โยคะ เสริมสุขภาพ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/2/14208/w_22.jpgโยคะ เสริมสุขภาพ

    โยคะ เสริมสุขภาพ

    2012-11-20T07:59:36+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เคยได้ยินกันมาบ้างแล้วเกี่ยวประโยชน์ของโยคะ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ไม่อยากออกกำลังกายเป็นใช้แรง ยังมีอีกหลายคนที่อยากลอง แต่อาจจะยังลังเลใจที่จะเล่น วันนี้ เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับโยคะ มาบอกกัน

    โยคะ เพื่อสุขภาพ

    ประโยชน์สำคัญที่สุดของโยคะ คือการบำบัดกายและจิต ทางกายนั้นที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือการบรรเทาไปจะถึงรักษาอาการปวดต่าง ๆ ลึกไปถึงระดับการทำงานภายในร่างกาย ลดความเป็นพิษที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย สามารถชะลอควาเสื่อมของเซลล์ได้


    โยคะเพื่อสุขภาพโยคะเพื่อสุขภาพ

    นอกจากนี้การฝึกโยคะ ช่วยรักษาสมดุลให้กับระบบประสาทและการคัดหลั่งฮอร์โมนที่มีอิทธิพลโดยตรงต่อระบบร่างกายทั้งอวัยวะ โยคะ จึงเป็นการรักษาและป้องกันโรค ไปในตัว ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ โยคะยังให้คุณประโยชน์กับร่างกายอื่น ๆ อีก ได้แก่

    - รักษาโรคหอบหืด ผลจากการศึกษาตามสถาบันฝึกสอนโยคะในอินดียหลายแห่งรายงานตรงกันว่า โยคะช่วยรักษาผู้ป่วยหอบหืดให้ทุเลาลงขึ้น และยังพิสูจน์ว่า โยคะป้องกันไม่ให้หอบหืดกำเริบโดยไม่ต้องพึ่งยาช่วย และต้องฝึกโยคะหลากหลายรูปแบบผสมผสานกัน

    - รักษาระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยที่ฝึกโยคะ สามารถควบคุมการหายใจของตัวเองได้ดีขึ้น โดยออกกำลังกายฝึกท่าโยคะที่ช่วยระบบทางเดินหายใจ พวกที่เคยหายใจถี่กระชั้น มีอาการดีขึ้น หายใจยาวขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งแพทย์ งานศึกษาหลายชิ้นยืนยันว่าโยคะรักษาอาการผิดปกติของระบบทางเดินหายใจได้จริง


    - ความดันโลหิตสูง การสำคัญประการหนึ่งจากการฝึกโยคะคือ การได้ผ่อนคลายและได้ออกกำลังกายไปในตัว โยคะจึงมีบทบาทสำคัญช่วยรักษาและป้องกันโรคความดันโลหิตสูง การรักษาแนวผสมผสานระหว่างเทคนิคการแพทย์ "ไบโอฟีดแบ็ค" โดยให้คนไข้สังเกตอาหารของตัวเอง เช่น อุณหภูมิ การเต้นของหัวใจ ความตึงเครียดของอวัยวะ เป็นต้น เมื่อปฏิบัติร่วมกับการฝึกโยคะท่าช่วยการหายใจและผ่อนคลาย พบว่าช่วยลดความดันโลหิตลงได้ และลดความต้องการยารักษาความดันในกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องกินยาเป็นประจำ

    - การบำบัดอาการปวด โยคะช่วยลดอาการปวดได้ โดยช่วยควบคุมสมองส่วนกลางที่ควบคุมความเจ็บปวดที่อยู่ที่บริเวณกระดูกสันหลัง การออกกำลังกายด้วยท่าฝึกโยคะฝึกหายใจช่วยรักษาอาการปวดได้เหมือนกัน เนื่องจากเวลาหายใจออกกล้ามเนื้อผ่อนคลายลง การยืดช่วงหายใจออกให้ยาวขึ้น ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายนานขึ้น ลดความตึงเครียดภายใน และลดความเจ็บปวดไปในตัว อาการปวดหลังก็เช่นกัน การฝึกโยคะมีผลช่วยในการรักษา และป้องกันอาการปวดหลัง โดยเสริมความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อและสร้างความยืดหยุ่นไปในตัว

    - ไขข้ออักเสบ การฝึกโยคะเป็นประจำ ช่วยบริหารน้ำหนักตัวให้สมดุล ท่าโยคะบางท่าจะไปบริหารและกระตุ้นต่อมไทรอยด์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบเผาผลาญ ให้ทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ท่าโยคะที่ช่วยลดความวิตกกังวลยังช่วยลดความรู้สึกอยากอาหารอีกด้วย การฝึกท่าโยคะต่อเนื่องพร้อมกับหายใจลึก ช่วยร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ดีขึ้นหลังจากอาหารถูกย่อยแล้ว

    การออกกำลังกายด้วยการฝึกโยคะ ยังมีผลต่อการบริหารจิตใจด้วย การฝึกโยคะเป็นประจำจะช่วยให้จิตใจสงบ มีสมาธิ แจ่มใส ผ่อนคลาย ลดความเครียด บางคนนำเอาไปประยุกต์ใช้กำหนดสติหยุดอาการปวด หรือใช้กำจัดอาการซึมเศร้าและสิ้นหวังด้วย การฝึกโยคะ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพกายใจได้ดี ลองทำกันดูจะได้มีร่างกายที่ไม่เจ็บป่วยง่าย และมีจิตใจทีสดใสแช่มชื่นด้วยมาออกกำลังกายเสริมสุขภาพ กันเถอะ