เล่นโทรศัพท์...ระวัง! หลับไม่สนิท

เล่นโทรศัพท์...ระวัง! หลับไม่สนิท

เล่นโทรศัพท์...ระวัง! หลับไม่สนิท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้คนรุ่นใหม่ติดหนึบอยู่กับสังคมออนไลน์แบบดิ้นไม่หลุด ยิ่งมีอุปกรณ์ ไอทีใหม่ๆ ทันสมัย ออกมารองรับอยู่ตลอดเวลาทำให้เหล่าสาวกได้อัพเดตความทันสมัยกัน ไม่หยุด แล้วยังแอปส์เก๋ๆ ที่ทำให้เราเพลินแบบหยุดไม่ได้เข้าไปอีก เห็นได้จากทุกวันนี้ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ที่ไหน สายตาทุกคู่ล้วนจับจ้องอยู่แต่หน้าจอสี่เหลี่ยม ตั้งแต่ตื่นนอนยาวนานไปถึงก่อนนอน หลายคนติดนิสัยใช้ไอแพดหรือแท็บเล็ตในการเช็กอีเมล เล่นเฟซบุ๊กหรือเล่นอินเทอร์เน็ต ก่อนจะปิดไฟนอน ซึ่งนักวิจัยได้ออกมาเตือนแล้วว่าการเล่นไอแพดหรือสมาร์ทโฟนก่อนนอน มีผลโดยตรงต่อการนอนหลับ เพราะอาจทำให้คุณนอนหลับไม่สนิท!

เนื่องจากแสงสีเงินบนหน้าจอไประงับการทำงานของสมอง ทำให้สมองหยุดหลั่งสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยในการนอนหลับ เนื่องจากสมองได้จดจำภาพของแสงสีเงิน และปรับการทำงานใหม่ ทำให้ร่างกายคิดไปเองว่ายังคงเป็นเวลากลางวันอยู่ เมื่อสมองหยุดผลิตสารดังกล่าว ทำให้การนอนหลับเป็นเรื่องที่ยากขึ้น แต่ในทางกลับกันหากหน้าจอของไอแพดหรือสมาร์ทโฟนมีสีค่อนไปทางส้มหรือแดงก็จะไม่กระทบต่อการผลิตสารเมลาโทนิน เนื่องจากสมองจะจดจำว่าแสงดังกล่าวคล้ายกับแสงเวลาพลบค่ำ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าใกล้จะสิ้นสุดวันแล้ว

ก่อนหน้านี้นักประสาทวิทยาเคยศึกษาวิจัยเรื่องนี้มาแล้วหลายครั้ง พร้อมยืนยันว่าการชมโทรทัศน์ เล่นคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือก่อนนอนจะกระทบต่อการนอนหลับ และทำให้นอนหลับไม่สนิท โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การนำสมาร์ทโฟน ไอแพด หรือแท็บเล็ตอื่นๆ เข้าไปในห้องนอน กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนทำจนเป็นนิสัย ซึ่งนักวิจัยได้ออกมาเตือนว่าการใช้ไอแพดหรือ

แท็บเล็ตต่อเนื่องมากกว่า 2 ชั่วโมงก่อนนอน จะยิ่งทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนเพิ่มมากขึ้น

วิธีการแก้ปัญหา ที่ดีที่สุดก็คือ ‘เลิกเล่น' แต่หากว่าไม่สามารถทำได้ ควรจำกัดเวลาการเล่นให้น้อยลง หรือพยายามให้ไอแพดหรือแท็บเล็ตอยู่ไกลจากสายตามากกว่า 10 นิ้ว เพื่อลดปริมาณแสงสีเงิน ที่จะกระทบกับดวงตาค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook