Work from Home กับปัญหาเมื่อ "ลูก" ก็อยู่บ้าน

Work from Home กับปัญหาเมื่อ "ลูก" ก็อยู่บ้าน

Work from Home กับปัญหาเมื่อ "ลูก" ก็อยู่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อบริษัทสั่งให้ทำงานอยู่บ้าน และโรงเรียนของลูกก็ปิดการเรียนการสอนเช่นกัน จากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายท่านต้องกุมขมับ เพราะลำพัง Work from Home ให้รอด ก็หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว

Tonkit360 มีเคล็ดลับฉบับเร่งด่วนที่จะช่วยให้คุณรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ และสามารถทำงานได้อย่างลุล่วง แม้ว่าจะมีเด็กๆ อยู่บ้านด้วย


1. แจ้งให้ที่ทำงานทราบ
การสื่อสารกับที่ทำงานเป็นสิ่งแรกที่ควรจะทำ เพื่อให้เจ้านายและเพื่อนร่วมงานได้รับรู้สถานการณ์ของคุณว่ามีเด็กๆ อยู่บ้านด้วย จึงอาจจะมีเสียงรบกวนบ้าง ในระหว่างการประชุมทางวิดีโอ หรือวิดีโอคอล


2. หาคนช่วยดูแลเด็กๆ

หากลูก ๆ ของคุณยังเล็กอยู่ อาจจำเป็นต้องไหว้วานคนใกล้ตัวให้ช่วยดูแลเด็กๆ ให้ เช่น สามีหรือภรรยา ญาติพี่น้อง หรือลูกคนโตที่สามารถดูแลน้องได้ ไม่เช่นนั้นก็อาจต้องจ้างพี่เลี้ยงเด็กมืออาชีพไปเสียเลย


3. หากิจกรรมที่เด็กอยู่ลำพังได้
ถ้าเด็กๆ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้โดยไม่รบกวนคุณ ก็จะช่วยให้ทำงานได้ราบรื่นขึ้น แต่ต้องเลือกกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยด้วย เช่น ลูกๆ ในวัยประถม ก็อาจจะหารายการเด็กที่ลูกชื่นชอบให้ดู หรือเล่มเกมเสริมทักษะ


4. กำหนดขอบเขตกับเด็กๆ
แม้ว่าแจ้งให้ที่ทำงานทราบถึงข้อจำกัดที่มีเด็ก ๆ อยู่บ้านด้วย แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้พวกเขามารบกวนการทำงาน โดยคุยทำความเข้าใจ และกำหนดขอบเขตกับลูก เช่น ถ้าจะเข้ามาในห้อง ต้องเคาะประตูก่อนทุกครั้ง


5. ให้รางวัลสำหรับเด็กดี
เมื่อกำหนดขอบเขตให้เด็กๆ ได้รู้แล้วว่าควรปล่อยให้พ่อแม่ได้ทำงานอย่างสงบแล้ว คุณอาจสร้างแรงจูงใจด้วยการบอกให้พวกเขารู้ว่า ถ้าทำได้จะมีรางวัลสำหรับเด็กดีให้ด้วย เช่น อ่านหนังสือให้ฟัง หรือเล่นเกมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook