วิตามินอี สุดยอดอาหารผิวที่คนอยากผิวสวยสุขภาพดี ไม่ควรพลาด

วิตามินอี สุดยอดอาหารผิวที่คนอยากผิวสวยสุขภาพดี ไม่ควรพลาด

วิตามินอี สุดยอดอาหารผิวที่คนอยากผิวสวยสุขภาพดี ไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีผิวสวยไม่ใช่อาศัยแต่การบำรุงจากภายนอกเท่านั้น แต่ควรให้ความสำคัญถึงการบำรุงจากทั้งภายในและภายนอกไปพร้อมๆ กันด้วย จึงจะช่วยให้มีผิวที่สวยและสุขภาพดี สำหรับผู้ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลผิว ย่อมรู้ดีว่าสารอาหารที่มีความสำคัญต่อผิวก็คือวิตามินอี วันนี้เราจึงขอนำประโยชน์และสิ่งดีๆ ที่ได้จากการทานวิตามินอีมาแชร์ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ


วิตามินอี คืออะไร

วิตามินอี คือวิตามินที่ละลายในไขมันได้ดี โดยเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย เนื่องจากวิตามินอีเป็นส่วนประกอบสำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์ และเป็นวิตามินที่ช่วยป้องกันการแตกของเม็ดเลือด รวมทั้งช่วยป้องกันการอุดตันของเม็ดเลือด ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันอาการอักเสบต่างๆ


รูปแบบของวิตามินอี

วิตามินอีมีรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ในผักผลไม้ ยาน้ำ แคปซูล อาหารทางการแพทย์ นมทางการแพทย์ ครีมทาผิว และโลชั่นบำรุงผิว


ร่างกายกับความต้องการวิตามินอี

โดยทั่วไปร่างกายของคนเราต้องการวิตามินอีเฉลี่ยวันละ 10 IU ส่วนในกลุ่มคนที่มีปัญหาการดูดซึมวิตามินอี อาจต้องการวิตามินอีมากกว่าคนทั่วไป ในขณะกลุ่มคนที่มีสุขภาพดีและหมั่นทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่นั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นกังวลในการเพิ่มวิตามินอีแก่ร่างกายแต่อย่างใด

อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี

สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มวิตามินอีแก่ร่างกาย แต่ต้องการเพิ่มวิตามินอีผ่านการทานอาหารชนิดต่างๆ  นั้น แนะนำให้ทานอาหารประเภทพืชผัก ผลไม้ ไข่ ถั่วชนิดต่างๆ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก และน้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้น


ประโยชน์ของวิตามินอี

1.ช่วยรักษาโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคขาดวิตามินอีในเด็ก โรคปวดปลายประสาทจากการติดเชื้องูสวัด และโรคอัลไซเมอร์

2.มีส่วนช่วยในการบำรุงร่างกาย โดยส่วนใหญ่มักมาในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

3.ช่วยในเรื่องของการบำรุงผิว เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ป้องกันแสงแดด และช่วยกรองรังสียูวีบีได้เป็นอย่างดี


วิตามินอีกับการบำรุงผิว

วิตามินอีที่ช่วยในการบำรุงผิวนั้นมีหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบบำรุงผิวหลังจากกินวิตามินอีไปแล้วประมาณ 7-10 วัน และแบบทำปฏิกิริยากับผิวโดยทันที แต่ก็ซึมเฉพาะแค่บนผิวหนังชั้นบนเท่านั้น ไม่มีการซึมเข้าสู่ผิวชั้นลึกแต่อย่างใด ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ต้องการบำรุงผิวด้วยวิตามินอีให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ก็ควรบำรุงทั้งในรูปแบบของการกินและการทาควบคู่กันไป แต่ก็ต้องทำในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายนั่นเอง


อาการขาดและได้รับวิตามินอีมากจนเกินไป

ร่างกายที่ขาดวิตามินอีจะมีอาการชา และเกิดความผิดปกติทางระบบประสาท ระบบเลือด และระบบสืบพันธุ์ ส่วนร่างกายที่ได้รับวิตามินอีมากจนเกินไปนั้นจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย มึนงง และอ่อนเพลีย

การบำรุงผิวด้วยวิตามินอีทั้งในรูปแบบของการกินและการทานั้น แต่ควรทำในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะการกินวิตามินอี ควรกินแต่พอดี เพราะหากร่างกายได้รับวิตามินอีในปริมาณที่สูงเกินไป ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายตามมาได้ แต่ก็ไม่ควรละเลยจนร่างกายขาดวิตามินอีไป เพราะอาจส่งผลเสียแก่ร่างกายในด้านอื่นๆ เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook