หนาวนี้! มารับมือกับปัญหาผิวแห้งของลูกน้อยกันเถอะ

หนาวนี้! มารับมือกับปัญหาผิวแห้งของลูกน้อยกันเถอะ

หนาวนี้! มารับมือกับปัญหาผิวแห้งของลูกน้อยกันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผิวของทารกมีความบอบบางมากกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากชั้นไขมันที่ยังมีการเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ทำให้ผิวทารกนั้นแห้งง่ายนั่นเอง ยิ่งในช่วงหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้จะทำให้ผิวของทารกมีความแห้งมากกว่าปกติ คุณแม่ทุกคนจึงต้องมีการปกป้องและบำรุงผิวของลูกน้อยมากเป็นพิเศษ โดยเราจะแนะนำวิธีการบำรุงและดูแลรักษาผิวของเจ้าตัวน้อยกันแบบง่ายๆ


วิธีรับมือปัญหาผิวแห้งของทารกช่วงหน้าหนาว
ก่อนอื่นลองทำความรู้จักกับผิวของเด็กทารกก่อน เนื่องจากร่างกายในช่วงทารกนี้ยังมีการเจริญเติบโตยังไม่เต็มที่รวมไปถึงการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย ระบบผิวหนังก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน แต่ก็มีตัวแปรด้านสภาพแวดล้อมที่ไปกระตุ้นผิวหนังที่บอบบางทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ เช่น การสภาพอากาศที่หนาวเย็น การใช้ครีมอาบน้ำที่ไม่อ่อนโยนต่อผิว เป็นต้น ในบางรายอาจเกิดผิวแห้งมากจนทำให้ผิวหนังเกิดแผลและติดเชื้อได้ เมื่อผิวของทารกเกิดการระคายเคืองก็จะทำให้ผิวแห้งจากการขาดความชุ่มชื้น แต่ก็สามารถแก้ไขได้ดังนี้


1.พยายามอย่าให้ผิวสัมผัสกับอากาศมาก
ยิ่งในช่วงหน้าหนาวแล้ว ลมหนาวเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นอย่างมาก หากผิวทารกสัมผัสกับอากาศที่หนาวมากจะทำให้ผิวแห้ง ลอกและอาจเป็นแผลได้ แนะนำให้สวมใส่เสื้อผ้าที่ปิดมิดชิดมากที่สุดเพื่อไม่ให้ผิวของทารกสัมผัสกับอากาศ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกายและช่วยป้องกันโรคไข้หวัดได้อีกด้วย


2.ทาครีมบำรุงทุกครั้งหลังอาบน้ำ
การใช้โลชั่นทาผิวให้ลูกน้อยจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนังได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นตัวช่วยในการกักเก็บความชุ่มชื้นให้อยู่บนผิวเด็กได้ตลอดด้วย การเลือกโลชั่นควรเลือกใช้สูตรสำหรับเด็กเท่านั้น เพราะมีความอ่อนโยนไม่ทำให้ผิวระคายเคืองนั่นเอง


3.ใช้เบบี้ออยล์
เบบี้ออยล์คือ น้ำมันที่ใช้บำรุงผิวสำหรับเด็กที่อุดมไปด้วยวิตามินบำรุงผิวต่างๆ มากมาย ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในช่วงหน้าหนาวอย่างมาก เพราะจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับทารกบางคนอาจมีความเหนียวเหนอะหนะและรู้สึกไม่สบายตัวได้ แนะนำให้ใช้ผสมน้ำสำหรับตอนอาบก็ช่วยได้เหมือนกัน

4.ดื่มน้ำเยอะๆ
การดื่มน้ำเป็นตัวเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย พยายามให้เด็กทารกดื่มน้ำบ่อยๆ ก็จะช่วยให้ผิวแห้งลดน้อยลงได้ แถมยังช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีมากขึ้นด้วย


คุณแม่ทุกคนต้องดูแลและบำรุงผิวทารกเป็นอย่างดีในช่วงฤดูหนาวนี้ เพราะหากผิวแห้งมากจนทำให้เกิดแผลบนผิวหนังก็ควรรีบไปหาหมอเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลุกลามและติดเชื้อนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook