ประจำเดือนมาผิดปกติ อย่าชะล่าใจ! สาว 29 แชร์ประสบการณ์เป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

ประจำเดือนมาผิดปกติ อย่าชะล่าใจ! สาว 29 แชร์ประสบการณ์เป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

ประจำเดือนมาผิดปกติ อย่าชะล่าใจ! สาว 29 แชร์ประสบการณ์เป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่เมื่อเป็นไปแล้ว ก็ต้องยอมรับ และต่อสู้กับมัน ด้วยความแข็งแกร่ง อย่างเช่น สาววัย 29 ปี ที่แชร์ประสบการณ์บนเฟซบุ๊ก MayMe A. Walker ถึงสาเหตุของประจำเดือนที่มาผิดปกติ เลยไปตรวจ จนพบ "มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก" เตือนสาวๆ ควรไปตรวจก่อนสาย

โดยคุณเม่ สาวคิดบวกผู้พบเจอมะเร็งในร่างกาย ได้ตรวจพบ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกระยะ G1 (มีขนาด 2 เซ็นติเมตร ไม่สามารถมองเห็นด้วยการอัลตร้าซาว​หรือส่องกล้องเข้าทางช่องคลอด) ลักษณะอาการ คือ เลือดออกกะปริบกะปรอย/ มาเยอะผิดปกติ /มาหลายวัน แต่ไม่มีอาการเจ็บปวด ตอนแรกหมอประเมินว่าอาการเบื้องต้นว่าเกิดจากฮอร์โมน เพราะหมอไม่ค่อยเจอเคสมะเร็งในมดลูกในวัยขนาดนี้ หรือถ้าเจอก็อยู่ในขั้นที่ลุกลามไปปากมดลูกและแสดงอาการของโรคชัด ดังนั้นถือว่ายังโชคดีที่เจอก่อน

คุณเม่ได้แชร์ประสบการณ์อย่างละเอียดไว้ว่า

เรื่องเล่า..กับมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เก๋ๆในวัย29ปี 
มาค่ะ สาวๆ.. จากเมนส์กลายเป็นมะเร็งได้อย่างไร? 
เพื่อนถามกันมาเยอะมาก ตั้งแต่วันขูดมดลูกแล้ว แต่เอ๊ะ! ทำไมขูดแล้วยังต้องตัดมดลูกทิ้งอีก มาค่ะ จะเล่าให้ฟัง 
มะเร็งที่เป็นคือ : มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกระยะG1 (มีขนาด 2 เซ็นติเมตร ไม่สามารถมองเห็นด้วยการอัลตร้าซาว​หรือส่องกล้องเข้าทางช่องคลอด
ปกติพบได้ในผู้หญิงอายุ 50-60 ปีขึ้นไป (แต่คนอายุยังน้อยปกติหมอจะไม่วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง เพราะจะเกิดขึ้นได้น้อยมากเทียบว่า 10คน ใน100 หรืออาจจะน้อยกว่านั้น)​
ลักษณะอาการ : เลือดออกกะปริบกระปรอย / มาเยอะผิดปกติ /มาหลายวัน แต่ไม่มีอาการเจ็บปวด ดังนั้นตอนแรกหมอถึงได้แค่ประเมินว่าอาการเบื้องต้นว่าเกิดจากฮอร์โมน เพราะหมอไม่ค่อยเจอเคสมะเร็งในมดลูกในวัยขนาดนี้ หรือถ้าเจอก็อยู่ในขั้นที่ลุกลามไปปากมดลูกและแสดงอาการของโรคชัด ดังนั้นถือว่ายังโชคดีที่เจอก่อน

ใครยังไม่อ่านเรื่องขูดมดลูก อยู่ในโพสต์นี้นะ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2077845428993435&id=100003039955433

ต่อนะคะ
หลังจากขูดมดลูกแล้ว เหมือนชีวิตจะดีขึ้น(มาก)​แต่ยังมีเลือดออกอยู่ ผ้าอนามัยวันละแผ่นก็ถือว่า โอเค ยังดีกว่าแพมเพิสวันละ2 แผ่นถูกมะ? ผ่านมา 2 อาทิตย์ ผลชิ้นเนื้อออกแล้วจ้า.. วันนั้นไม่ว่างไปโรงพยาบาล แต่คุณหมอเจ้าของไข้รับอาสาไปดูให้และให้เราโทรติดต่อได้เลย.. คำแรกหลังจากทักทายคือท่าทีที่อึกอักของหมอบอก "เอิ่มม ผลออกมาว่าชิ้นเนื้อที่ส่งตรวจเป็นเนื้อไม่ดีนะ" ในใจเราก็คิดเลยว่าใช่แล้วแหละตู  แต่หมอยังพูดต่อมาว่า "ไม่ต้องเครียดนะ เดี๋ยวตอนเย็นไปเจอกันที่คลินิก​ 

อ่านโพสต์แบบเต็มของคุณเม่ คลิก! หรืออ่านได้ที่อัลบั้มภาพด้านล่าง

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ประจำเดือนมาผิดปกติ อย่าชะล่าใจ! สาว 29 แชร์ประสบการณ์เป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook