เมนูอาหารลูกน้อย "ต้มถั่วซี่โครงหมูแบบไหหลำ ตำรับคุณตาหมู"

เมนูอาหารลูกน้อย "ต้มถั่วซี่โครงหมูแบบไหหลำ ตำรับคุณตาหมู"

เมนูอาหารลูกน้อย "ต้มถั่วซี่โครงหมูแบบไหหลำ ตำรับคุณตาหมู"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP33 ต้มถั่วซี่โครงหมูแบบไหหลำ ตำรับคุณตาหมู

จะเรียกว่าโชคดีก็ได้ที่มีคุณตาที่ชอบเข้าครัว เป็นคนจริงจังเรื่องอาหารมาก ไม่ทานผสมปนเปเหมือนลูกสาวเลยสักนิด คุณตาเป็นชาวสมุยมีเชื้อสายจีนไหหลำ พวกต้มจืด คั่วหมูโค ไก่โคที่คุณตาทำก็จะมีความเป็นจีน แต่พอมาถึงพวกแกงกะทิ แกงเหลืองก็จะมีความเป็นพื้นเมืองเข้ามาผสม บ่อยครั้งบนโต๊ะอาหารจะได้ยินศัพท์ที่แกรีวิวอาหารที่ไม่ได้ทำเองว่า “ของปลอม” เราที่เป็นลูกเป็นหลานฟังยังมานั่งคิดว่า “ของจริง” ของแกมันจะเริ่ดขนาดไหนเชียว แต่หลายครั้งก็ต้องยอมรับในต่อมรับรู้รสและฝีมือทำอาหารของคุณตา คล้ายกับมีเชลล์ชวนชิมประจำบ้าน เพราะอาหารฝีมือคุณตามันไม่ใช่อร่อยธรรมดา มันเป็นจานที่อร่อยมากและมักเป็นจานที่ตาหมูมีอารมณ์ ถึงทำเท่านั้น ต้มถั่วซี่โครงหมูก็เป็นเมนูหนึ่งในนั้น

เครื่องปรุงบ้านๆ อย่างถั่วลิสง กระดูกหมู และหัวไชโป๊ว เมื่อนำมาต้มรวมกัน ใครที่ได้ชิมจะต้องมีความสุขกับรสชาติที่หวานกลมกล่อมของน้ำซุป โดยส่วนผสมที่กล่าวมาจะมีรสชาติอุมามิของตัวเองรวมพลังกัน เมื่อผสมผสานกับดอกเกลือจากสมุทรสงครามที่ใช้เป็นเครื่องปรุงรสในอาหารทุกจานของคุณตา เชื่อแน่ว่าเด็กทุกคนต้องติดใจ วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ จึงนำเมนู ต้มถั่วซี่โครงหมู ตำรับตาหมู มาแบ่งปัน แต่จะแทรกวิถีของคุณแม่ปอมลงไปด้วยเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เกลือก่อนถึงวัยอันควร หากบ้านไหนลูกโตแล้ว (สามขวบขึ้นไป) ก็ใช้เกลือปรุงได้ตามชอบนะคะ ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง
ถั่วลิสง 1 ถ้วย แช่น้ำข้ามคืน
น้ำ (สำหรับต้มถั่ว) 1 ลิตร
ซี่โครงหมู 500 กรัม
แอปเปิลบด ½  ผล (สูตรคุณตาไม่หมัก)
หัวไชโป๊ว 1/3 ถ้วย
กระเทียม  5 เม็ด
พริกไทย 10 เม็ด
รากผักชี 5 ราก
น้ำ (สำหรับต้มซุป) 1.5 ลิตร
เกลือ (สูตรของน้องริมาไม่ใส่ค่ะ)


วิธีเตรียม
สูตรของแม่ปอมจะต้มถั่วที่แช่น้ำแล้วไฟอ่อนจนนิ่ม เทน้ำต้มทิ้ง เพราะน้ำซุปจะไม่ใสสวยงามน่ารับประทาน กระดูกหมูหมักกับแอปเปิล หัวไชโป๊วตาหมูย้ำว่าต้องไสลด์บาง สูตรดั่งเดิมของตาหมูจะแช่ถั่วข้ามคืนแล้วนำไปต้มเลย คุณตาเสียดายน้ำหวานๆที่ออกมาจากถั่วค่ะ


วิธีทำ
สูตรของแม่ปอมจะใช้หม้อเดิมที่ต้มถั่ว ใส่กระดูกหมูลงไปรวนสุกครึ่งหนึ่ง เพื่อให้หมูที่เราหมักสะดุ้งไฟ เรียกรสชาติความอร่อยออกมา การนำไปรวนก่อนยังทำให้พวกเลือดที่อยู่ในกระดูกไหลออกมาด้วย จึงทำให้เลือดแห้งไปเอง ไม่ทำให้น้ำขุ่น จากนั้นค่อยตามด้วยกระเทียม พริกไทย รากผักชี หัวไชโป๊ว แล้วจึงค่อยๆ เติมน้ำ เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนหมูเปื่อยเป็นอันใช้ได้

ในทางกลับกันสูตรดั้งเดิมของคุณตาหมู  กระดูกหมูจะไม่ได้หมัก ท่านจะเริ่มเคี่ยวกระดูกหมูก่อน โดยใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทยลงไป รอให้น้ำเดือด หรี่ไฟลงต่ำสุด เคี่ยวไปสักระยะ ใส่ถั่วที่แช่น้ำจนนิ่มตามลงไปแล้ว และหัวไชโป๊วลงไปเคี่ยว ใช้ไฟอ่อนไปเรื่อยๆ จนกระดูกหมูนิ่ม แล้วคอยตักพวกเลือดที่กลายเป็นฟองดำๆ ออก เป็นอันเสร็จ

เวลารับประทาน จะทานกับข้าวสวยร้อนๆ แนมด้วยผัดผักคะน้าปลาเล็กปลาน้อย หรือจะใส่ข้าวลงไปในต้มจืดเลย เหมือนที่แม่ปอมชอบทานตอนวัยเด็กก็ไม่ว่ากันค่ะ เชื่อว่าต้มจืดถ้วยนี้ จะต้องเป็นที่ติดใจทั้งคุณลูกและคุณพ่อคุณแม่แน่นอนค่ะ

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook