เหตุผลทางจิตวิทยาว่าทำไมคนญี่ปุ่นจึงรักแมวมาก!

เหตุผลทางจิตวิทยาว่าทำไมคนญี่ปุ่นจึงรักแมวมาก!

เหตุผลทางจิตวิทยาว่าทำไมคนญี่ปุ่นจึงรักแมวมาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่รู้กันดีว่าน้องเหมียวนั้นเป็นสัตว์ที่ได้รับความรัก ความนิยมในหมู่คนญี่ปุ่นมากมายขนาดไหน ดูได้จากการที่บรรดาแมวๆ ในแต่ละท้องถิ่นจะมีสุขภาพดี มีคนแวะเวียนมาให้อาหารอยู่เป็นประจำ หรือสินค้าที่มีคาแรคเตอร์ของแมวน้อยแมวใหญ่ก็พากันขายดี ไม่ว่าจะเป็นที่ชาร์จแบตเตอรี่รูปแมว ที่นอนรูปเครปสุดน่ารักสำหรับแมว หรือแม้กระทั่งคอสเพลย์โปเกม่อนสำหรับแมว!

 

ทำไมคนญี่ปุ่นถึงพากันหลงรักแมวกันขนาดนี้ ฮิรากิผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยา จากเว็บ J Spa เว็บไซต์ที่ทำคอนเทนต์แนวไลฟ์สไตล์ของญี่ปุ่นรู้สึกว่ามันต้องมีอะไรมากกว่าความน่ารักสิ ดังนั้นฮิรากิจึงได้ทำการวิเคราะห์จากกลุ่มเจ้าของแมวเป็นจำนวนมากและพบเหตุผลที่น่าสนใจอยู่ 2 ข้อด้วยกัน

1. เพราะแมวมีบุคลิกที่เรียกกันว่า Tsundere

Tsundere คือลักษณะของคนที่มีการสลับขั้วของอารมณ์กลับไปกลับมาระหว่างการอยู่ได้ใกล้ชิดแนบแน่นกับคุณ และไม่สนใจคุณเลย ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของเจ้าตัวล้วนๆ คุ้นๆกันใช่ไหม Tsundere นี่ล่ะคือคาแรคเตอร์ต้นแบบยอดนิยมของการ์ตูนอนิเมะทั้งหลาย ซึ่งเมื่อลองนำมาเปรียบเทียบกับเจ้าแมวที่ไม่ว่าคุณจะหลอกล่อให้ตายยังไงก็ไม่สน แต่พอคุณยอมแพ้ ไม่นานนักเจ้าแมวตัวเดียวกันนี้ก็กลับมาคลอเคลียเรียกร้องความสนใจจากคุณ จนคุณเองอดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมก่อนหน้านี้การเข้าหาของคุณถึงไม่ได้รับการยอมรับล่ะ จะเห็นว่าช่าง Tsundere ตรงกันอย่างเหมาะเจาะ

2. เพราะการดูแลแมวช่วยเติมเต็มทางอารมณ์

ฮิรากิอ้างอิงจากสถิติถึงอุปนิสัยของคนญี่ปุ่นที่ว่า คนญี่ปุ่นจำนวนมากจะนึกถึงสิ่งที่เป็นประโยชน์ของผู้อื่นก่อนตนเอง และมักจะเลือกทำอะไรให้แก่ผู้อื่นก่อนเสมอ ดังนั้นย้อนกลับมาที่ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยง ถึงแม้สัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ไม่เชื่อฟังเจ้าของ แต่เจ้าของสัตว์เลี้ยงมากมายก็ยังเลือกที่จะให้ความสำคัญกับความต้องการของสัตว์เลี้ยงของตนมาก่อนอยู่ดี ฮิรากิกล่าวว่าสำหรับเจ้าของแมวเอง การได้เอาใจใส่คอยปฏิบัติรับใช้แมวของตนช่วยทำให้พวกเขารู้สึกเติมเต็มทางอารมณ์ได้มากกว่าการมีสัตว์เลี้ยงที่เล่นกับคุณทุกครั้งตามคำสั่งเสียอีก

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเหตุผลเบื้องลึกว่าทำไมคนญี่ปุ่นจึงรักแมวมาก! เชื่อว่าหลายคนก็คงนึกไม่ถึงเช่นกัน แต่ที่แน่ๆ งานนี้เจ้าเหมียวที่เกิดในดินแดนปลาดิบนั้นเรียกได้ว่าโชคดีอย่างที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook