7 วัน 7 เมนูอาหาร ทำกินที่บ้าน ไม่ง้อร้านอาหาร

7 วัน 7 เมนูอาหาร ทำกินที่บ้าน ไม่ง้อร้านอาหาร

7 วัน 7 เมนูอาหาร ทำกินที่บ้าน ไม่ง้อร้านอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

By กมลวรรณ วิชัยรัตน์ 
 
ปกติแล้ว เวลาที่ครอบครัวมีวันหยุดตรงกันหรือได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ไม่ว่าจะครอบครัวเล็กหรือครอบครัวใหญ่ กิจกรรมที่เรามักทำด้วยกันคือ การกินข้าวร่วมกัน ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกัน มีครอบครัวจำนวนไม่น้อยที่เลือกจะไปใช้เวลาพิเศษนี้ด้วยการออกไปกินข้าวนอกบ้าน เพราะไม่เหนื่อยเตรียมของ ไม่เหนื่อยเก็บล้าง ไม่เสียเวลาทำ การออกไปข้างนอกจึงแบ่งเบาภาระได้มากทีเดียว

แต่…อย่างที่เรารู้กันว่า ณ เวลานี้ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะออกไปนั่งร้านอาหาร นอกจากจะเสี่ยงติดโรคที่กำลังระบาดอยู่แล้ว เรายังต้องใส่ใจอาหารการกินกันมากกว่าเดิมด้วย เพราะฉะนั้น ทางเลือกในการทำกินเองที่บ้านจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการทำกิจกรรมนี้ เหนื่อยหน่อย แต่ช่วยกันเดี๋ยวเดียวก็เสร็จ สนุกดีด้วย

แล้วเราจะทำเมนูอะไรกินกันกับคนในบ้านดีสำหรับเทศกาลพิเศษๆ ที่ไม่ได้มีบ่อย Tonkit360 มีเมนูมานำเสนอ 7 วัน 7 เมนูไม่ซ้ำกัน ลองเลือกดูเลยว่าจะทำอะไรกินดี

อ้อ! อย่าลืมมาตรการป้องกันโรคด้วยนะ ใช้ช้อนกลางกันด้วย

บาร์บีคิว


เป็นเมนูย่างที่ดูเหมือนจะยาก แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้มีอะไรยากขนาดนั้น ขั้นตอนก็ไม่ได้มีอะไรมาก เปิดสูตรหมักเนื้อสัตว์ เตรียมซอสบาร์บีคิว เตรียมผัก เตรียมเตา เท่านี้ก็เรียบร้อย ซึ่งถ้าใช้เตาถ่านย่างจะหอมกว่าใช้เตาไฟฟ้า แต่ถ้าอยากให้ง่ายเตาไฟฟ้าก็ไม่ผิดกติกา ถ้าไฟแรงแค่แป๊บเดียว เมนูบาร์บีคิวก็ส่งกลิ่นหอมยั่วยวนน้ำลายไปทั้งบาง แต่อย่าให้เกรียมมาก มะเร็งจะถามหาได้ ผลัดกันกินผลัดกันย่าง ก็อร่อยกันได้ทั้งครอบครัว


สุกี้/ชาบู


จริง ๆ แล้วสองเมนูนี้แตกต่างกันชัดเจน แต่คนไทยเรานำมาดัดแปลงเมนูละนิดเมนูละหน่อยให้เข้ากับปากคนไทย มันก็เลยมีหน้าตาออกมาคล้ายๆ กัน แต่จะชาบูหรือสุกี้เราก็ไม่สน อิ่มท้องและอร่อยก็พอ วัตถุดิบก็หาซื้อไม่ยาก เดี๋ยวนี้มีร้านขายพวกเครื่องใส่สุกี้ หมูกระทะแบบชั่งกิโลอยู่เกลื่อน แล้วก็ไปรื้อๆ ของที่มีในตู้เย็นโยนๆ ลงหม้อ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกเนื้อสัตว์ ลูกชิ้น ผัก ส่วนน้ำจิ้มจะซื้อหรือทำเองก็ตามสะดวก จากนั้นก็นั่งล้อมวงกินกันในบ้าน แฮปปี้!


หมูกระทะ


พอดีว่ามีเครื่องเหลือจากสุกี้เมื่อวาน (ซื้อมาเยอะเกิน) วันนี้ก็จับมาหมัก แล้วออกไปซื้อกระทะหมูกระทะมา มีขายตามร้านเครื่องครัว ราคาไม่แพงด้วย จากนั้นกลับมาติดเตาถ่าน ตั้งกระทะ เตรียมเนื้อสัตว์ เตรียมผัก เตรียมน้ำจิ้ม ไม่กี่อึดใจก็ได้กินแล้ว แต่ถ้าไม่มีกระทะหมูกระทะ ก็เอาเครื่องต่างๆ ไปคั่วๆ ในกระทะธรรมดา ขึ้นมาไว้ในจานกลางก็แก้ขัดได้ ก็เหมือนกับเวลาอยู่ที่ร้าน ย่าง ๆ แล้วเอาขึ้นมาพักบนจานกลาง แค่อาจจะไม่ได้ฟีลเท่านั้นเอง

เมนูหม้อไฟ


คนไทยหลายคนนี่ก็แปลก หน้าร้อนว่าร้อนตับแตกแล้ว แต่ก็ยังจะเอร็ดอร่อยกับอาหารรสจัดกันอยู่ได้ สามารถซดน้ำซุปร้อนๆ เผ็ดๆ จากเมนูหม้อไฟเป็นว่าเล่น จริงๆ พวกเมนูน้ำแกงทั้งหลายก็สามารถเอามาทำหม้อไฟได้หมดนั่นแหละ เมนูนี้ก็เลยไม่ได้ยากอะไร เพราะความลับมันอยู่ที่การปรุงน้ำซุปต่างหากว่าจะปรุงอย่างไรให้แซ่บ อยากกินหท้อไฟอะไรก็หาสูตรได้จากอินเทอร์เน็ต แล้วก็แค่นำมาปรับให้ถูกปากเราก็พอแล้ว


ตำ/ยำถาด


กินเมนูต่างชาติกันมาหลายวันแล้ว กลับมาหาเมนูแบบพื้น ๆ ไทย ๆ ที่แซ่บและอร่อยนัวอย่างพวกเมนูตำ ๆ ยำ ๆ บ้างดีกว่า แม้ว่าบางบ้านจะถือว่าเมนูพวกนี้เป็นเมนูสิ้นคิด ในตู้เย็นมีอะไรเหลือก็เอาออกมาทำ หรือคิดไม่ออกว่าจะกินอะไรก็เมนูนี้แหละง่ายดี แต่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาทั้งที ก็ดัดแปลงให้เมนูสิ้นคิดนี้พิเศษขึ้นมาสักหน่อย จากที่ทำใส่จาน ใส่เครื่องพอดีข้าว 1 จาน ก็ใส่เครื่องลงไปเยอะ ๆ และตักใส่ถาดกินด้วยกัน


สเต๊ก


ทุกวันนี้ สเต๊กเป็นเมนูอาหารตะวันตกที่ไม่ได้ยากอย่างที่คิดอีกต่อไป เพราะเราสามารถหาซื้อเนื้อสัตว์สำเร็จรูปที่หมักสูตรสเต๊กเรียบร้อยแล้วได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป หรือถ้าอยากแสดงเสน่ห์ปลายจวักหมักเนื้อเองก็ไม่ขัดศรัทธา ตามเว็บไซต์ บล็อกอาหาร หรือเพจต่าง ๆ มีสูตรหมักสเต๊กเกลื่อนไปหมด เพียงแค่ไปเลือกซื้อเนื้อ หมู ไก่ หรือปลาที่คุณภาพดีหน่อยมาหมัก เตรียมเตาสเต๊ก เตรียมซอส แล้วก็เตรียมท้องเท่านั้นเอง


เมี่ยงปลาทู


เมนูอาหารสำหรับครอบครัวรักสุขภาพ เพราะเมนูนี้ถือว่าได้อาหารครบ 5 หมู่เลย ถึงจะเป็นปลาทูทอด แต่อย่าลืมว่าร่างกายเราก็ต้องการไขมันบ้าง ที่สำคัญเป็นเมนูที่สร้างความสมัครสมานสามัคคีเป็นอย่างดี เพราะต่างคนต่างมีหน้าที่ต้องทำแบ่ง ๆ กันไป ไปจ่ายตลาด กลับมาถึงคนหนึ่งก็ล้างผัก อีกคนทอดปลาทู อีกคนลวกเส้นหมี่ อีกคนทำน้ำจิ้ม (บางบ้านทำน้ำจิ้มกินเอง) ถึงเหนื่อยแต่ก็สนุกดี พอได้กินแล้วก็จะหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook