6 สิ่งที่ควรทำก่อนนอน รับรองนอนหลับสบายได้อย่างเปี่ยมสุข

6 สิ่งที่ควรทำก่อนนอน รับรองนอนหลับสบายได้อย่างเปี่ยมสุข

6 สิ่งที่ควรทำก่อนนอน รับรองนอนหลับสบายได้อย่างเปี่ยมสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนคือสิ่งสำคัญของร่างกาย เนื่องจากร่างกายจะได้พักผ่อนตอนนอนหลับ ภูมิต้านทานจะเสริมกำลังให้ตัวเองมากขึ้น กล้ามเนื้อจะซ่อมแซมตัวเอง จิตใจที่เครียดจะผ่อนคลายด้วยการนอน แต่สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีอุปสรรคในการนอน นอนไม่หลับ นอนไม่สบายหรือฝันร้าย แนะนำให้ลองทำตาม 5 สิ่งที่เราเอามาฝากในวันนี้จะดีกว่าค่ะ

1.งดเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

สิ่งแรกที่หลายๆ คนควรเลิกทำก็คือ การเล่นสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอน เพราะแสงสีฟ้าที่มาจากอุปกรณ์เหล่านี้จะไปเป็นอุปสรรคที่ทำให้เมลาโทนินไม่สามารถผลิตได้ การนอนหลับก็จะเป็นเรื่องยากกว่าเดิม อีกทั้งในสมาร์ทโฟนหรือเครื่องมือไอทีต่างๆ เองก็ยังมีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้เมลาโทนีนหลั่งได้น้อยอีกด้วย

2.แช่น้ำอุ่นก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมง

การอาบน้ำอุ่นๆ ก่อนจะเข้านอนหรือแช่น้ำอุ่นก่อนนอนราวๆ 2 ชั่วโมง จะทำให้เมลาโทนินทำงานได้ดี หรือไม่อย่างนั้นก็อาจจะอาบน้ำอุ่นก่อนเข้านอนสัก 1 ชั่วโมงก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้หลอดเลือดฝอยส่วนปลายคลายตัวลง ทำให้ฮอร์โมนลำเลียงไปที่ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างเต็มที่

3.ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน

แม้หลายคนจะคิดว่าแอลกอฮอล์ทำให้นอนหลับสบาย แต่เชื่อเถอะว่า แอลกอฮอล์ไม่ได้มีดีอย่างที่คุณคิด เพราะเมื่อแอลกอฮอล์ย่อยแล้วก็จะทำให้ตับรับภาระมากขึ้น ฮอร์โมนที่จะทำงานยามค่ำคืนก็ลดประสิทธิภาพลง นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังมีฤทธิ์ตกค้างในตอนเช้าทำให้มึนอีกด้วย

4.ฟังเพลงเบาๆ

มีผลวิจัยบอกออกมาว่าการฟังเพลงที่มีคลื่นความถี่ต่ำจะทำให้เกิดการจดจำ และทำให้เพิ่มการเรียนรู้ ที่สำคัญเพลงที่มีคลื่นความถี่ต่ำก็ยังทำให้คุณนอนหลับได้ดีมากขึ้น ในปัจจุบันนี้การหาเพลงที่มีคลื่นความถี่ต่ำไม่ยากแล้ว แค่คุณกดหาใน Youtube เท่านั้น

5.กินอาหารแคลอรี่ต่ำ

อาจจะมีหลายคนที่รู้สึกหิวจนนอนไม่หลับ ดังนั้นก่อนจะนอนสัก 2 ชั่วโมง แนะนำว่าคุณควรกินอาหารเบาๆ จะดีกว่า ยกตัวอย่างเช่น แอปเปิ้ลทากับเนยถั่ว หรือจะเลือกเป็นนมถั่วเหลืองแบบไม่หวานก็ดีเช่นกัน การกินอาหารเบาๆ ก่อนนอนจะทำให้คุณนอนหลับสนิท ไม่ต้องทนหิวจนนอนไม่หลับ

6.ปิดไฟให้มืดสนิท

การปิดไฟให้มืดสนิทนั้นจะช่วยให้การนอนหลับพักผ่อนของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังทำให้เมลาโทนินหลั่งได้ดีอีกด้วย

และนี่ก็เป็นเคล็ดลับการเลือกหากิจกรรมทำก่อนนอนที่จะทำให้การนอนของคุณมีประสิทธิภาพ หากใครยังนอนไม่หลับ หรือต้องพึ่งพายานอนหลับอยู่บ่อยๆ ทำตามที่เราแนะนำก็บอกลายานอนหลับไปได้เลย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook