แม่มือใหม่ต้องรู้ 6 วิธีปลอบลูกให้หยุดร้องไห้ได้เร็วขึ้น

แม่มือใหม่ต้องรู้ 6 วิธีปลอบลูกให้หยุดร้องไห้ได้เร็วขึ้น

แม่มือใหม่ต้องรู้ 6 วิธีปลอบลูกให้หยุดร้องไห้ได้เร็วขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายจะต้องเจอกับปัญหาลูกร้องไห้จ้า ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดร้อง ซึ่งก็ทำให้เกิดความกังวลเป็นอย่างมาก เพราะไม่รู้ว่าลูกร้องไห้เพราะอะไรกันแน่ ดังนั้นวันนี้เราจึงนำ 6 วิธีสุดเจ๋ง ช่วยปลอบให้ลูกน้อยหยุดร้องเร็วขึ้นมาแนะนำให้ลองทำกันดู ไปดูกันเลยว่ามีวิธีใดบ้าง


1.การห่อผ้า
เด็กทารกแรกคลอดมักจะรู้สึกแปลกๆ และไม่ปลอดภัยเมื่ออยู่นอกครรภ์ของมารดา ทำให้พวกเขาร้องไห้บ่อย ดังนั้นการห่อผ้าก็เป็นตัวช่วยที่จะทำให้ลูกน้อยรู้สึกปลอดภัยและอบอุ่นมากขึ้น ดังนั้นลองห่อตัวลูกน้อยด้วยผ้าห่อตัวกันดู แล้วเขาจะค่อยๆ หยุดร้องอย่างแน่นอน


2.เบี่ยงเบนความสนใจของลูก
การเบี่ยงเบนความสนใจของลูก ก็อาจทำให้เขาหยุดร้องได้ โดยให้คุณพ่อคุณแม่ลองทำเสียงดัง อย่างเช่น ตบมือ ทำเสียงจ๊ะเอ๋กับลูก หรือเปิดเพลงดังสักหน่อย โดยเลือกดนตรีประเภทร็อคแอนด์โรล ก็จะทำให้ลูกน้อยเกิดความสนใจและหยุดร้องในที่สุด


3.เปลี่ยนคนอุ้ม
ด้วยความที่ส่วนใหญ่เป็นคุณแม่ที่เลี้ยงลูก อ้อมกอดของคุณแม่อาจไม่พอ ลองเปลี่ยนให้คุณพ่อมาอุ้มพร้อมส่งเสียงกล่อมลูกน้อยดู เมื่อเขารับรู้ถึงอ้อมกอดของคุณพ่อก็อาจจะทำให้เขาหยุดร้องได้ง่ายขึ้นเช่นกัน


4.พาเปลี่ยนบรรยากาศ
เวลาเลี้ยงลูกเรามักจะเลี้ยงในห้องเดิมๆ หรือบรรยากาศเดิมๆ ดังนั้นหากลูกร้องไห้งอแง ก็ลองเปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง เพราะเขาอาจกำลังรู้สึกเบื่อนั่นเอง โดยอาจจะพาไปเดินเล่นในสวนหลังบ้าน หรือถ้ามีสวนสาธารณะใกล้ๆ บ้าน ก็พาลูกน้อยไปสูดอากาศบริสุทธิ์จากสวนกันดู ซึ่งการเปลี่ยนบรรยากาศ อาจทำให้เขาหยุดร้องก็ได้


5.ลองอุ้มท่าใหม่
หากทำหลายวิธีแล้วลูกก็ยังไม่หยุดร้อง มาลองอุ้มลูกด้วยท่าใหม่กันดูไหม โดยแพทย์แนะนำให้อุ้มลูกโดยการคว่ำตัวเด็กลงกับท่อนแขน แล้วแกว่งแขนเบาๆ จากที่ร้องไห้จ้าก็จะสงบลงได้ทันที หรืออาจจะหลับไปเลย


6.การนวดตัวลูก
บางครั้งการร้องไห้ของลูกอาจจะไม่ใช่แค่หิว หรือเฉอะแฉะ แต่อาจจะเกิดจากความไม่สบายตัว เพราฉะนั้นให้คุณแม่ลองนวดตัวลูกกันดู แต่ต้องนวดให้ถูกวิธีด้วย

เมื่อลูกร้องไห้ไม่ยอมหยุด อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้นควรลองทำตาม 6 วิธีนี้กันดูเพื่อให้ลูกหยุดร้องเร็วขึ้น แต่ถ้าทำทุกวิธีแล้วก็ยังไม่ได้ผล หรือลูกมักจะร้องแบบไม่มีสาเหตุบ่อยๆ ก็คงต้องพาไปพบแพทย์ดูแล้วล่ะ เพราะการที่ลูกร้องงอแงอาจเป็นเพราะเขากำลังเจ็บป่วยก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook