ผลไม้ 7 ชนิด กินแก้อาการแสบท้อง ใครเป็นโรคกระเพาะต้องจัดให้ไว

ผลไม้ 7 ชนิด กินแก้อาการแสบท้อง ใครเป็นโรคกระเพาะต้องจัดให้ไว

ผลไม้ 7 ชนิด กินแก้อาการแสบท้อง ใครเป็นโรคกระเพาะต้องจัดให้ไว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการแสบท้องหรือแสบในกระเพาะอาหารหรือที่เรียกว่าโรคกระเพาะอาหารนั้น จะให้ความรู้สึกแสบท้องทั้งในตอนที่หิวและกินอิ่ม ซึ่งอาการแสบจะสร้างความทรมานต่อร่างกายอย่างมาก ดังนั้นจึงควรหาวิธีบรรเทาอาการแสบท้องที่สามารถทำได้และเห็นผลเร็วกันค่ะ วันนี้เราจึงรวบรวมเอาผลไม้ 7 ชนิดที่แนะนำให้กินเพื่อช่วยแก้อาการแสบท้องมาแบ่งปันให้ได้ทราบกัน

1.มะละกอ
มะละกอจัดเป็นผลไม้ที่ให้ผลดีต่อระบบย่อยอาหาร และยังอุดมไปด้วยใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ มีเบต้าแคโรทีน และวิตามินซี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยให้แผลหายเร็ว ป้องกันการติดเชื้อ และยังช่วยให้การขับถ่ายทำงานได้ดีอีกด้วย

2.กล้วย
กล้วยมีสารอาหารชนิดหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นการแบ่งเซลล์ในกระเพาะอาหาร ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระเพาะอาหารจนสามารถทนต่อกรดได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีสารทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายให้สามารถเปลี่ยนเป็นเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารสร้างเยื่อเมือกตามธรรมชาติออกมา เพื่อเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร จึงช่วยลดอาการแสบระคายท้องได้ดี

3.แคนตาลูป
แคนตาลูปอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งสารชนิดนี้มีส่วนช่วยป้องกันเยื่อบุกระเพาะอักเสบ จึงเร่งช่วยให้แผลในกระเพาะอาหารหายเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะอาหารอีกด้วย

4.แอปเปิล
แอปเปิลมีสารเพกตินที่ช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร และยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้เยื่อบุกระเพาะมีความทนต่อกรดจากน้ำย่อยได้ ดังนั้นหากมีอาการแสบท้องจากโรคกระเพาะ แนะนำให้กินแอปเปิลจะช่วยบรรเทาอาการได้ดี

5.มะขามป้อม
เนื่องจากมะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 20 เท่า อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีรสฝาด จึงมีสรรพคุณช่วยรักษาแผลและช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารได้ดี นอกจากนี้มะขามป้อมยังช่วยบรรเทาอาการเสียดท้องได้ด้วย

6.ฝรั่ง
ฝรั่งอุดมไปด้วยสารแทนนินในปริมาณมาก ในขณะที่ฝรั่งผลสุกอุดมไปด้วยใยอาหารชนิดเพกตินสูงและยังมีวิตามินซีสูงอีกด้วย ถือว่าเป็นผลไม้ที่ช่วยดูแลกระเพาะอาหารจากอาการแสบท้อง ช่วยสมานแผล และลดอาการอักเสบได้ดีเลยทีเดียว

7.ลูกยอ
หลายคนทราบกันดีว่าลูกยอมีสรรพคุณที่เด่นชัดในเรื่องของการรักษาอาการกรดไหลย้อน เนื่องจากสารอาหารในลูกยอมีส่วนช่วยเร่งกระบวนการสมานแผลในกระเพาะอาหาร และยังช่วยลดอาการอักเสบเฉียบพลันของกระเพาะอาหารจากการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อีกด้วย

นอกจากสาวๆ จะได้ทราบถึงชนิดของผลไม้ที่ช่วยแก้อาการแสบท้องแล้วนั้น ยังมีผลไม้ที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะอาหารที่ควรรู้อีกด้วย ซึ่งใครที่เป็นโรคกระเพาะอาหารจำเป็นที่จะต้องงดกินผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว มะขาม มะยม รวมทั้งผลไม้ที่มีกรดเยอะอย่างสับปะรดจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook