7 เคล็ดลับดูแลตัวเองในช่วงตั้งครรภ์ สำหรับผู้หญิงที่เป็นโรคเบาหวาน

7 เคล็ดลับดูแลตัวเองในช่วงตั้งครรภ์ สำหรับผู้หญิงที่เป็นโรคเบาหวาน

7 เคล็ดลับดูแลตัวเองในช่วงตั้งครรภ์ สำหรับผู้หญิงที่เป็นโรคเบาหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หาก ผู้หญิงที่เป็นโรคเบาหวาน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ในช่วงก่อนและระหว่างตั้งครรภ์ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติต่อทารกได้ การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ยังช่วยลดปัญหาที่ตามมาของโรคเบาหวาน ซึ่งหากไม่มีการควบคุมแล้ว ปัญหาต่างๆ ก็จะยิ่งแย่ลงในระหว่างการตั้งครรภ์

และนี่คือ 7 วิธีสำหรับผู้หญิงที่เป็นโรคเบาหวาน ในการป้องกันปัญหา ทั้งก่อนและระหว่างตั้งครรภ์

1. วางแผนการตั้งครรภ์

ควรรับคำปรึกษาทางการแพทย์ก่อนการตั้งครรภ์ แพทย์ต้องประเมินถึงผลของโรคเบาหวานในร่างกาย และจะกำหนดให้คุณควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดระหว่างช่วงตั้งครรภ์ หรือเปลี่ยนยาหากจำเป็น และวางแผนเพื่อติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ หากคุณน้ำหนักเกิน แพทย์อาจแนะนำให้ลดน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

2. พบหมออย่างต่อเนื่อง

ขณะตั้งครรภ์ ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานควรไปหาหมอบ่อยกว่าผู้ที่ไม่ได้เป็น คุณและแพทย์จะทำงานร่วมกันเพื่อป้องกัน หรือทำให้ตรวจพบปัญหาได้เร็ว

3. กินอาหารที่มีประโยชน์

ทุกคนควรทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน นักโภชนาการสามารถช่วยคุณวางแผนมื้ออาหาร และบอกวิธีการควบคุมน้ำตาลในเลือดระหว่างตั้งครรภ์แก่คุณ

4. ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากเป็นตัวช่วยรักษาสมดุลของการกินอาหาร แพทย์อาจแนะนำให้คุณออกกำลังกายเป็นประจำ ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการตั้งครรภ์ ควรใช้เวลาเวลาอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน ในการออกกำลังกายระดับปานกลาง เช่น การเดินเร็ว ว่ายน้ำ หรือการเล่นกับลูกๆ

5. ทานยาและฉีดอินซูลินตามคำแนะนำ

ควรใช้ยารักษาโรคเบาหวานและอินซูลินตามที่แพทย์สั่ง เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

6. ควบคุมและรักษาระดับน้ำตาลในเลือดอย่างเร่งด่วน

การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อาจนำไปสู่การเกิดภาวะน้ำตาลต่ำได้ในบางครั้ง หากคุณใช้ยาโรคเบาหวานหรืออินซูลิน คุณควรมีของหวานพกติดตัว เช่น ลูกอม น้ำตาลกลูโคสชนิดเม็ดหรือชนิดเจล วิธีการนี้ยังช่วยญาติ เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงานได้ หากเกิดกรณีระดับน้ำตาลต่ำรุนแรง

7. ติดตามระดับน้ำตาลในเลือดอยู่เสมอ

เนื่องจากการตั้งครรภ์ร่างกายต้องกายพลังงาน เพื่อปรับภาวะในร่างกาย ระดับน้ำตาลในเลือดจึงสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น คุณควรตรวจระดับน้ำตาลในเลือดอยู่เสมอ และการปรับประเภทและปริมาณอาหาร รวมถึงการออกกำลังกาย และการใช้ยาหรืออินซูลิน ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ขึ้นอยู่กับผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด

การตั้งครรภ์มักพบปัญหาหลายประการ และความยุ่งยากจะเพิ่มมากขึ้น เมื่อเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 และ 2 ดังนั้น ก่อนที่คุณจะเริ่มความเป็นแม่ ควรพิจารณาวิธีทั้ง 7 วิธีข้างต้น ซึ่งช่วยคุณในการควบคุมอาการโรคเบาหวาน และตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัย

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook