช่วยให้ร่างกายพร้อมในการทำงานมากขึ้น


5.เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ
การเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ หรือ be active ไม่ว่าจะเป็นการทำงานบ้าน รดน้ำต้นไม้ ซักผ้าตากผ้า หรือทำกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหว ก็ย่อมช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคออฟฟิศซินโดรมจากการทำงานที่บ้านได้เช่นกัน

 


6.หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ
ในส่วนของพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ที่สาวๆ ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคออฟฟิศซินโดรมจากการทำงานที่บ้านก็คือ การใช้มือถือหรือแท็บเล็ตเป็นเวลานาน โดยเฉพาะการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ก่อนนอนเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะมีส่วนทำให้สายตาทำงานหนัก ส่วนกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า หรือไหล่ ก็ต้องทำงานหนักมากขึ้นตามไปด้วย


จะเห็นได้ว่าวิธีการป้องกันไม่ให้เป็นโรคออฟฟิศซินโดรมสามารถทำตามได้ง่ายมากๆ เพียงแต่หลายๆ ข้อต้องอาศัยความมีวินัยจากตัวเอง โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้เป็นโรคดังกล่าว ถือเป็นพฤติกรรมคุ้นชินที่สาวๆ ทำกันบ่อย ดังนั้นเพื่อการมีสุขภาพที่ดีและสามารถทำงานได้โดยที่ร่างกายไม่เจ็บป่วย สาวๆ ก็ต้องพยายามอดทนและปฏิบัติตามให้ได้มากที่สุดด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook