ไขข้อสงสัย อาการเจ็บหัวนม เกิดจากอะไร อันตรายไหม?

ไขข้อสงสัย อาการเจ็บหัวนม เกิดจากอะไร อันตรายไหม?

ไขข้อสงสัย อาการเจ็บหัวนม เกิดจากอะไร อันตรายไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเจ็บหัวนม ถือเป็นอาการที่ผู้หญิงอย่างเราๆ ต้องเคยประสบกันมาแล้วบ้าง โดยเฉพาะช่วงที่ฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เกิดอาการเจ็บที่บริเวณหัวนม และเมื่อเกิดอาการนี้ สาวๆ ก็อย่าชะล่าใจเด็ดขาดนะคะ โดยเฉพาะหากเกิดอาการดังกล่าวบ่อยๆ ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายต่างๆ ได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม วันนี้เราก็จะพาคุณไปดูกันค่ะว่าสาเหตุของอาการนี้เกิดจากอะไร หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลยค่ะ


1.เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์
ผู้หญิงที่ร่างกายเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์แล้ว ฮอร์โมนในร่างกายก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงส่งผลให้เต้านมมีขนาดที่ขยายใหญ่ขึ้น และมีอาการไวต่อความรู้สึก จนทำให้บางครั้งเกิดอาการคัดตึงบริเวณหัวนมและเต้านมได้ ซึ่งอาการเหล่านี้ถือว่าเป็นความปกติของร่างกายที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ โดยไม่ถือว่าเป็นอันตรายแต่อย่างใด


2.เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน     
เมื่อร่างกายเข้าสู่วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือน ฮอร์โมนเพศอย่างเอสโตรเจนก็จะลดลง จึงส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งบางรายก็อาจจะมีอาการเจ็บหัวนมหรือมีอาการปวดหัวคล้ายบ้านหมุนได้


3.กินยาคุมกำเนิด
การกินยาคุมกำเนิดก็อาจทำให้เกิดอาการเจ็บเต้านมได้ในบ้างครั้ง ซึ่งถ้าคุณกำลังมีอาการเหล่านี้ก็อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ เพราะยาคุมกำเนิดเป็นยาที่สามารถเพิ่มจำนวนฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงเราให้เพิ่มขึ้นได้ จึงทำให้ในช่วงที่เราทานยาก็อาจจะก่อให้เกิดอาการเจ็บเต้านมขึ้นมาได้บ้าง ซึ่งก็ถือว่าเป็นอาการปกติและไม่ใช่การเกิดโรคร้ายแรงแต่อย่างใด


4.ความเครียด
ความเครียดเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคร้ายต่างๆ ตามมา รวมไปถึงอาการเจ็บจื๊ดๆ บริเวณเต้านมก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งอาการก็จะคล้าย ๆ กับตอนที่เรามีประจำเดือนเลยนั่นเอง

5.กรดไขมันในร่างกายไม่สมดุล
การที่ร่างกายได้รับกรดไขมันในปริมาณที่ไม่เพียงพอก็อาจทำให้ไขมันในเซลล์เกิดความไม่สมดุล จึงจะทำให้เรารู้สึกคัดแน่นและเจ็บบริเวณหัวนมได้ โดยสาเหตุก็มาจากการทำงานของเซลล์ผิวหนังและการผลิตฮอร์โมนที่ผิดปกติ ดังนั้นกรดไขมันจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับร่างกายมากที่สุดอีกชนิดหนึ่งที่เราไม่ควรละเลยที่จะทานเป็นประจำทุกวัน


6.มีอาการเจ็บหน้าอก และหัวใจร่วมด้วย
เนื่องจากหัวนมเป็นจุดที่ไวต่อความรู้สึกอย่างมาก ดังนั้น เมื่อเวลาเราเจ็บหน้าอกและหัวใจในบางครั้ง ก็จะทำให้มีโอกาสที่จะสะเทือนไปเจ็บที่บริเวณหัวนมได้ด้วย

และนี่ก็คือ สาเหตุของอาการเจ็บหัวนม โดยบางสาเหตุก็ไม่ได้ถือว่าเป็นอันตรายแต่อย่างใด แต่หากสาวๆ พบว่าอาการเจ็บหัวนมเป็นบ่อยและรุนแรงหนักขึ้น ทำอย่างไรก็ไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงจะดีกว่า เพราะไม่แน่ว่าเราอาจจะป่วยเป็นโรคใดโรคหนึ่งอยู่ก็เป็นได้ หรืออาจจะมีปัญหาความผิดปกติของเต้านมอยู่ก็เป็นได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook