เสิร์ฟถูกใจ รู้ “สไตล์ดูดนม” ของลูกน้อย

เสิร์ฟถูกใจ รู้ “สไตล์ดูดนม” ของลูกน้อย

เสิร์ฟถูกใจ รู้ “สไตล์ดูดนม” ของลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทารกทุกคนต่างมีนิสัยเฉพาะตัวซึ่งอาจทำให้มีวิธีการกินนมที่แตกต่างกันออกไป ลูกน้อยของคุณอาจมีสไตล์กินนมแบบหนึ่งในสไตล์ที่นักวิจัยจัดแบ่งไว้ มีทุกแบบผสมกัน หรือมีลักษณะเป็นของตัวเอง



แม่และเด็กแม่และเด็ก



- แบบดุดัน ทารกกลุ่มนี้จะดูดนมแบบเกาะติดเหนียวหนึบและดูดรวดเร็วแทบจะไม่กลืน ใช้เวลาในการกินนม 10-20 นาที กลุ่มนี้ไม่มีเอื่อยเฉื่อย เวลากินนมไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ในครั้งแรกๆ อาจดูดจริงจังจนทำให้แม่รู้สึกเจ็บและหัวนมบอบช้ำได้ แต่อย่ากังวลไป เพราะเมื่อเคยชินกับการป้อนนมฉลามน้อยแล้ว ร่างกายก็จะปรับตัวให้แข็งแรงขึ้นเองได้อย่างรวดเร็ว

- แบบตื่นเต้นเกินเหตุ เบบี๋กลุ่มนี้เวลาหิวมักจะลนจนคว้าเต้าไว้ไม่อยู่ แล้วก็ร้องไห้ด้วยความไม่พอใจไปตามระเบียบ คุณแม่เพียงแต่ฝึกความอดทนเพิ่มเป็นพิเศษ เพราะต้องทำให้ลูกอารมณ์ดีและสงบก่อนค่อยพาเข้าเต้าใหม่ แต่โดยปกติทารกกลุ่มนี้จะปรับตัวได้ดีขึ้นเมื่อฝึกดูดเก่งขึ้น

- แบบผลัดวันประกันพรุ่ง เด็กกลุ่มนี้จะไม่แสดงความสนใจหรือความสามารถในการดูดนมจนกระทั่งวันที่สี่หรือห้าเมื่อน้ำนมแม่เริ่มไหล การบังคับให้เบบี๋กลุ่มนี้ดูดนมก่อนที่เขาคิดจะทำหรืออยากทำนั้นไม่มีประโยชน์ เพราะลูกน้อยสไตล์นี้จะเริ่มสนใจดูดนมเมื่อเขาพร้อมและรู้สึกดี

- แบบนักชิมไวน์ เบบี๋จะชอบเล่นหัวนมแม่ โดยจะอมเอาไว้ ชิมน้ำนมเล็กน้อย ดูดเสียงจ๊วบจ๊าบก่อนกลืนลงไปทีละอึกอย่างช้าๆ ลูกน้อยสไตล์นี้น้ำนมแม่ไม่ใช่อาหารจานด่วน ฉะนั้นหากคุณพยายามเร่งให้เขารีบดูดรีบอิ่มจึงอาจทำเขาไม่พอใจ และจะเสียอารมณ์ทั้งแม่และลูก การปล่อยให้เขาใช้เวลาดื่มด่ำกับรสชาติของน้ำนมอย่างเต็มที่ในทุกๆหยดจะเป็นการดีกว่า

- แบบจอมขอเวลานอก สังเกตได้จากทารกกลุ่มนี้จะชอบดูดนมแล้วพักเป็นระยะๆ ดูดๆหยุดๆ เช่นดูดสัก 15 นาที งีบอีก 15 นาที แล้วค่อยตื่นมาดูดต่อแม่ที่ให้นมลูกน้อยจอมขอเวลานอกนี้จะกินเวลานานและต้องใช้ความอดทนมากพอสมควร เพราะคุณไม่สามารถเร่งรัดการกินของเด็กน้อยได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook