6 วิธีกำจัดกลิ่นช่องคลอด และกลิ่นตัวในช่วงหลังคลอดอย่างได้ผล

6 วิธีกำจัดกลิ่นช่องคลอด และกลิ่นตัวในช่วงหลังคลอดอย่างได้ผล

6 วิธีกำจัดกลิ่นช่องคลอด และกลิ่นตัวในช่วงหลังคลอดอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหากลิ่นตัวและกลิ่นภายในช่องคลอดของคุณแม่หลังคลอดนั้นมีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียมีความผิดปกติ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน กลิ่นน้ำคาวปลา กลิ่นอาหารที่ทาน หรือจากกลิ่นเหงื่อก็ตาม สาเหตุเหล่านี้ล้วนทำให้ร่างกายของคุณแม่หลังคลอดมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะเราได้นำเคล็ดลับที่จะช่วยขจัดกลิ่นดังกล่าวมาฝากให้คุณแม่หลังคลอดได้นำเอาไปใช้ เพื่อบอกลากลิ่นอันไม่พึงประสงค์ต่างๆ กันแล้วค่ะ


1.หลีกเลี่ยงการสวนล้างช่องคลอด
การสวนล้างช่องคลอด ถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ในช่องคลอด เพราะการสวนล้างอาจไปทำลายแบคทีเรียชนิดดีที่คอยดูแลรักษาผิวบริเวณภายในดังกล่าว เมื่อแบคทีเรียชนิดเหล่านั้นถูกทำลาย เชื้อโรคก็ย่อมบุกเข้าไปได้ง่ายและทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมาได้นั่นเอง


2.ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นด้วยน้ำสะอาดเท่านั้น
การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำที่มีกลิ่นหอม เพราะบางผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหอมอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ดังนั้นแนะนำให้ทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า หรือถ้ารู้สึกไม่มั่นใจ ก็สามารถใช้สบู่ได้ แต่ควรเลือกใช้สบู่ที่มีความอ่อนโยน หรือจะเลือกใช้สบู่เด็กก็ได้เช่นกัน


3.สวมกางเกงในที่ระบายอากาศได้ดี
ควรเลือกสวมกางเกงในที่สามารถระบายอากาศได้ดี ไม่แนะนำให้เลือกใส่กางเกงในที่รัดแน่น เพราะจะทำให้เกิดความอับชื้นได้ และที่สำคัญควรรักษาความสะอาดของกางเกงใน รวมทั้งชุดชั้นในตัวอื่นๆ ด้วย


4.อาบน้ำและใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว
สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ชอบอาบน้ำเพื่อให้รู้สึกสบายตัว หรือเพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรคจากเหงื่อท่วมตัว แนะนำให้ใช้สบู่ทำความสะอาดร่างกายที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิว เพื่อป้องกันการระคายเคืองต่อผิวนั่นเอง


5.เปลี่ยนผ้าอนามัยระหว่างวัน
การเปลี่ยนผ้าอนามัยระหว่างวันถือเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงที่มีน้ำคาวปลา ถือเป็นช่วงที่คุณแม่หลังคลอดต้องให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาดอย่างมากทีเดียว ซึ่งการเปลี่ยนผ้าอนามัยระหว่างวันหรือเปลี่ยนบ่อยๆ จะช่วยป้องกันการสะสมของกลิ่นหรือเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี


6.ทานอาหารประเภทโปรไบโอติกส์
อาหารประเภทโปรไบโอติกส์ นมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ต ล้วนมีส่วนช่วยในการเสริมแบคทีเรียที่มีประโยชน์แก่ร่างกายให้เพิ่มมากขึ้นหรือเพื่อแทนที่แบคทีเรียที่มีประโยชน์ที่ถูกทำลายไป ซึ่งจะส่งผลดีต่อร่างกายของคุณแม่หลังคลอด อีกทั้งยังช่วยขจัดกลิ่นช่องคลอดได้อีกด้วย

เคล็ดลับที่ช่วยขจัดกลิ่นช่องคลอดและกลิ่นตัวสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่เราได้นำมาแชร์นั้น เป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่ายๆ แต่ในขณะเดียวกัน คุณแม่ก็ควรปรึกษาคุณหมอด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะทราบได้ว่ากลิ่นนั้นมีความผิดปกติหรือไม่อย่างไร เพราะกลิ่นในช่องคลอด ก็ถือเป็นหนึ่งสัญญาณที่บอกถึงการติดเชื้อได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook