"รองเท้าส้นสูง" ภัยเงียบที่แฝงมากับความสวย

"รองเท้าส้นสูง" ภัยเงียบที่แฝงมากับความสวย

"รองเท้าส้นสูง" ภัยเงียบที่แฝงมากับความสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ผลการวิจัยในประเทศฝรั่งเศส ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Archieves of Sexual Behavior จะบอกว่าหากผู้หญิงใส่ส้นสูงแล้วจะทำให้ผู้ชายสุภาพด้วยมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การใส่รองเท้าส้นสูงถือเป็นภัยเงียบที่แฝงมากับความสวย และหากใส่ส้นสูงไม่ถูกวิธี ก็ต้องแลกมากับโรคภัยไม่น้อยเลยทีเดียว

ผลการวิจัย ระบุว่า ถ้าใส่รองเท้าส้นสูงหนุ่มๆ จะสุภาพกับคุณมากยิ่งขึ้น โดยทำการทดลองให้ผู้หญิงใส่รองเท้าส้นเตี้ย และรองเท้าส้นสูงที่สูง 2.5-3.5 นิ้ว แล้วไปขอความช่วยเหลือจากผู้ชายบนท้องถนน ว่ากำลังทำแบบทดสอบเรื่องความเท่าเทียมทางเพศอยู่ ให้ช่วยตอบคำถามหน่อยได้ไหม ปรากฎว่าผู้หญิงที่ใส่รองเท้าส้นสูงที่สุด ได้รับการช่วยเหลือจากผู้ชายในช่วงวัย 25-50 ปี คิดเป็น 83% ของผู้ชายทั้งหมดที่ยอมสละเวลาพูดคุยด้วยประมาณ 3-4 นาทีเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่สวมรองเท้าส้นเตี้ย ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากผู้ชายเพียง 47% เท่านั้น

อันตรายจากใส่รองเท้าส้นสูง
การใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้เท้าต้องยืนเขย่งอยู่ตลอดทั้งวัน ทำให้กระดูกนิ้วเท้า เอ็นข้อเท้า เอ็นร้อยหวาย กล้ามเนื้อน่อง และเข่า ต้องเกร็งอยู่ตลอดเวลา ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของเลือด ทำให้เกิดอาการปวดขา ปวดเท้า ปวดน่องบ่อยๆ จนบางครั้งอาจเป็นตระคริว และถ้ายิ่งใส่เป็นเวลานานๆ ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ หรือลุกลามไปเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ในอนาคต

อีกทั้งการใส่รองเท้าส้นสูง ยังส่งผลกระทบต่อกระดูกสันหลัง ทำให้มีอาการปวดเกร็งที่หลัง เนื่องจากแกนของกระดูกสันหลังและแผ่นหลังจะโน้มไปข้างหน้า เพื่อให้ร่างกายสามารถตั้งตรงและทรงตัวได้บนรองเท้าส้นสูง ทำให้กระดูกบริเวณบั้นเอวรับน้ำหนักมาก เมื่อสะสมเป็นเวลานาน หมอนรองกระดูกอาจจะเคลื่อนออกมา กดทับเส้นประสาท จนอาจเกิดอาการปวดหลังอย่างรุนแรงได้

นอกจากนี้ความสูงของส้นรองเท้า ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดการสร้างแรงกด และเพิ่มการรับน้ำหนักให้แก่เท้ามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริเวณเท้าส่วนหน้า นั่นหมายความว่า ยิ่งใส่ส้นสูงมากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการทำลายกระดูก เนื้อเยื่อ และกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องมากขึ้นเท่านั้นด้วย

ข้อแนะนำสำหรับสาวๆ ที่หลงใหลการใส่รองเท้าส้นสูง
1 เลือกรองเท้าที่มีขนาดพอดีกับเท้า เพื่อลดการเสียดสีและการบีบรัด
2 เลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานๆ เลือกใส่เฉพาะเวลาที่จำเป็น
3 ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูงมากเกิน 1.5 นิ้ว เพื่อลดปัญหาข้อเท้าพลิก
4 ถ้าเป็นไปได้ให้เลี่ยงรองเท้าส้นแหลม และเลือกใส่แบบส้นหนาอย่างส้นตึกจะดีกว่า เพื่อลดแรงกด
5 ในหน้าฝนควรใส่รองเท้าส้นแบนมากกว่ารองเท้าส้นสูง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม

อ้างอิง ผลการวิจัยถ้าใส่รองเท้าส้นสูงหนุ่มๆ จะสุภาพกับคุณมากยิ่งขึ้น : stylecaster.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook