รวม 10 เทียร่าในตำนาน เครื่องประดับศีรษะของเหล่าสตรีผู้สูงศักดิ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ

รวม 10 เทียร่าในตำนาน เครื่องประดับศีรษะของเหล่าสตรีผู้สูงศักดิ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ

รวม 10 เทียร่าในตำนาน เครื่องประดับศีรษะของเหล่าสตรีผู้สูงศักดิ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทียร่า หรือ รัดเกล้า นับเป็นเครื่องประดับศีรษะสำหรับสุภาพสตรีผู้สูงศักดิ์ตั้งแต่ระดับขุนนางไปจนถึงระดับพระราชวงศ์ มีความนิยมอย่างมากในทวีปยุโรป อีกทั้งยังนับเป็นเครื่องประดับอีกหนึ่งชิ้นสำคัญสำหรับราชวงศ์อังกฤษ ดังที่เราเคยได้เห็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงสวมใส่ในครั้งที่ต้องเสด็จออก ณ พระราชพิธีสำคัญ หรือแม้แต่เหล่าดัชเชสที่คุ้นเคยอย่าง เคต มิดเดิลตัน และเมแกน มาร์เคิล ที่ยังเคยได้สวมใส่ในงานพิธีเสกสมรสของทั้งคู่ ความงามของรัดเกล้ากลายเป็นความฝันของหญิงสาวทั่วโลก ที่อยากจะมีโอกาสได้สวมใส่มันสักครั้งในชีวิต กระนั้นโว้กยังขอรวบรวมทั้ง 10 รัดเกล้า หรือเทียร่าแห่งราชวงศ์อังกฤษที่มีมูลค่าสูงลิบลิ่วมาให้ทุกคนได้ชมกันแล้วที่นี่...

The Girls of Great Britain and Ireland Tiara


รัดเกล้าชิ้นนี้เป็นที่กล่าวขาน เดิมทีเป็นของขวัญแต่งงานของราชินีแมรีในปี 1893 ก่อนที่จะถูกส่งมอบให้กับ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อเป็นของขวัญในวันอภิเษกสมรสเมื่อปี 1947 และกลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ด้วยความคุ้นชินของประชาชนทั่วไปบนธนบัตร และแสตมป์นั่นเอง


The George IV State Diadem


เทียร่าที่ทำขึ้นจากเพชรกว่า 1,333 เม็ดนี้ ได้รับการสร้างขึ้นเพื่อกษัตริย์จอร์จที่ 4 สำหรับพิธีราชาภิเษกในปี 1821 ก่อนที่ต่อมาจะกลายเป็นมรดกตกทอดอีกชิ้นสำคัญในราชวงศ์อังกฤษ ดังที่เราต่างเคยได้เห็นสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย และราชินีแมรีสวมใส่ รวมไปถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ที่พระองค์ได้ทรงสวมใส่ในพิธีราชาภิเษกของพระองค์ และทรงสวมมันอีกครั้งในวันที่เสด็จไปเป็นองค์ประธานในการเปิดประชุมรัฐสภาอีกด้วย


The Burmese Ruby Tiara


สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงได้รับทับทิมพม่าเกือบ 100 ชิ้นในพิธีอภิเษกสมรสของพระองค์ ก่อนที่พระองค์จะมีพระราชดำรัสให้นำทับทิมพม่าทั้ง 100 ชิ้นดังกล่าวนี้ไปสร้างสรรค์ โดยผสมผสานกับเพชรในรูปแบบที่แตกต่างกัน ให้กลายเป็นรัดเกล้าชิ้นสำคัญนี้ขึ้นในปี 1973

The Halo Tiara


รัดเกล้าชิ้นนี้ ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นโดยคาร์เทียร์ แบรนด์จิวเวลรี่ชั้นนำของโลกในปี 1936 ด้วยเพชร 149 เม็ด และมอบให้กับสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี อีกทั้งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังเคยทรงสวมรัดเกล้าชิ้นนี้ในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 18 พรรษาของพระองค์ ก่อนที่เราจะได้เห็นเจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาร์เตสแห่งสโนว์ดอน และเคต มิดเดิลตัน ได้สวมใส่ในเวลาต่อมา
 

The Cambridge Lover's Knot Tiara


หลายคนคงคุ้นชินกับรัดเกล้าที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงต้นของศตวรษษที่ 1900 ชิ้นนี้ เมื่อครั้งที่ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์เป็นผู้สวมใส่ในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นผู้พระราชทานให้กับไดอาน่าเพื่อเป็นของขวัญแต่งงาน ก่อนที่ต่อมาเราจะได้เห็นรัดเกล้าชิ้นนี้อยู่บนศีรษะของเคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์อยู่บ่อยครั้ง จนหลายคนตั้งข้อสังเกตว่านี่คือรัดเกล้าชิ้นโปรดของเธอก็ไม่ปาน


The Lotus Flower Tiara


แม้ว่าเคต มิดเดิลตัน จะเคยได้สวมใส่รัดเกล้าชิ้นนี้ และกลายเป็นที่พูดถึงในช่วงข้ามคืน หากดั้งเดิมแล้วสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี คือเจ้าของรัดเกล้าชิ้นนี้ ซึ่งสร้างสรรค์ขึ้นจากสร้อยพระศอ ก่อนที่ต่อมาจะถูกสวมใส่โดยเจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาร์เตสแห่งสโนว์ดอน (พระขนิษฐาในของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2) อยู่บ่อยครั้ง และยังเคยถูกหยิบยืมไปให้กับ เซเรน่า สแตนโฮป ลูกสาวของเธอในวันแต่งงานอีกด้วย


The Delhi Durbar Tiara


เดิมทีแล้วรัดเกล้าชิ้นนี้ได้รับการสร้างขึ้นสำหรับราชินีแมรี ในช่วงปี 1911 ก่อนที่จะถูกส่งต่อให้กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นผู้พระราชทานรัดเกล้าชิ้นนี้ให้กับดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์เพื่อยืมใช้ในโอกาสสำคัญต่างๆ ในเวลาต่อมา และอย่างที่หลายคนทราบดีว่า รัดเกล้าชิ้นนี้นับเป็นชิ้นที่ใหญ่ที่สุดของครอบครัวราชวงศ์ก็ว่าได้


The Spencer Family Tiara


หนึ่งในรัดเกล้าที่ถูกสวมใส่บ่อยที่สุดของเจ้าหญิงไดอาน่า เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ เป็นมรดกตกทอดมาจากครอบครัวของเธอโดยตรง โดยไดอาน่าสวมรัดเกล้าชิ้นนี้ในระหว่างงานพิธีเสกสมรสของเธอ และเจ้าชายชาร์ลส์ กระนั้นรัดเกล้าชิ้นนี้ก็ยังเคยถูกสวมใส่โดยสตรีผู้สูงศักดิ์อีก 2 คน นั่นคือ น้องสาวของเธอ (ซาร่าห์ สเปนเซอร์ - ซ้าย) และน้องสะใภ้ของเธอ (วิคตอเรีย ล็อควู้ด - ขวา) ในวันแต่งงานของพวกเธอเช่นกัน


The Diamond Bandeau Tiara


เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ เคยได้สวมรัดเกล้าชิ้นนี้ในระหว่างพิธีเสกสมรสที่โด่งดังไปทั่วโลกของเธอ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อราชินีแมรีในปี 1932 ทว่าเข็มกลัดเพชรที่ประดับอยู่ตรงกลางของรัดเกล้าชิ้นนี้มีอายุยาวนานตั้งแต่ปี 1893 เป็นต้นมา ที่ถูกส่งต่อให้กับเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต เคาร์เตสแห่งสโนว์ดอน ก่อนหน้าดัชเชสแห่งซัสเซกส์ผู้นี้


The Grand Duchess Vladimir Tiara


นับเป็นอีกหนึ่งชิ้นที่ต้องพูดถึง เพราะรัดเกล้าชิ้นนี้เคยเป็นสมบัติของ Russian Grand Duchess Vladimir ก่อนที่จะถูกซื้อต่อโดยราชินีแมรี และเธอได้ส่งต่อให้กับหลานสาวของเธอ นั่นคึือสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สมาชิกแห่งราชวงศ์คนหนึ่งผู้ซึ่งครอบครองรัดเกล้าจำนวนหลายชิ้น...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook