7 เมนูคลายร้อน ดับกระหาย เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าสดใสได้ตลอดวัน

7 เมนูคลายร้อน ดับกระหาย เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าสดใสได้ตลอดวัน

7 เมนูคลายร้อน ดับกระหาย เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าสดใสได้ตลอดวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไทยมักพูดติดตลกแบบขำๆ ว่าประเทศไทยมีเพียง 2 ฤดู คือฤดูร้อนกับร้อนมาก เห็นจะเป็นเรื่องจริง เพราะเข้าหน้าร้อนทีไรต้องรีบเก็บตัวอยู่บ้านตลอด เนื่องจากออกมาข้างนอกแต่ละที เหมือนไปทำสงครามจนเหงื่อไหลเต็มไปหมด แถมยังร้อนอบอ้าว จนไม่อยากทำอะไร ถ้าได้เครื่องดื่มหรืออาหารคลายร้อนเย็นๆ ก็คงดี สำหรับใครที่อยากได้เมนเพิ่มความสดชื่น เราก็มีมาฝากกันแล้วดังนี้

1.น้ำใบบัวบก

นอกจากจะเป็นสมุนไพรที่ช่วยแก้ช้ำใน และทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งแล้ว น้ำใบบัวบกยังช่วยดับกระหายคลายร้อนได้อย่างดี ยิ่งทำเป็นเครื่องดื่มผสมน้ำเชื่อมและใบเตย ยิ่งอร่อยเด็ดอย่างบอกใคร

2.เฉาก๊วย

แค่ได้ยินชื่อนี้ก็รู้สึกเย็นใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะเฉาก๊วยจัดเป็นพืชจีน ที่มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการร้อนจากภายใน และยังลดอาการอักเสบตามกล้ามเนื้อได้ หากคุณเหนื่อยหรือรู้สึกกระหาย จัดเฉาก๊วยเย็นๆ สักหนึ่งถ้วยช่วยได้แน่นอน

3.ฟักเขียว

สำหรับสายสุขภาพ ที่ชอบออกกำลังกายและมองหาเมนูเพื่อสุขภาพ ฟักเขียวก็ถือเป็นพืชที่สามารถตอบโจทย์ได้ดี โดยฟักเขียวมีฤทธิ์ช่วยบรรเทาความร้อน และคืนความเย็นสู่ร่างกาย แถมเป็นพืชที่มีแคลอรีน้อยมาก นิยมทำเป็นแกงจืด หรือต้มเป็นซุปร้อนๆ บำรุงร่างกาย

4.สลัดผัก

อากาศร้อนๆ แถมยังต้องกักตัวอยู่บ้านนานหลายวัน จะให้กินอาหารเดลิเวอร์รีตลอดคงไม่ไหว ลองเข้าครัวทำอาหารเองบ้าง กับเมนูง่ายๆ อย่างสลัดผัก ที่อัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์และวิตามินอันหลากหลาย แถมช่วยคลายความร้อนและความหิวให้คุณได้อย่างดี อีกทั้งยังดีต่อสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

5.แกงจืดมะระ

เขาว่ากันว่าหวานเป็นลม ขมเป็นยา เห็นจะจริง เพราะมะระ เป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยคลายความร้อนภายในร่างกาย ที่เกิดจากอาการไข้หรือหวัด อีกทั้งช่วยแก้กระหาย และบำรุงร่างกายได้อย่างดี ลองทำเป็นแกงจืด หรือกินเป็นก๋วยเตี๋ยวก็อร่อยได้ง่ายๆ

6.น้ำหล่อฮั้งก้วย

สมุนไพรจากจีนขึ้นชื่อเรื่องสรรพคุณที่บำรุงร่างกายได้ หล่อฮั้งก้วยก็เช่นกัน เพราะมีสรรพคุณแก้ร้อนในและช่วยดับกระหาย อีกทั้งยังสามารถช่วยคลายความร้อนในร่างกายได้เป็นอย่างดี คนส่วนใหญ่นิยมเอาหล่อฮั้งก้วยมาผสมดอกเก๊กฮวย ทำเป็นเครื่องดื่มเย็นชื่นใจ แถมยังสามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัย

7.น้ำว่านหางจระเข้

เมื่อคุณมีแผลจากน้ำร้อนลวก หรือผิวหนังพุพอง ว่านหางจระเข้สามารถรักษาแผลเหล่านี้ได้ เพราะมีฤทธิ์เย็น ช่วยคลายความร้อน ทำให้มีหลายคนนำว่านหางจระเข้มาทำเป็นเครื่องดื่ม ที่มาพร้อมรสชาติหอมอร่อย แถมยังเต็มไปคุณด้วยประโยชน์มากมายแก่ร่างกาย

อากาศร้อนๆ แบบนี้ อย่าปล่อยให้อารมณ์ขุ่นมัว มาหาเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้วจิบให้ชื่นใจกันดีกว่า อีกทั้งต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ แล้วจะช่วยให้คุณมีสุขภาพกายที่แข็งแรง และมีสุขภาพจิตที่สดใส ไม่หวั่นแม้วันอากาศร้อนอีกต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook