5 สิ่งสำคัญช่วยดูแลป้องกันไม่ให้ลูกน้อยป่วยช่วงหน้าหนาว

5 สิ่งสำคัญช่วยดูแลป้องกันไม่ให้ลูกน้อยป่วยช่วงหน้าหนาว

5 สิ่งสำคัญช่วยดูแลป้องกันไม่ให้ลูกน้อยป่วยช่วงหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่ช่วงหน้าหนาวทีไร พ่อแม่เริ่มมีความกังวลกับสุขภาพร่างกายของลูกอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากในช่วงหน้าหนาวจะมีอากาศที่เย็นและแห้ง อีกทั้งยังมีโอกาสที่เชื้อโรคหลากหลายชนิดจะแพร่กระจายได้สูง นั่นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเด็กเล็กมักป่วยในช่วงนี้กันเยอะมาก วันนี้เราจึงขอนำ 5 เรื่องสำคัญที่พ่อแม่ควรรู้ ซึ่งสามารถป้องกันไม่ให้ลูกป่วยได้ง่ายในช่วงหน้าหนาวมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ ตามมาดูกันเลยนะคะว่าจะมีอะไรบ้าง


1.ล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสลูก
อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นแล้วว่าในช่วงหน้าหนาวนั้น เชื้อโรคต่างๆ สามารถแพร่กระจายได้ง่าย ส่งผลให้ลูกป่วยหรือเป็นหวัดได้บ่อย ดังนั้นวิธีที่จะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายลูกก็คือ การทำความสะอาดมือ ซึ่งพ่อแม่ควรล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสลูกเสมอ


2.ทำความสะอาดของใช้ลูก
ของใช้ส่วนตัวรวมทั้งของเล่นที่ลูกมักสัมผัสอยู่บ่อยๆ พ่อแม่ควรหมั่นทำความสะอาด เพื่อให้ลูกปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจติดมาจากของใช้หรือของเล่นใกล้ตัวได้ หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าของพ่อแม่ก็ควรสะอาดก่อนสัมผัสตัวลูก ไม่ควรเล่นกับลูกทันทีหลังกลับจากที่ทำงาน เพราะพ่อแม่ไม่มีทางรู้เลยว่าตามเสื้อผ้าที่ใส่จะมีเชื้อโรคอยู่มากมายแค่ไหน


3.ให้ลูกทานอาหารมีประโยชน์และจิบน้ำอุ่น
อาหารที่มีประโยชน์ ย่อมส่งผลให้ร่างกายมีภูมิต้านทานสูง ซึ่งในทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน ควรกินนมแม่ เนื่องจากเป็นอาหารที่ช่วยปกป้องลูกจากอาการป่วยได้ดี ในขณะลูกวัยเติบโตควรทานอาหารที่มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ และหมั่นจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ จะช่วยให้ร่างกายสามารถปรับตัวกับอากาศภายนอกได้ดี


4.หมั่นให้ร่างกายลูกอุ่นอยู่เสมอ
เนื่องจากผิวเด็กจะมีความบอบบางอย่างมาก รวมทั้งชั้นไขมันใต้ผิวก็ยังไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ ดังนั้นพ่อแม่จึงควรทำให้ร่างกายของลูกอุ่นอยู่เสมอด้วยการห่มผ้าหนานุ่ม ควรระมัดระวังไม่ใช้ผ้าชนิดหนาจนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกอึดอัดไม่สบายตัว และยังเสี่ยงต่อการเสียชีวิตฉับพลันอีกด้วย


5.ดูแลผิวพรรณของลูกไม่ให้แห้งคัน
อย่างที่พ่อแม่ทราบกันดีว่าอากาศในช่วงหน้าหนาวจะเย็นและแห้ง ซึ่งมักส่งผลให้ผิวลูกเกิดอาการคันแห้งได้ง่าย ดังนั้นจึงควรอาบน้ำลูกด้วยน้ำอุ่นวันละ 1 ครั้งก็เพียงพอ แล้วตามด้วยการทาครีมบำรุงผิวสำหรับเด็กหลังอาบน้ำทันที เพื่อคงความชุ่มชื้นให้กับผิวของลูกนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าการดูแลลูกในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่เชื้อโรคสามารถกระจายได้ง่าย และยังเป็นช่วงที่ส่งผลให้ผิวหนังของลูกมีอาการคันแห้งได้ง่ายนั้นถือเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก แต่ก็มักถูกละเลยได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้นพ่อแม่จึงควรใส่ใจสุขภาพร่างกายของลูกในช่วงหน้าหนาวให้ดี เพราะเป็นช่วงที่เด็กเล็กป่วยได้ง่ายอย่างปฏิเสธไม่ได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook