สุดยอด 11 อาหารบำรุงตับอ่อนให้แข็งแรง แถมกินเลี่ยงโรคได้เพียบ

สุดยอด 11 อาหารบำรุงตับอ่อนให้แข็งแรง แถมกินเลี่ยงโรคได้เพียบ

สุดยอด 11 อาหารบำรุงตับอ่อนให้แข็งแรง แถมกินเลี่ยงโรคได้เพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตับอ่อนเป็นอวัยวะที่อยู่ภายในช่องท้องส่วนบน โดยอยู่ใต้ตับและพาดไปทางกระเพาะอาหาร ซึ่งตับอ่อนเป็นต่อมชนิดหนึ่งในร่างกายที่มีขนาดใหญ่ที่สุด รูปร่างของตับอ่อนจะมีความคล้ายกับตัวลูกอ๊อด ตับอ่อนจะทำงานหนักเมื่อร่างกายได้รับอาหารประเภทน้ำตาลสูงหรืออาหารที่มีไขมันสูง และอาจส่งผลทำให้เสื่อมสภาพได้ ซึ่งการบำรุงตับอ่อนจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก และอาหารหลากหลายชนิดที่ช่วยบำรุงตับอ่อนให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยหลีกเลี่ยงสารพัดโรคได้ก็มีดังนี้


1.ผักตระกูลกะหล่ำ
ผักตระกูลกะหล่ำมีสารอาหารประเภทไฟเบอร์ กลูโคซิโนแลต และเป็นผักที่มีฤทธิ์เป็นสารต้านโรคมะเร็งที่เกิดจากสารเคมี


2.กระเทียม
กระเทียมช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งตับอ่อนได้ถึง 54% เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และยังช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ตับอ่อนถูกทำลาย


3.ถั่ว
ถั่วให้สารอาหารประเภทโปรตีนแก่ร่างกาย ซึ่งถั่วที่ช่วยบำรุงตับอ่อน ได้แก่ ถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา ถั่งแระ ถั่วหวาน ถั่วเหลือง และเต้าหู้


4.เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
การทานเนื้อสัตว์ให้โปรตีนแก่ร่างกาย ซึ่งการทานเนื้อสัตว์จะช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนสูง แต่ก็ควรเลือกทานเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน และผ่านการปรุงสุกด้วยวิธีการนึ่ง ต้ม หรือย่าง


5.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดความเสื่อมที่เกิดกับเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย


6.โยเกิร์ตไขมันต่ำ
โยเกิร์ตเป็นอาหารที่มีแบคทีเรียชนิดดี มีส่วนช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน และยังช่วยปกป้องระบบการทำงานของลำไส้และตับอ่อนได้เป็นอย่างดี แต่ควรเลือกทานโยเกิร์ตที่มีไขมันต่ำและน้ำตาลน้อย หรือแบบ low fat จะดีที่สุด


7.วอลนัท
วอลนัทอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ค่อนข้างสูง และยังเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย


8.โฮลเกรน
โฮลเกรนรวมถึงข้าวกล้อง เป็นอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดน้ำหนัก และไม่ทำให้ระบบอินซูลินเหวี่ยงจนควบคุมยาก อีกทั้งยังช่วยให้ตับอ่อนไม่ทำงานหนักจนเกินไป


9.นมอัลมอนด์
นมอัลมอนด์ให้กรดไขมันที่ดีมากกว่านมวัวทั่วไป ที่สำคัญนมอัลมอนด์ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย แต่ก็ควรเลือกทานที่มีปริมาณน้ำตาลน้อยๆ จะดีที่สุด


10.ไขมันดี
ถ้าพูดถึงไขมันดีที่ได้จากอาหารก็คือกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้จะมีอยู่ในไข่ไก่ ปลา น้ำมันจากพืช และถั่วชนิดต่างๆ รวมทั้งกรดไขมันโอเมก้า 6 ที่ได้จากการทานอะโวคาโดและน้ำมันพืชทุกชนิด ซึ่งกรดไขมันทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยในการบำรุงตับด้วยกันทั้งสิ้น


11.น้ำเปล่า
การดื่มน้ำเปล่ามีส่วนช่วยในการชะล้างสารพิษภายในร่างกาย และช่วยให้อวัยวะต่างๆ สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หรือไม่น้อยกว่า 1.5 ลิตร


อาหาร 11  ชนิดที่มีส่วนช่วยในการบำรุงตับอ่อนให้แข็งแรง และยังช่วยหลีกเลี่ยงสารพัดโรคที่เราได้นำมาแบ่งปันกันนั้น ล้วนให้สารอาหารที่มีประโยชน์แก่ร่างกายอย่างมาก ดังนั้นนอกจากจะทานเพื่อบำรุงตับอ่อนแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างระบบต่างๆ ในร่างกายให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook