ซูมชัดๆ ชุดประจำชาติไทยที่ อแมนด้า ออบดัม จะใส่บนเวที Miss Universe 2020

ซูมชัดๆ ชุดประจำชาติไทยที่ อแมนด้า ออบดัม จะใส่บนเวที Miss Universe 2020

ซูมชัดๆ ชุดประจำชาติไทยที่ อแมนด้า ออบดัม จะใส่บนเวที Miss Universe 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขนลุกอีกแล้วค่ะ เมื่อ อแมนด้า-ชาลิสา ออบดัม Miss Thailand Universe 2020 จะสวมชุด "ปลากัดไทย" ชุดประจำชาติไทยออกแหวกว่ายให้ทั่วโลกได้ยลโฉมความงดงาม บนเวที Miss Universe 2020

ทางกองประกวด Miss Universe Thailand ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความว่า...คืนนี้—ห้าทุ่มตรง! (เวลาประเทศไทย) "ปลากัดไทย" จะออกแหวกว่ายเคลื่อนไหวให้ชาวไทยได้ชื่นชม ก่อนการแสดงชุดประจำชาติบนเวที มิสยูนิเวิร์ส 2020 เวลา 7 โมงเช้า ของวันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม (เวลาประเทศไทย)


นอกจากนี้ทางเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ยังได้โพสต์ข้อมูลของ "ชุดปลากัด" สุดอลังการไว้ว่า


"ปลากัดไทยสู่แรงบันดาลใจนักออกแบบแฟชั่นชุดประจำชาติไทย"

ปลากัดไทย เป็นปลาพื้นเมืองที่มีสีสันและรูปทรงที่สวยงาม เป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย ที่มีตำนานเกี่ยวพันกับวิถีชีวิต สังคมและวัฒนธรรมไทยมายาวนานกว่า 667 ปี แหล่งที่พบส่วนใหญ่อยู่ใน แม่น้ำเจ้าพระยาและทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ปลากัดสายพันธุ์ดั้งเดิมจากธรรมชาติเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “ปลากัดป่า” พบในบันทึกอนุกรมวิธาน เมื่อปี คศ.1909 ต่อมามีวิวัฒนาการโดยธรรมชาติและได้รับการพัฒนาสายพันธุ์โดยมนุษย์จนกระทั่งปัจจุบัน มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Betta splendens และชื่อสามัญว่า Siamese Fighting Fish ต่อมาในปัจจุบันได้มีการพัฒนาสายพันธ์ปลากัดจนกระทั่งได้ปลากัด “ลายธงไตรรงค์” (Thai Flag Betta) ซึ่งมีเอกลักษณ์ของลวดลาย คล้ายธงชาติไทย หรือ ธงไตรรงค์ มี 3 สีได้แก่ สีแดง สีขาว และสีน้ำเงิน โดย คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ มีมติเห็นชอบพิจารณาให้ปลากัดไทย เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ตามข้อเสนอของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2561




ด้าน นายอัครัช ภูษณพงษ์ นักออกแบบแฟชั่นชุดประจำจังหวัดและชุดประจำชาติ ผู้ก่อตั้งอาร์ทอัครัชเนรมิตศิลป์ ในฐานะผู้ออกแบบ “ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” ชุดประจำชาติไทย ให้น้อง อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม นักแสดง นางแบบ และนางงาม ลูกครึ่งชาวไทย-แคนาดา-อินเดีย มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2020 สวมใส่บนเวที Miss Universe กล่าวว่า ผมรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งและก่อนที่จะมาถึงการออกแบบแฟชั่นชุดประจำชาติ ผมได้เริ่มเข้าสู่วงการแฟชั่นด้วยการออกแบบชุดประจำจังหวัดมาหลายต่อหลายจังหวัดมากมาย ซึ่งล้วนแล้วต้องอาศัยประสบการณ์และความสามารถทางด้านศิลปะเข้ามาช่วยในการออกแบบ ในปีที่ผ่านมา ทางคุณอัครัชได้ส่งผลงานชุดประจำชาติเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ซึ่งกำลังเปิดรับสมัครดีไซเนอร์ออกแบบและผลิตทำชุดประจำชาติ เพื่อให้นางงามที่เข้ารอบ 30 คนใส่เดินประกวดบนเวที เป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญที่สุดในชีวิต เพราะมันคือความฝันของคุณอัครัชก็ว่าได้



ในระหว่างนั้นได้ทราบข่าวจากกองประกวดว่าต้องทำชุดให้เสร็จโดยนับเป็นความท้าทายและกดดันสูงมาก เพราะมีระยะเวลาการออกแบบและตัดเย็บให้เสร็จสมบูรณ์เพื่อให้นางงามได้ใส่เดิน ในช่วงเวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น จึงต้องอาศัยประสบการณ์ในการวางแผนตัดเย็บอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน เรียกได้ว่าทั้งตนเองและน้องๆในทีมอีก 4 คน ต้องลุยกันสุดกำลังแทบไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันเลยทีเดียว จนกระทั่งตัดเย็บชุดเสร็จ โดยระหว่างนั้นใช้วิธีโพสต์ประกาศหานางแบบที่ต้องการใส่ชุด ปลากัดของเราเพื่อเข้ามา Fiting จนกระทั่งได้ “กวาง แพรววัชร ชมิด”ผู้เข้ารอบ 30 คนสุดท้ายเป็นผู้สวมใส่ โดยได้รับการสนับสนุนการผลิตชุดจากคุณนงลักษณ์ พาส พี่สาวซึ่งอยู่ที่ประเทศอิสราเอล



ความเข้มข้นในการทำงานออกแบบ เกิดขึ้นภายใต้หัวข้อ “นางในวรรณคดี” ที่อัครัช ตีโจทย์ว่า ต้องเป็นนางในวรรณคดีที่มีความร่วมสมัย แต่สามารถแสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างชัดเจนและมีพลัง จึงนึกถึงนางสุพรรณมัจฉาจากวรรณคดี ไทยเรื่อง “รามเกียรติ์” และในท่วงท่าการแหวกว่ายที่พลิ้วไหวสวยงามของ ปลากัด ลายธงไตรรงค์ ซึ่งอาจารย์เอก นครปฐมเป็นคนพัฒนาสายพันธุ์และให้ชื่อว่า “ไตรรงค์” ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยอีกประการหนึ่ง

miss universe 2020 ชุดประจําชาติmiss universe 2020 ชุดประจําชาติ


ในช่วงต้นปี 2021 ผมได้ทำการปรับแก้ชุดให้เข้ากับรูปร่างของน้อง อแมนด้า โดยครั้งนี้ทางกองประกวดโดยบริษัท ทีพีเอ็นโกลบอล จำกัด ได้รับการสนับสนุนจากโครงการเงินอุดหนุนการพัฒนาและส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม จุดที่มีการออกแบบเป็นพิเศษคือ บริเวณส่วนหัวและลำตัว เพื่อให้มีความสวยงามดูพลิ้วไหว สมบูรณ์แบบ และสะดวกในการสวมใส่ พร้อมทั้งเพิ่มเติมกลไกพิเศษเพื่อทำให้เกิดฟองอากาศพ่นออกจากปากปลา แลดูสมจริงเหมือนปลามากที่สุด



อัครัช ฝากถึงน้องๆ ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ๆ ที่รักการออกแบบ หรือสนใจจะเข้ามาหาประสบการณ์ในการออกแบบชุดประจำจังหวัดหรือชุดประจำชาติ ว่า เราสามารถใช้จินตนาการได้อย่างไรขีดจำกัด แต่ต้องทำงานบนพื้นฐานความเป็นจริงเสมอ เพราะชุดที่เราออกแบบนั้น เราออกแบบและตัดเย็บให้คนสวมใส่ ทุกความสำเร็จ เกิดจากการนำความรู้พื้นฐานด้านศิลปะ บวกกับประสบการณ์ที่ช่วยบ่มเพาะให้เราเติบโตอย่างภาคภูมิใจไปในทิศทางที่เราเลือกเดิน


ชุดประจำชาติไทย Miss Universe 2020ชุดประจำชาติไทย Miss Universe 2020

สำหรับการประกวด รอบชุดประจำชาติ แฟนนางงามสามารถชมได้วันศุกร์ที่ 14 พ.ค. เวลา 07.00 น. (เวลาไทย) และรอบตัดสิน Miss Universe 2020 ครั้งที่ 69 จะเกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม เวลา 07.00 – 10.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย แฟนนางงามสามารถร่วมให้กำลังใจ และเชียร์ อแมนด้า-ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ไปพร้อมๆ กัน โดยรับชมถ่ายทอดสดได้ทางสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36

 ชุดประจำชาติไทย Miss Universe 2020ชุดประจำชาติไทย Miss Universe 2020

ชุดประจำชาติไทย Miss Universe 2020ชุดประจำชาติไทย Miss Universe 2020

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ ของ ซูมชัดๆ ชุดประจำชาติไทยที่ อแมนด้า ออบดัม จะใส่บนเวที Miss Universe 2020

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook