ผมหงอกในวัยรุ่นและวัยทำงานเกิดจากอะไร รักษาได้อย่างไรบ้าง?

ผมหงอกในวัยรุ่นและวัยทำงานเกิดจากอะไร รักษาได้อย่างไรบ้าง?

ผมหงอกในวัยรุ่นและวัยทำงานเกิดจากอะไร รักษาได้อย่างไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมักคิดว่าผมหงอก เป็นสัญลักษณ์ของความแก่ แต่จริงๆ แล้วผมหงอกไม่ได้เป็นตัวตัดสินถึงการมีอายุที่มากหรือถึงคราวที่ชีวิตเข้าสู่ความแก่เสมอไป เพราะบางคนมีอายุเพียงแค่ 20 ก็เริ่มมีผมหงอกขึ้นแล้ว ดังนั้นสำหรับคนที่มีปัญหาผมหงอกขึ้นในช่วงวัยรุ่นหรือวัยที่เพิ่งเข้าสู่ชีวิตการทำงาน ต้องรู้แล้วว่าสาเหตุใดที่ทำให้มีผมหงอกก่อนเวลา รวมทั้งมีวิธีรักษาผมหงอกในวัยรุ่นและวัยทำงานได้อย่างไรบ้าง


สาเหตุของการเกิดผมหงอกก่อนวัย
สาเหตุของการเกิดผมหงอกในวัยรุ่น และวัยทำงานนั้น เกิดได้จากปัจจัยดังต่อไปนี้


1.เซลล์ของเส้นผมมีความเสื่อมตามอายุ
โดยปกติแล้ว ผมหงอกจะเริ่มขึ้นในช่วงที่คนเรามีอายุประมาณ 30 ปีปลายๆ หรือในช่วงของอายุ 40 ปีขึ้นไป เนื่องจากเซลล์ที่มีหน้าที่สร้างเม็ดสีให้กับเส้นผมเกิดการเสื่อมสภาพ จึงทำให้สร้างเม็ดสีได้น้อยลงกว่าเดิมหรือบางครั้งก็เกิดการหยุดสร้างเม็ดสีให้แก่เส้นผมไปเลย


2.เกิดจากกรรมพันธุ์
กรรมพันธุ์ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า จะทำให้เรามีผมหงอกขึ้นก่อนวัยอันสมควร ซึ่งสังเกตได้จากประวัติของคนในครอบครัว หากมีสมาชิกในครอบครัวผมหงอกในช่วงอายุ 20-30 ปีต้นๆ โอกาสที่สมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัวจะมีผมหงอกเร็วกว่าคนทั่วไปก็ย่อมมีสูงมากด้วยเช่นกัน


3.เกิดจากความผิดปกติของร่างกายหรือเกิดจากโรคเรื้อรัง
หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัยอันควรก็คือ เกิดจากการเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคขาดสารอาหาร โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง โรคไทรอยด์ และโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เนื่องจากโรคเหล่านี้มีส่วนทำให้ผมหงอกเป็นหย่อมๆ และร่างกายขาดวิตามินบี12 ซึ่งส่งผลทำให้เส้นผมไม่แข็งแรง บางและขาดร่วงได้ง่าย บางโรคก็ส่งผลต่อรากผมซึ่งทำให้รากผมเกิดการขาดเลือดที่จะไปหล่อเลี้ยงเซลล์เม็ดสี รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการทำงานของเซลล์เม็ดสีในผมอีกด้วย


4.เกิดจากปัจจัยอื่นๆ
ปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัยก็คือ การสูบบุหรี่ เนื่องจากมีแนวโน้มทำให้ผมหงอกเร็วกว่าคนไม่สูบมากถึง 4 เท่า เกิดจากความเครียด เพราะความเครียดส่งผลทำให้การทำงานของเซลล์เม็ดสีเกิดการหยุดชะงัก โดยเกิดจากการที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ มีพฤติกรรมดื่มแอลกอฮอล์หนักจนเกินไป ส่งผลทำให้ร่างกายขาดวิตามินที่จะไปบำรุงเส้นผม รวมทั้งการที่เส้นผมโดนสารเคมีที่รุนแรงจากการใช้ยาสระผม จากน้ำยาดัด และน้ำยายืดผม เป็นต้น


วิธีรักษาปัญหาผมหงอกในวัยรุ่นและวัยทำงาน
ในกรณีที่เป็นคนมีความเครียดบ่อยๆ จนต้องใช้ยาบางตัวรักษาอาการ หรือเกิดจากการที่ร่างกายขาดสารอาหาร มีโอกาสที่เส้นผมจะกลับมาดกดำและเงางามเช่นเดิมได้ หากร่างกายกลับสู่ภาวะปกติ เพราะนั่นเท่ากับว่าเซลล์เม็ดสีสามารถกลับมาทำงานเหมือนเช่นเคยได้ และในขณะเดียวกัน กรณีที่เกิดจากกรรมพันธุ์หรือโรคเรื้อรัง ยังไม่มีวิธีการรักษาแต่อย่างใด นอกเสียจากการย้อมผม ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ปัญหาผมหงอกในวัยรุ่นหรือในวัยทำงานอาจจะยังไม่มีวิธีการรักษาให้ดีขึ้นอย่างถาวร แต่ในอีกมุมหนึ่งผมหงอกก็ใช่ว่าจะเป็นปัญหาใหญ่เกินจนไม่สามารถแก้ไขได้ ตรงกันข้ามผมหงอกกลับเป็นหนึ่งในสัญญาณที่ให้เราสามารถเกิดข้อสงสัยในตัวเองถึงการเป็นโรคเรื้อรัง จนสามารถนำไปปรึกษาแพทย์เพื่อทราบข้อเท็จจริงต่อไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook