8 วิธีจัดการปัญหากลิ่นตัว ให้คุณเรียกคืนความมั่นใจกลับมาอีกครั้ง

8 วิธีจัดการปัญหากลิ่นตัว ให้คุณเรียกคืนความมั่นใจกลับมาอีกครั้ง

8 วิธีจัดการปัญหากลิ่นตัว ให้คุณเรียกคืนความมั่นใจกลับมาอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลิ่นตัว ถือเป็นหนึ่งในปัญหากวนใจของหลายๆ คน เพราะกลิ่นตัวจะคอยบั่นทอนความมั่นใจ สร้างความกังวลใจต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้มากนั่นเอง ซึ่งปัญหากลิ่นตัวเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่หลักๆ แล้วมักเกิดจากการสะสมของเหงื่อที่มารวมตัวกับเชื้อแบคทีเรีย กลายเป็นไขมันจนทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งจุดที่มักเป็นพื้นที่สะสมของเหงื่อและเชื้อแบคทีเรียคือ ตามบริเวณข้อพับ เช่น รักแร้ ขาหนีบ ท้ายทอย และจุดที่เหงื่อระบายไม่สะดวกอย่างบริเวณหนังศีรษะ

ส่วนเหตุผลที่ทำให้บริเวณใต้รักแร้เป็นจุดหลักของการเกิดกลิ่นตัว เพราะตรงรักแร้มี ต่อมอโพรไครน์ ซึ่งจะปล่อยสารฟีโรโมน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ร่างกายสร้างขึ้นเองออกมา ส่งผลให้เหงื่อที่ออกบริเวณรักแร้จะมีปริมาณโปรตีนสูง กลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เชื้อแบคทีเรียขยายตัวเร็ว ส่งผลให้บริเวณรักแร้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ชัดเจนกว่าบริเวณอื่นๆ ของร่างกาย

วิธีรักษาและป้องกันการเกิดกลิ่นตัว


1.ต้องหมั่นรักษาความสะอาดของร่างกายอยู่เสมอ โดยเฉพาะบริเวณใต้รักแร้ เพื่อลดการสะสมของเหงื่อและเชื้อแบคทีเรีย ด้วยสบู่หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

2.การโกนขนรักแร้สามารถช่วยลดการเกิดกลิ่นลงได้เช่นกัน เพราะขนรักแร้เป็นตัวสะสมของเหงื่อไคล เชื้อแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกต่างๆ ลดระยะเวลาการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดกลิ่น และกลิ่นอาจรุนแรงมากกว่าปกติ

3.สวมใส่เสื้อผ้าที่ซักสะอาดใหม่ ตากแดดให้แห้งสนิท ไม่ใส่เสื้อผ้าชุดเดิมต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ เพราะเป็นแหล่งหมักหมมทั้งเหงื่อ เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เพราะกลิ่นไม่พึงประสงค์ย่อมสะสมอยู่ทั้งบนเสื้อผ้าที่ใส่ และรวมถึงบนร่างกายด้วย

4.เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อบางเบา ระบายถ่ายเทอากาศได้ดีก็จะช่วยลดการสะสมของเหงื่อไคลและเชื้อแบคทีเรียลงได้

5.พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม หัวหอม เครื่องเทศ สะตอ ถั่ว ทุเรียน เนย เพราะอาจเข้าไปกระตุ้นสาร Trim ethylamine สารเคมีที่ส่งผลให้ร่างกายเกิดกลิ่นตัว

6.การใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ทั้งดูแลเรื่องความสะอาดของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ยังคงมีกลิ่นตัว ดังนั้น จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นตัวที่มีส่วนผสมของสารฆ่าเชื้อแบคทีเรียด้วยจะดีที่สุด

7.ในทางการแพทย์เชื่อว่าความเครียดก็มีส่วนต่อการเกิดกลิ่นตัว เพราะความเครียดส่งผลฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติ ดังนั้นการทำจิตใจให้แจ่มใส หลีกเลี่ยงความเครียด ความโกรธ และความกลัว ก็สามารถช่วยลดการเกิดกลิ่นตัวได้เช่นกัน

8.ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ลดความเสี่ยงต่อความแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกาย ที่อาจเป็นเหตุของการเกิดกลิ่นตัว

เรื่องกลิ่นตัวแก้ได้ไม่อยาก แค่ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ปัญหากลิ่นตัวก็จะอยู่ไกลเกินตัวแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook