7 ประโยชน์ที่ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือน เมื่อคุณกินอาหารที่เหมาะสมต่อสุขภาพ

7 ประโยชน์ที่ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือน เมื่อคุณกินอาหารที่เหมาะสมต่อสุขภาพ

7 ประโยชน์ที่ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือน เมื่อคุณกินอาหารที่เหมาะสมต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีอายุตั้งครรภ์ถึง 4 เดือน ร่างกายของคุณแม่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นสารอาหารต่างๆ จึงมีความจำเป็นต่อร่างกายของคุณแม่อย่างมาก วันนี้เราจึงได้รวบรวมสารอาหารที่เหมาะสำหรับการตั้งครรภ์ในระยะนี้มาแบ่งปันให้คุณแม่ทุกท่านได้หามาทานกันค่ะ ตามมาดูชนิดของสารอาหารเหล่านั้น พร้อมทั้งคุณประโยชน์ที่ได้รับกันเลย


1.รักษาอาการท้องผูกด้วยไฟเบอร์
ในช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน ฮอร์โมนในร่างกายเริ่มส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานช้าลงกว่าปกติ มดลูกจะเริ่มขยายขนาดกว้างขึ้นเพื่อรองรับขนาดของทารกในครรภ์ ซึ่งก็ทำให้คุณแม่มีอาการท้องผูกและท้องอืดบ่อยๆ การทานอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์จึงจำเป็นสำหรับคุณแม่มากๆ ในส่วนของอาหารที่ให้ไฟเบอร์ได้แก่ ข้าวบาร์เลย์ โอ๊ตมีล อัลมอนด์ ถั่วต่างๆ ข้าวโพด บร็อกโคลี แอปเปิล กล้วย และลูกแพร์ เป็นต้น


2.เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกด้วยแคลเซียม
เนื่องจากแคลเซียมมีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ซึ่งถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อย่างมาก ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์หมั่นทานอาหารประเภทแคลเซียมไม่ว่าจะเป็นนม โยเกิร์ต อัลมอนด์ ซาร์ดีน บร็อกโคลี และเคล


3.ประสาทสัมผัสแข็งแรงด้วยซิงค์
ซิงค์คือสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการสร้างโปรตีน และยังมีความสามารถในการทำให้ประสาทสัมผัสมีความแข็งแรง สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยซิงค์มีทั้งหอยนางรม เนื้อ แกะ ไก่ เห็ด ฟักทอง ผักโขม และถั่วลันเตา


4.ซึมซับธาตุเหล็กได้ดีด้วยวิตามินซี
ในส่วนของวิตามินซีนั้น เป็นสารอาหารที่ช่วยให้ร่างกายซึมซับธาตุเหล็กเข้าสู่ร่างกายได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีที่แนะนำให้คุณแม่ทานในช่วงตั้งครรภ์ระยะนี้คือ ผักใบเขียว กะหล่ำ ผักกาด บร็อกโคลี มันฝรั่ง พริกหยวก พริกไทยเขียว และพริกไทยดำ เป็นต้น


5.บำรุงเลือดด้วยธาตุเหล็ก
การทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กก็เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณเลือดให้แก่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั่นเอง ซึ่งถือเป็นสารอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ขาดไม่ได้เลย สำหรับอาหารประเภทธาตุเหล็กที่ควรทานมีทั้งตับ ปลา ไข่ เนื้อ ข้าวกล้อง ถั่วต่างๆ เคล ผักโขม และผลไม้อบแห้ง


6.เสริมสร้างพัฒนาการของอวัยวะต่างๆ ด้วยกรดไขมันดี
กรดไขมันดีมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของอวัยวะต่างๆ ซึ่งกรดไขมันดีที่มีอยู่ในโอเมก้า3 มีส่วนช่วยพัฒนาสมองและดวงตาของตัวอ่อนในครรภ์ได้ดี และยังช่วยให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย นอกจากนี้ยังเสริมสร้างความแข็งแรงของหัวใจ กระดูก ผิวหนัง และเส้นผมของคุณแม่อีกด้วย ดังนั้นจึงควรทานปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน อัลมอนด์ วอลนัท ถั่วเหลือง เป็นต้น เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่ได้รับไขมันชนิดนี้อย่างเต็มที่


7.ร่างกายรับสารอาหารหลากชนิดจากผักผลไม้
เหตุผลที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือนควรทานผักผลไม้สด นั่นเพราะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารหลากหลายชนิด แต่ก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงการทานผักหรือผลไม้แช่แข็ง รวมทั้งการดื่มน้ำผลไม้บรรจุกล่อง เพราะมีปริมาณน้ำตาลเยอะนั่นเอง


จะเห็นได้ว่าการวางแผนเรื่องอาหารการกินในขณะตั้งครรภ์นั้นมีความสำคัญอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่และทารกน้อยในครรภ์นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook