เทคนิคเสริมพัฒนาการลูกตั้งแต่ในครรภ์ ทำได้ทันที ไม่ต้องรอหลังคลอด

เทคนิคเสริมพัฒนาการลูกตั้งแต่ในครรภ์ ทำได้ทันที ไม่ต้องรอหลังคลอด

เทคนิคเสริมพัฒนาการลูกตั้งแต่ในครรภ์ ทำได้ทันที ไม่ต้องรอหลังคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ทราบกันหรือไม่คะว่าลูกน้อยที่กำลังเจริญเติบโตอยู่ภายในท้องของคุณ เราสามารถกระตุ้นพัฒนาการเรียนรู้ให้เขากันได้เลยแบบไม่ต้องรอหลังคลอด ซึ่งช่วงเวลาที่พวกเขากำลังค่อยๆ เติบโตขึ้นมานี้ ถือเป็นช่วงที่จะช่วยสร้างเสริมทักษะอันหลากหลายได้อย่างเต็มที่ เพราะเซลล์ประสาทและระบบภายในร่างกายเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการกระตุ้นพัฒนาการด้วยวิธีง่ายๆ จะช่วยให้ลูกน้อยคลอดออกมากลายเป็นเด็กที่ฉลาด และมีสุขภาพที่แข็งแรงเพิ่มมากขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว


อ่านหนังสือให้ลูกน้อยฟังตั้งแต่ในครรภ์
อย่าเพิ่งคิดว่าเจ้าตัวน้อยจะไม่สามารถได้ยินสิ่งต่างๆ ภายนอกได้ เพราะผนังหน้าท้องที่กั้นโลกใบเล็กด้านในก็รับรู้สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูดคุยที่มาจากคุณแม่ เสียงสะท้อนจากโทรทัศน์ เสียงเพลง หรือเสียงผู้คนรอบข้าง ซึ่งทารกน้อยต่างก็สัมผัสได้ตั้งแต่ช่วง 5 สัปดาห์แรก ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อสมองในชั้นที่มีความซับซ้อนด้านการได้ยิน การตีความเสียง และส่วนของความทรงจำ คุณแม่ลองหยิบหนังสือนิทานมาอ่านออกเสียงเล่นๆ เหมือนกล่อมลูกน้อยในครรภ์ ก็จะช่วยเพิ่มทักษะด้านสติปัญญา และการเรียนรู้ให้พวกเขาได้อีกเท่าตัวเลยทีเดียว


ฟังเพลงช้า กระตุ้นการเคลื่อนไหวของลูกน้อย
ลูกน้อยในครรภ์ที่มีพัฒนาการมากขึ้น คุณแม่จะสัมผัสได้ถึงการดิ้น การแกว่งแขน ยกขา เตะขา หรือเคลื่อนตัวไปมา พฤติกรรมเหล่านี้เป็นทั้งการตอบสนองและเป็นตัวสะท้อนถึงพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อของพวกเขา ดังนั้น ช่วงเวลานี้คุณแม่สามารถเพิ่มการเรียนรู้ของเด็กทารกอีกระดับ ด้วยการเปิดเพลงฟังเบาๆ โดยเฉพาะเพลงช้าที่จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลูกน้อยที่ได้ยินเสียงผ่านผนังหน้าท้อง จะโต้ตอบกลับมาด้วยการเคลื่อนไหว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกายภาพได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


สัมผัสหน้าท้องเพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านความรู้สึก
ประสาทสัมผัสของลูกน้อยที่พัฒนามากขึ้นในช่วงแรกๆ ของการตั้งครรภ์ เป็นเหมือนสิ่งอัศจรรย์ที่ช่วยให้คุณแม่กับลูกใกล้ชิดกันได้มากขึ้น เพราะการสัมผัสผ่านผนังหน้าท้องด้วยการลูบหรือแตะเบาๆ จะทำให้ทารกรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะท้อน การโอบกอด และความอบอุ่นที่ส่งผ่านมาจากมือของคุณแม่ ดังนั้นเพื่อช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกในด้านความรู้สึก คุณแม่ควรสัมผัสหน้าท้องอยู่เสมอด้วยการลูบคลำ ให้เหมือนกับกำลังสัมผัสร่างกายส่วนต่างๆ ของเจ้าตัวน้อยอยู่นั่นเอง


จะเห็นได้ว่าในช่วงของการตั้งครรภ์ เราสามารถกระตุ้นพัฒนาการทารกได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการได้ยินซึ่งจะทำให้ลูกเกิดการเคลื่อนไหวร่างกายออกมาตอบสนองคุณแม่ ดังนั้นใครที่อยากให้ลูกคลอดออกมาเป็นเด็กที่สมบูรณ์แข็งแรงครบทุกด้าน ลองนำเอาวิธีข้างต้นไปปรับใช้ แล้วจะเห็นผลลัพธ์ของเด็กอัจฉริยะในตัวลูกได้อย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook