7 วิธีง่ายนิดเดียว บอกรักลูกน้อย

7 วิธีง่ายนิดเดียว บอกรักลูกน้อย

7 วิธีง่ายนิดเดียว บอกรักลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอาล่ะค่ะ ถึงเวลาแบ่งปันความรักให้แก่ลูกน้อยบ้างแล้ว ไม่ยากและไม่ต้องซื้อหาให้สิ้นเปลืองแค่สัมผัสที่นุ่มนวลอ่อนโยนและตั้งใจจากคุณแม่ อย่างเช่นการกอดจูบด้วยความรักเท่านี้เอง เพราะผู้เชี่ยวชาญบอกว่าการกอด หอม หรือเพียงแค่บอกรัก "เป็นพลัง" ค่ะ ที่จะช่วยฟื้นฟูอารมณ์ สุขภาพ และความมั่นใจของลูกน้อยและยังช่วยพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้นอีก และยังเป็นการเพิ่มความสัมพันธ์ทางใจระหว่างคุณกับลูกน้อยให้เกิดความรัก ความผูกพันมากยิ่งขึ้นด้วยนะคะ

1. บีบๆ นวด ไม่ใช่เฉพาะผู้ใหญ่ที่ชอบผ่อนคลายด้วยการนวด เบบี๋ก็ชอบเหมือนกันนะคะเพราะ การนวดจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ เลือดไหลเวียนดีขึ้น สำหรับเด็กคลอดก่อนกำหนดซึ่งน้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐาน การนวดจะช่วยกระตุ้นระบบประสาทที่ควบคุมการดูดซึมอาหาร ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มตามพัฒนาการได้เร็วขึ้น และยังช่วยให้เบบี๋หลับได้ง่ายขึ้นด้วยนะ

2. บอกรักบ่อยๆ ไม่ต้องเป็นเวลา แต่ต้องทำสม่ำเสมอนะคะ อย่างเช่นระหว่างมื้ออาหาร ขณะขับรถ หรือหลังจากที่เจ้าตัวน้อยทำให้คุณหัวเราะ ตามทฤษฎีของแอริคสันบอกว่าพัฒนาการในช่วงขวบปีแรก หากคุณแม่ให้ความรักและการดูแลเบบี๋อย่างสม่ำเสมอ ตอบสนองต่อความต้องการขั้นพื้นฐานทางกายและทางจิตใจอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เบบี๋พัฒนาความรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจขั้นพื้นฐาน (Basic Trust) ต่อบุคคลและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของพัฒนาการด้านต่างๆ ค่ะ

3. ฝึกวินัยลูกด้วยความรัก ในยามที่ลูกทำพฤติกรรมไม่น่ารัก สัมผัสที่บอกเขาว่าคุณรักเขาก็ยังใช้ได้ เช่น กอดลูกแม้เวลาที่เขางอแง หรือเกิดเหตุพี่น้องทะเลาะกัน แล้วฝ่ายหนึ่งถูกตี คุณหยุดฝ่ายที่กำลังลงมือได้ด้วยสัมผัส อย่างเข้าไปจับมือให้หยุด แล้วลูบหลังเขา และบอกว่า"เราไม่ตีกัน ตีกันมีแต่เจ็บตัวนะลูก"

4. เล่นด้วยมือเปล่า ถ้าลูกของคุณไม่ชอบให้กอดล่ะ จะทำอย่างไรได้บ้าง นี่เลย ยีผมเจ้าตัวน้อย เล่นจั๊กกะจี๋ อ้อ!ยังไม่นับการเต้นรำและเล่นขยิบตากัน

5. อยู่เคียงข้างเมื่อลูกน้อยผิดหวัง ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า "เด็กๆ จะเรียนรู้จากความผิดพลาดได้มากกว่าความสำเร็จ" แม้แต่ทารกช่วงก้าวผ่านพัฒนาการต่าง ลูกน้อยอาจยังทำไม่ได้ เช่น พยายามเกาะยืน พยายามส่งเสียงพูด หากคุณไม่เข้าใจ ลูกน้อยอาจอึดอัดจนแสดงอารมณ์หงุดหงิด หรือร้องไห้ หน้าที่ของคุณก็คือให้กำลังใจและโอบกอดแบบอบอุ่นสุดๆ ไปเลย

6. กอดในช่วงเวลาดีๆ และช่วงเวลาแย่ๆ เป็นวิธีการแสดงความรักที่ง่ายที่สุด เมื่อลูกน้อยของคุณทำตัวน่ารัก ไม่มีอะไรตอบแทนดีไปกว่าอ้อมกอดอบอุ่น หรือในยามที่เขาทำตัวไม่น่ารัก ขอให้คุณกอดเขาแน่นๆ สักครั้งเพื่อสงบสติอารมณ์และยังแสดงว่าคุณรักเขาอยู่ แล้วค่อยพูดจากันด้วยเหตุผล เชื่อว่าเจ้าตัวน้อยจะรับฟังคุณมากกว่าการโดนทำโทษอย่างรุนแรงแน่นอนค่ะ

7. เคารพในข้อจำกัด ความสามารถ ความเป็นเช่นนั้นของลูก อย่าพยายามทำถ้าเธอรำคาญ และอย่าบังคับให้ลูกของคุณจูบหรือกอดใครต่อใครไปทั่ว ถ้าเธอไม่ต้องการ และคุณก็ไม่ต้องพยายามที่จะเป็นซูเปอร์มัมที่ต้องแสดงวามรักใคร่ต่อลูกตลอดเวลา เพราะอาจจะทำให้เด็กน้อยรู้สึกอึดอัดและต่อต้านแทนได้ แค่การแสดงออกแบบพอดีๆ ลูกก็รู้แล้วค่ะ ว่าคุณรักเขามากแค่ไหน


ภาพประกอบจาก www.photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook