เคล็ดลับ สร้าง "ความสุข" ให้กับตัวเอง

เคล็ดลับ สร้าง "ความสุข" ให้กับตัวเอง

เคล็ดลับ สร้าง "ความสุข" ให้กับตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงชีวิตของคนเรานั้น ย่อมพบเจอทั้งสุขและทุกข์เป็นธรรมดา ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะรับมือได้ดีกว่ากัน  

บางคนเลือกที่จะปล่อยวางเมื่อเจอเรื่องราวที่ทำให้ทุกข์ใจ บางคนเลือกจมจ่อมอยู่กับสิ่งที่ทำให้ตนเองต้องเศร้าโศกเสียใจ ขณะที่บางคนเลือกที่จะหาความสุขให้กับตนเอง  

อันที่จริง ความสุขในชีวิตสามารถสร้างกันได้ง่าย ๆ แค่ลองปรับมุมมองของตัวเองเสียใหม่ แล้วลองทำสิ่งเหล่านี้ให้ได้ทุกวัน ก็จะพบความเปลี่ยนแปลงดี ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา 

หากอยากมีความสุขอย่างยั่งยืน สิ่งแรกที่ควรทำคือการขจัดความคิดลบ ๆ ในหัวออกไปให้ได้เสียก่อน และปรับ Mindset ของตัวเองเสียใหม่ ด้วยการใช้เวลาแค่ 1-2 นาที ในการมองหาสิ่งดี ๆ ในชีวิตให้ได้ในทุกวัน ซึ่งเว็บไซต์  entrepreneur บอกว่าหากทำได้อย่างต่อเนื่อง  45 วัน สมองของเราจะเริ่มปรับเปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติให้กลายเป็นคนที่คิดบวก มองโลกสวยงามยิ่งขึ้น 

การฝึกตระหนักรู้ มีสติกับทุกเรื่องก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เพราะช่วยให้เราจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน ไม่วอกแวกไปกับเรื่องที่ผ่านมาแล้ว หรือเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น เมื่อมีสถานการณ์ใดเกิดขึ้น ก็จะช่วยให้ผ่านเหตุการณ์นั้น ๆ ไปได้อย่างมีสติ 

นอกจากนี้ การยอมรับให้ได้ว่าไม่มีใครสมบูรณ์พร้อมไปเสียทุกอย่าง เป็นอีกวิธีที่ทำให้พบความสุขได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อไม่ได้คาดหวังว่าทุกสิ่งจะต้องเพอร์เฟกต์ ความทุกข์ใจก็จะบรรเทาลงไปโดยปริยายหากต้องเจอกับสิ่งใดที่ไม่เป็นไปตามใจต้องการ

และสิ่งสำคัญที่ควรทำให้ได้คือ เลิกนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ๆ  เพราะมีแต่จะทำให้ทุกข์ใจเสียเปล่า ๆ ยิ่งทุกวันนี้ เราสามารถเห็นชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนรอบตัวได้ง่ายขึ้นจากโซเชียลมีเดีย ก็ยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกอิจฉา และหงุดหงิดใจได้ง่ายยิ่งขึ้น  

หากเราพอใจกับสิ่งที่มี และพอใจกับสิ่งที่เป็น ความสุขในใจก็จะเกิดได้ง่ายขึ้น ยิ่งถ้าได้อยู่ใกล้ ๆ หรือแวดล้อมไปด้วยผู้คนที่คิดบวก มีทัศนคติดี ๆ ก็จะช่วยให้เราซึมซับความรู้สึกในเชิงบวกไปด้วยโดยไม่รู้ตัว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook