สัปดนวันละนิดจิตแจ่มใส

สัปดนวันละนิดจิตแจ่มใส

สัปดนวันละนิดจิตแจ่มใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในความเห็นส่วนตัวของแจ๊ซซี่ คำว่า สัปดน กับ เซ็กซี่ มีลักษณะเป็นซับเซ็ตของกันและกัน คือแยกกันไม่ออก ตัดกันไม่ขาด เช่นเดียวกับคำว่า ลามก และ อนาจาร นั่นก็อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งมักจะหมายถึงความสัปดนที่เกินเลย และความเซ็กซี่ที่ล้ำเส้นหรือไม่รู้จักกาลเทศะในการแสดงออก



เมื่อไม่นานนี้ แจ๊ซซี่อ่านหนังสือพิมพ์เจอรายงานข่าว ว่าขณะนี้เพลงลามกกำลังแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยเพลงลามกเหล่านั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์อย่างโจ่งแจ้ง และใช้ภาษาหยาบคาย เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ส่วนใหญ่ระบาดในเด็กระดับประถมและมัธยมขึ้นไป

จะว่าตกยุคหรือตามเด็กสมัยนี้ไม่ทันก็ต้องยอม เพราะแจ๊ซซี่ไม่เคยฟัง และไม่เคยคิดที่จะหาเพลงลามกเหล่านั้นมาฟัง อีกทั้งยังรู้สึกตกใจที่สวนดุสิตโพลเคยสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มเยาวชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

พบว่าร้อยละ 73.11 มองสื่อลามกเป็นเรื่องธรรมดา!!! ขณะที่มีเพียงร้อยละ 26.89 เท่านั้น ที่มองว่าไม่ธรรมดา เพราะผิดหลักจริยธรรม วัฒนธรรมประเพณี และเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีในสังคม

แจ๊ซซี่ไม่แน่ใจว่าเคยมีการสำรวจความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนต่างจังหวัดในเรื่องเดียวกันนี้บ้างหรือไม่ อยากรู้เหมือนกันว่าผลจะออกมาอย่างไร เหมือนหรือต่างจากความเห็นของเด็กในกรุงเทพฯและปริมณฑล

ถ้าแนวโน้มออกมาเหมือนกัน เด็กและเยาวชนทั่วประเทศมองว่าสื่อลามกเป็นเรื่องธรรมดา แจ๊ซซี่ว่าสังคมไทยในอนาคตน่าเป็นห่วง แต่ถ้าแนวโน้มออกมาต่างกัน เด็กและเยาวชนในต่างจังหวัดยังมองว่าสื่อลามกผิดหลักจริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ก็ยังพอมีความหวังว่าสังคมในภายภาคหน้าจะไม่เสื่อมทรามไปกว่าที่เห็นและเป็นอยู่ในเวลานี้

แต่บางที เส้นแบ่งระหว่างคำว่า “ลามก” กับ “สัปดน” และ “เซ็กซี่” กับ “อนาจาร” ก็เบาบางเสียจนสร้างความสับสนและเข้าใจผิดได้ง่ายๆ อีกทั้งเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับกรอบความคิดและจิตใจของผู้ดู ผู้ฟัง หรือผู้ที่ให้นิยามด้วย ว่าเปิดกว้างหรือคับแคบขนาดไหน

และถึงที่สุดแล้ว คำพูดที่ว่า “กรรมส่อเจตนา” ก็น่าจะนำมาใช้กับกรณีนี้อย่างได้ผล ว่าสิ่งที่นำเสนอออกมานั้น เจตนาให้ถึงขั้นลามก หรือแค่สัปดนวันละนิดจิตแจ่มใส

อย่างบางเพลงของวงแพนเค้ก เช่น “หมดสมรรถภาพ” และ “หน้ามัธยมคารมมหา’ลัย” ก็ตั้งใจเล่นสองแง่สองง่ามแบบกวนๆ ตั้งแต่ชื่อเพลง ขณะที่ในเนื้อเพลงก็มาเฉลยว่า ไอ้ที่หมดสมรรถภาพน่ะคือ “หัวใจ” (ใจยังไม่แข็ง เจอเธอก็ทำเยาะเย้ย ยังเป็นยังเคย ใจเรายังไม่แข็งแรง) ไม่ใช่อย่างอื่นหมดสมรรถภาพเหมือนที่หลายคนคิดล่วงหน้าไปไกลแล้ว
ส่วนเพลง “หน้ามัธยมคารมมหา’ลัย” ก็น่าจะแผลงมาจากคำพูดสัปดน “หน้ามัธยมนมมหา’ลัย” ที่ได้ยินได้ฟังหรือมีการใช้กันมานาน สำหรับคนที่มีความคิดสัปดนอยู่ในหัวใจ เวลาร้องหรือฟังเพลงนี้ ลองเปลี่ยนคำว่า “คารม” เป็นคำว่า “นม” ดู จะรู้สึกว่ามันจั๊กจี้ขึ้นอีกเป็นกอง แจ๊ซซี่ลองมาแล้ว แหล่มมั๊กมัก!

แถมเพลงนี้ยังมีท่อนแร็ปช่างเปรียบเทียบและเหน็บแนมว่า “ประวัติศาสตร์เล่าขาน ว่าเธอน่ะเสียกรุงไปแล้ว ข้าศึกร้อยคนร้อยครั้ง ไอ้ตัวฉันก็ใจแป้ว หน้าตายังไร้เดียงสา ไม่นึกว่าเธอจะโดนแล้ว” อุ อุ ช่างคิดกันจริงนะพ่อหนุ่ม

2 เพลงที่ยกมาพูดถึง คือตัวอย่างของเพลงสนุก แนวสัปดนวันละนิดจิตแจ่มใส ที่มีออกมาตลอด และจะมีต่อไปอีกเรื่อยๆ ตามประสาคนไทยรักสนุก มีความสุขได้ทุกสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม ขอให้สนุกแค่สัปดนวันละนิด เซ็กซี่วันละหน่อยก็แล้วกัน อย่าปล่อยให้เลยเถิดไปถึงขั้นลามก อนาจาร และหยาบคายจนน่าเกลียด เพราะถ้าถึงขั้นนั้น แทนที่จิตใจจะแจ่มใส อาจเต็มไปด้วยความหยาบกระด้างและมืดดำ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ดีอย่างแน่นอน

SEXY ZONE โดย : แจ๊ซซี่เกิร์ล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook