5 เคล็ดลับสำหรับคนนอนดึก ตื่นมายังหน้าเป๊ะ! สดใสเหมือนนอนมาเต็ม

5 เคล็ดลับสำหรับคนนอนดึก ตื่นมายังหน้าเป๊ะ! สดใสเหมือนนอนมาเต็ม

5 เคล็ดลับสำหรับคนนอนดึก ตื่นมายังหน้าเป๊ะ! สดใสเหมือนนอนมาเต็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนดึกหรือนอนเกินกว่าเวลา 22.00 น. บ่อยครั้ง มักจะสร้างปัญหาให้กับสุขภาพเป็นอย่างมาก ยิ่งในยุคนี้ที่ผู้คนส่วนใหญ่ทำงานแข่งกับเวลาอยู่เสมอ การใช้ชีวิตประจำวันที่ติดกับโซเชี่ยลและความเครียดจากสถานการณ์รอบตัว  ทำให้คนส่วนใหญ่นอนดึกกันมากขึ้น จึงส่งผลให้เกิดความหมองคล้ำ ใบหน้าไม่สดใส ผิวพรรณดูกร้าน และทำให้บุคลิกของคุณดูไม่สดชื่นตลอดเวลาอีกด้วย ดังนั้นลองมาดู 5 เคล็ดลับนอนดึกแค่ไหนก็ไม่กลัว! ตื่นมายังคงสดใสและหน้ายังเป๊ะอยู่เสมอ ดังนี้ค่ะ


1.เลือกทานอาหารวิตามินสูง
ต่อมไพเนียลที่มีหน้าที่สร้างเซโรโทนิน ตัวช่วยสำคัญกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา เมื่อต่อมนี้ทำงานผิดปกติจากการนอนดึก จึงทำให้ตื่นมาพร้อมกับความเพลีย ผิวพรรณไม่สดใส ดังนั้นจึงควรเสริมด้วยอาหารที่มีวิตามินบีและซีสูงอยู่เสมอ โดยอาหารที่มีวิตามินทั้ง 2 ชนิดนี้ คือ ผักใบเขียว, สตรอว์เบอรี่, ส้ม, มันฝรั่ง, มะนาว ปลาทะเล และเนื้อไก่ เป็นต้น


2.ทานอาหารให้ถูกเวลา
ถ้าวันใดที่คุณรู้ตัวว่าจะต้องนอนดึก ให้คุณรับประทานอาหารอย่างถูกเวลา คือ คุณจะต้องรับประทานอาหารก่อนเข้านอน ประมาณ 6 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายยังคงมีพลังงานไว้ใช้และไม่ทำให้รู้สึกหิวมากจนเกินไป ควรหลีกเลี่ยงอาหารมื้อดึก เพราะอาจจะทำให้ระบบการย่อยมีปัญหา แต่ถ้ารู้สึกหิวจนทนไม่ไหวให้เลือกเป็นอาหารที่ย่อยง่ายอย่างข้าวต้มหรือธัญพืชเคี้ยวเพลิน แต่ทางที่ดีที่สุดควรหลีกเลี่ยงอาหารมื้อดึก


3.นอนดึกได้แต่ต้องไม่ถึงเช้า
หลังจากที่คุณจะต้องทำงานหรือสิ่งต่างๆ ในยามค่ำคืนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คุณรีบเข้านอนทันที ไม่ควรทำกิจกรรมอื่นที่อาจจะเพลินจนเกินเลยไปถึงเช้า ถ้าคุณรีบนอนอย่างน้อยร่างกายยังมีเวลาได้พักผ่อน แต่ถ้าคุณโต้รุ่งถึงเช้าแล้วไปทำงานต่อ ร่างกายจะไม่มีเวลาพักผ่อนและทำให้สมองกับผิวพรรณของคุณแย่ลง ทั้งยังดูโทรมลงมากกว่าปกติอีกด้วย


4.งดคาเฟอีนและแอลกอฮอล์
ก่อนเข้านอนประมาณ 6 ชั่วโมง ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนและแอลกอฮอล์เด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกไม่อยากนอนและกลายเป็นนอนไม่ได้ไปทั้งคืน กว่าจะรู้ตัวอีกทีคุณอาจจะไม่ได้นอนต่อและต้องไปเรียนหรือไปทำงานเลย แบบนี้สุขภาพของคุณก็จะยิ่งแย่ลง


5.งดโซเชี่ยล
หนึ่งในเรื่องที่คุณควรทำถ้าไม่อยากให้ตัวเองดูโทรมไปกว่านี้ คือ การงดเล่นโซเชียลทุกประเภท รวมไปถึงการดูซีรีส์หรือข่าวต่างๆ เพราะคุณยิ่งดูจะยิ่งกินเวลาการนอนของคุณมากขึ้น ทั้งยังทำให้ดวงตาของคุณหมองคล้ำจากการจ้องหน้าจอเป็นเวลานานและถ้าคุณเสพข่าวที่ไม่ดีก่อนนอน จะยิ่งทำให้คุณรู้สึกกังวลและนอนหลับไม่สนิทไปจนถึงเช้า ตื่นมาย่อมทำให้เกิดความเพลียจนสุขภาพแย่ลง


ถ้าคุณไม่อยากให้การนอนดึกทำลายสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพผิว ควรทำตามทั้ง 5 วิธีนี้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือควรหลีกเลี่ยงการนอนดึก หลีกเลี่ยงการทำทุกกิจกรรมในยามค่ำคืน เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook