ลูกเริ่มดิ้นเมื่อไหร่ ลูกไม่ดิ้นอันตรายไหม รีบเช็กด่วน!

ลูกเริ่มดิ้นเมื่อไหร่ ลูกไม่ดิ้นอันตรายไหม รีบเช็กด่วน!

ลูกเริ่มดิ้นเมื่อไหร่ ลูกไม่ดิ้นอันตรายไหม รีบเช็กด่วน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดิ้นของลูก เป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะบ่งบอกได้ว่าลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรงดีหรือไม่ และยังเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของลูกได้อีกด้วย ดังนั้นเราจะพาคุณแม่ไปทำความเข้าใจกับการดิ้นของลูกน้อยกันว่าลูกจะเริ่มดิ้นเมื่อไหร่ และหากไม่ดิ้นจะเป็นอันตรายหรือไม่

ลูกน้อยเริ่มดิ้นได้เมื่ออายุครรภ์เท่าไหร่

ตามความเป็นจริงแล้วเมื่อมีการตรวจอัลตร้าซาวน์ เราก็จะเห็นว่าในครรภ์เริ่มมีการเคลื่อนไหวของตัวอ่อนแล้ว ซึ่งจะสามารถเห็นได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 6 แต่จะเป็นก้อนเนื้อที่เล็กมากจึงทำให้คุณแม่ไม่สามารถสังเกตการเคลื่อนไหวของทารกได้เอง แต่คุณแม่จะสามารถสังเกตการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ได้เมื่อมีอายุครรภ์ครบ 16-20 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ครั้งแรกก็อาจจะสังเกตการเคลื่อนไหวได้ประมาณสัปดาห์ที่ 20 เป็นต้นไป และหลังจากนั้นก็จะเริ่มดิ้นแรงขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุครรภ์ที่มากขึ้นนั่นเอง

ลูกดิ้นน้อยลง หรือไม่ดิ้น สัญญาณอันตรายของความไม่ปกติ

การดิ้นของทารกในครรภ์เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าลูกน้อยของเรามีภาวะแข็งแรงปกติ ซึ่งการดิ้นของทารกนั้นก็จะเป็นไปตามช่วงเวลาของอายุครรภ์หลังสัปดาห์ที่ 16-20 เป็นต้นไป แต่เมื่อไหร่ที่คุณแม่เริ่มผิดสังเกตโดยที่ลูกน้อยดิ้นน้อยลงหรือไม่ดิ้นเลยเป็นระยะๆ เวลานานติดต่อกันนั่นอาจมีสาเหตุมาจาก คุณแม่กำลังมีความเครียดในหลายๆ เรื่อง จึงส่งผลให้ออกซิเจนที่ไหลเวียนของเลือดที่รกลดลง หรือไปเลี้ยงไม่เพียงพอ ในกรณีนี้หากคุณแม่ชะล่าใจปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้ทารกในครรภ์ขาดออกซิเจนจนเสียชีวิตได้

เมื่อรู้สึกว่าลูกไม่ดิ้นให้กระตุ้น

เมื่อคุณแม่พบหมอสิ่งที่หมอจะให้ทำคือหมั่นสังเกตลักษณะการดิ้นของทารกบ่อยๆ ตั้งแต่ตื่นนอนและหลังทานอาหารและขณะเวลานอนพักผ่อน เมื่อคุณแม่สังเกตว่าลูกน้อยดิ้นน้อยลงให้ลองทานอาหารที่มีรสหวาน จากนั้นรอสัก 2-3 นาทีเพื่อดูว่าลูกน้อยตอบสนองอย่างไรบ้าง หรือในคุณแม่บางคนอาจตอบสนองด้วยการที่คุณแม่ชอบฟังเพลง หรืออาจจะกดที่ท้องเบาเพื่อดูว่าลูกน้อยชอบการตอบสนองแบบไหน เพราะในบางครั้งที่ลูกน้อยไม่ดิ้นอาจกำลังหลับอยู่ก็ได้ ซึ่งการหลับของลูกน้อยในครรภ์นั้นอาจหลับนานเป็นพิเศษ วิธีที่แนะนำไปข้างต้นนั้นเป็นวิธีปลุกให้ลูกน้อยตื่น แต่หากสังเกตว่าลูกดิ้นน้อยกว่า 10 ครั้งภายใน 2 ชั่วโมง ลองทำตามวิธีดังกล่าวข้างต้นอีกครั้ง และถ้ายังรู้สึกว่าลูกไม่ดิ้นเลย ก็ควรรีบไปหาหมอในทันที

การนับจำนวนการดิ้นของลูกน้อยบ่อยๆ นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องทำ เพราะนั่นคือสัญญาณบ่งบอกว่าลูกน้อยแข็งแรงดีหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าลูกไม่ดิ้นหรือดิ้นน้อยลง ก็อย่าได้นิ่งนอนใจเด็ดขาด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook