Say Cheese with Master Cheese Maker

Say Cheese with Master Cheese Maker

Say Cheese with Master Cheese Maker
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

G & C เคยเสนอเรื่องชีสประเภทต่างๆ มาบ้างแล้ว แต่ยังไม่เคยแนะนำการจับคู่ชีสอย่างจริงจัง ครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่เราได้พบกับสุดยอดผู้เชี่ยวชาญด้านชีสชื่อดังจากประเทศฝรั่งเศส "เจอราร์ด พูลาร์ด" (Gérard Poulard) ซึ่งเป็น Master Cheese Maker บินลัดฟ้ามาจับคู่ชีสฝรั่งเศสกว่า 100 ชนิดกับเครื่องดื่มและอาหารต่างๆ ให้ชาวไทยได้ลิ้มลองเป็นครั้งแรก พร้อมกับนำชีสที่เขาเป็นผู้ควบคุมการผลิตด้วยตนเองมาเสิร์ฟถึงที่ 

เจอราร์ดไม่ใช่เชฟ แต่เขาเป็นอาร์ตทิสต์ผู้ดูแลการบ่มชีสจากฟาร์มต่างๆ ซึ่งเป็นการทำชีสผ่านช่างฝีมือที่เรียกว่า "อาร์ติซาน" (Artisan) ชีสที่ได้จึงเป็นแบบแฮนคาร์ฟต่างจากชีสที่ทำทีละมากๆ จากโรงงานอุตสาหกรรม จึงมีรสอร่อยแบบโฮมเมด 

หนุ่มใหญ่ชาวปารีเซียงคนนี้แนะนำชีสของเขาคู่กับอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ โดยเริ่มต้นกินจากชีสรสอ่อนที่สุดก่อน เจอราร์ดยืนอยู่หน้าตู้แช่ชีสหลากชนิดพร้อมกับมีดหั่นชีสในมือและแนะนำว่าอันดับแรกควรเป็น Fig Goat Cheese ชีสสดไส้ลูกมะเดื่อฝรั่ง เนื้อชีสสีขาวนวลทรงกลม มีจุกด้านบนคล้ายซาลาเปา แต่ที่จริงแล้วเขาทำเลียนแบบลูกฟิก ซึ่งทำจากนมแพะมีรสอ่อนนุ่ม กินคู่กับมะเดื่อแห้งและแอปริคอตแห้งช่วยเพิ่มความหวานได้เป็นอย่างดี 

ชีสชนิดที่สองคือ La Couronne Lochoise เนื้อชีสนุ่มทำจากนมแพะที่มีกลิ่นฉุนเป็นเอกลักษณ์ ตัดกับไวน์ขาวรสเปรี้ยวได้ดี 

ส่วนชีสชนิดต่อมาเป็นซอฟต์ชีสที่เสิร์ฟกับชามะลิ ซึ่งหลายคนอาจจะแปลกใจ เพราะเจอราร์ดไม่ดื่มแอลกอฮอล์ จึงนำชีสมาจับคู่กับชามะลิที่ชอบ โดยเลือกใช้ชีส Abbaye de Tamié กินคู่กับชาหอมๆ อุ่นๆ รู้สึกดีเมื่อชีสค่อยๆ ละลายในปาก ถ้าไม่ชอบชามะลิเปลี่ยนเป็นชาอูหลงก็เข้ากัน

ต่อมาเป็นชีสที่มีรสเข้มมากขึ้นเรียกว่า Perail des Cabasses ชีสนมแกะรสแหลมฉุน จับคู่กินกับแอปเปิลแดงและองุ่นแดง ความหอมหวานและสดชื่นของผลไม้ช่วยตัดรสทำให้ชีสนี้อร่อยกลมกล่อมขึ้น 

มาถึงชีสที่เราคุ้นเคยอย่าง Camembert de Normandie เจอราร์ดเสิร์ฟคู่กับมะเขือเทศเชอร์รีและผักสลัด ชีสนี้มีเนื้อนุ่มสีขาวครีม รสไม่จัดมาก เมื่อกินกับมะเขือเทศเชอร์รีหวานฉ่ำจะทำให้รู้สึกสดชื่น ถ้าใครชอบกินสลัดผักแนะนำให้ใส่ชีสชนิดนี้ลงไปด้วยจะอร่อยเข้ากัน 

นอกจากนี้เขายังเตรียมฮาร์ดชีสที่ชื่อว่า Abondance Fermier ที่ทำในเขตภูเขามาด้วย ซึ่งใช้เวลาบ่มนานเนื้อจึงแข็งและมีรสเค็ม เสิร์ฟพร้อมน้ำผึ้งให้มีรสเค็มหวานเข้ากัน 

ส่วนพระเอกของงานนี้ต้องยกให้กับชีสนมวัว Epoisses Berthaut ซึ่งบ่มไว้นานถึง 4 เดือน ผู้เชีjยวชาญคนนี้บอกว่าเป็นชีสที่ดังมากในฝรั่งเศส เขานำมาจับคู่กับไวน์แดง ความครีมมี่ของชีสช่วยตัดรสฝาดของแทนนินในไวน์ทำให้มีรสอร่อยเข้ากันมาก 

เพิ่มความเข้มขึ้นมาอีกนิดกับพอร์ตไวน์ที่มีรสหวาน นำมากินคู่กับบลูชีสรสแรงอย่าง Roquefort ที่ทำจากน้ำนมแกะ กลิ่นแรงและรสเข้มของบลูชีสทำให้อร่อยขึ้นด้วยการดื่มพอร์ตไวน์รสหวาน ทำให้ไม่รู้สึกว่ากำลังกินชีสบลูที่ขึ้นราอยู่ 

มาถึงชีสชนิดสุดท้าย Boulette d'Avesnes ที่เจอราร์ดบอกว่าให้ค่อยๆ ชิม เพราะเป็นชีสรสร้อนแรงที่ผสมทั้งทาร์รากอน พริกไทย และปาปริกา ชีสชนิดนี้มาจากทางเหนือของฝรั่งเศสซึ่งติดกับเบลเยียมที่เป็นแหล่งผลิตเบียร์ชั้นยอด เขาจึงจับคู่ชีสชนิดนี้กับเบียร์ ให้ความรู้สึกเหมือนกับเวลาเรากินเบียร์กับกับแกล้มรสแซบนั่นเอง 

นอกจากชีสที่มาสเตอร์คนนี้นำมาจับคู่ให้เราชิมแล้ว ยังมีชีสที่น่าสนใจอีก เช่น ชีสบรีที่ผสมเห็ดทรัฟเฟิลราคาแพง และชีส Chaource ที่มาจากแหล่งผลิตแชมเปญชื่อดัง แม้เจอราร์ดจะจับคู่ชีสได้อย่างเพอร์เฟกต์แล้ว เขาก็แนะนำว่าคนเรานั้นชอบไม่เหมือนกัน เราต้องตอบตัวเองได้ว่าชอบชีสแบบไหน นุ่ม แข็ง รสอ่อนหรือแรงประมาณใดถึงจะถูกใจมากที่สุด...

ตอบแบบนี้ขอกดไลค์ให้เลย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook