5 น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ อร่อย สดชื่น นี่แหละเครื่องดื่มที่แม่ท้องไม่ควรพลาด

5 น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ อร่อย สดชื่น นี่แหละเครื่องดื่มที่แม่ท้องไม่ควรพลาด

5 น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ อร่อย สดชื่น นี่แหละเครื่องดื่มที่แม่ท้องไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ นอกจากดูแลอาหารมื้อหลักแล้ว ต้องให้ความสำคัญกับน้ำผลไม้ด้วย เพราะจะทำให้ลูกในท้องได้รับเกลือแร่และวิตามินที่มีส่วนจำเป็นในการช่วยนำสารอาหารสำคัญไปเลี้ยงยังเซลล์ต่างๆ ของร่างกายลูกได้อย่างเพียงพอ โดยน้ำผลไม้ที่แม่ท้องควรกินมีดังนี้

1.น้ำองุ่น
องุ่น เมื่อนำมาคั้นน้ำทั้งเปลือกจะได้รับสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งทำหน้าที่ในการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงระหว่างตั้งครรภ์ ช่วยให้หัวใจทำงานปกติ ลดไขมันในเส้นเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง และช่วยแก้ปัญหาท้องผูกให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี


2.น้ำส้มคั้น
น้ำส้มคั้นดื่มใช้เพื่อดับกระหายคลายร้อน ทำให้รู้สึกสดชื่น โดยในส้มมีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา วิตามินซีและโปแทสเซียมช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ป้องกันหวัดได้ดี อีกทั้งยังช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนจากการแพ้ท้องได้ดีอีกด้วย


3.น้ำมะพร้าว
การดื่มน้ำมะพร้าวของคนท้องจะช่วยดับกระหาย คลายความร้อนในร่างกาย ซึ่งคนท้องร่างกายจะมีความร้อนค่อนข้างสูง การดื่มน้ำมะพร้าวทุกวัน จึงช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีร่างกายที่สมดุลสบายตัวขึ้น ลดอาการแพ้ท้องลงได้ นอกจากนี้ยังได้รับสารเกลือแร่จากธรรมชาติที่เป็นน้ำตาลฟรุกโตส ซึ่งร่างกายนำไปใช้ได้ทันที จึงทำให้รู้สึกสดชื่นหลังจากดื่มน้ำมะพร้าว อีกทั้งยังมีสารช่วยเพิ่มการต้านทานเชื้อไวรัสและแบคทีเรียต่างๆ ป้องกันโรคหวัด และการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ด้วย


4.น้ำบีทรูท
บีทรูท มีธาตุเหล็กค่อนข้างสูง การที่คุณแม่ได้ดื่มน้ำบีทรูทเป็นประจำจะช่วยให้ทารกในครรภ์มีสุขภาพที่แข็งแรง เนื่องจากธาตุเหล็กมีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง บำรุงเลือด ป้องกันภาวะโลหิตจางของหญิงตั้งครรภ์ได้ โดยการนำบีทรูทมาปั่นผสมกับผลไม้ชนิดอื่นๆ หรือปั่นบีทรูทเพียงอย่างเดียวแล้วดื่มก็ได้ประโยชน์มาก ที่สำคัญบีทรูทมีกากใยสูงจึงป้องกันการเกิดท้องผูกได้ดีอีกด้วย


5.น้ำมะนาว
มะนาว มีวิตามินซีสูงมาก หากคุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการคลื่นไส้ อยากจะอาเจียนให้บีบน้ำมะนาวสดๆ หนึ่งช้อนค่อยๆ จิบจนหมด จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้ ซึ่งอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ เกิดจากร่างกายมีภาวะร้อนเกิน น้ำมะนาวที่มีรสเปรี้ยวเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะเปลี่ยนสภาวะเป็นด่าง จึงช่วยลดความร้อนในตัวได้ อาการคลื่นไส้จึงลดลงนั่นเอง ส่วนการนำมะนาวมาผสมเป็นเครื่องดื่มเพื่อช่วยดับการหาย คลายร้อน สามารถนำน้ำมะนาวมาผสมน้ำผึ้ง ใส่น้ำแข็งดื่มเย็นๆ นอกจากความสดชื่นที่ได้รับแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ยังได้รับโฟเลต แคลเซียม และสังกะสี ที่มีประโยชน์ต่อแม่และทารกในครรภ์

การได้ดื่มน้ำผลไม้สดๆ จะมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะการทำเองกับมือ หากคุณแม่ไม่มีเวลาทำจะสั่งซื้อมากิน ก็ควรเลือกร้านค้าที่มีความใส่ใจเรื่องความสะอาด ทำใหม่ สดและดื่มทันที ไม่ควรสั่งมาเก็บไว้ เพราะนอกจากคุณค่าสารอาหารลดลงแล้ว อาจจะได้รับเชื้อโรคจากการปนเปื้อนขณะปรุงจนอาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook