ขับขี่อย่างไร ปลอดภัยเมื่อเป็นคุณแม่

ขับขี่อย่างไร ปลอดภัยเมื่อเป็นคุณแม่

ขับขี่อย่างไร ปลอดภัยเมื่อเป็นคุณแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ออฟฟิศอย่างเรา เรื่องของรถยนต์ก็เหมือนเป็นปัจจัยที่ 5 กันแล้วใช่ไหมคะ ทุกวันนี้หลายคนขับรถอยู่อาจจะไม่รู้สึกว่าต้องระวังอะไรเท่าไหร่ แต่เมื่อต้องเป็นว่าที่ "คุณแม่" ขึ้นมา การขับรถและโดยสารรถจะกลายเป็นกิจกรรมธรรมดาที่ไม่ธรรมดาอีกต่อไป เพราะเราต้องแบกรับอีกหนึ่งชีวิตเอาไว้ เราจึงมีวิธีการโดยสารและขับรถอย่างถูกวิธีสำหรับคุณแม่มือใหม่และทุกๆ คนเพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัยมาฝากกันค่ะ


ตั้งครรภ์ช่วงไหนๆ ก็ต้องระวัง

ในช่วงเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรระวังในแต่ละช่วงนั้นต่างกันออกไปค่ะ เราได้สรุปช่วงที่สำคัญๆ แยกมาเป็น 3 ช่วง ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมีสิ่งที่ต้องเฝ้าระวังต่างๆกันไปค่ะ


ช่วงที่ 1 และ 2 ของการตั้งครรภ์ (เดือนที่ 1-6)

ช่วงนี้หลายคนคงต้องเผชิญกับอาการแพ้ท้องที่อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการขับรถ ทั้งอาการคลื่นไส้และอาเจียน บางครั้งก็เกิดอาการมึนเบลอบ้าง ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่สวิงกันสุดตัว เพราะฉะนั้นการขับรถต้องมีการเปลี่ยนแปลงกันบ้างค่ะ


• พักบ้างอะไรบ้าง

จากการเป็นสาวแกร่งขับมือเดียวไม่เอี่ยวใครมาหากต้องขับรถเป็นระยะเวลานาน หรือขับรถทางไกล ควรวางแผนการหยุดพักอย่างสม่ำเสมอเพื่อที่เลือดจะได้ไหลเวียนไปที่เท้าอย่างสะดวก โดยปกติแล้วเท้าและข้อเท้าของผู้หญิงตั้งครรภ์มีแนวโน้มที่จะเกิดอาการบวม และจะแย่ลงในกรณีที่ต้องนั่งเป็นระยะเวลานาน ดังนั้นควรจะมีการหยุดพักเพื่อที่จะเคลื่อนไหวเท้าและหมุนข้อเท้าอย่างช้า ๆ รวมถึงขยับนิ้วเท้าด้วย เป็นการบริหารร่างกายและลดการเกิด ภาวะลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ (Economy-class syndrome) ไปในตัวด้วยค่ะ


ช่วงเตรียมระวัง 3 เดือนสุดท้าย

ช่วงนี้ถ้าไม่จำเป็นก็หลีกเลี่ยงการขับรถและปรับตัวมาเป็นผู้โดยสารกันดีกว่าค่ะ โดยที่ที่ปลอดภัยที่สุดคือที่นั่งด้านหลัง หากจำเป็นต้องนั่งด้านหน้า ควรจะเลื่อนเบาะที่นั่งไปด้านหลังให้มากที่สุดเพื่อป้องกันส่วนท้องในกรณีที่ถุงลมนิรภัยทำงาน แน่นอนว่าช่วงนี้ "อาการปวดหลัง" ย่อมเป็นอาการหลักที่ทำให้ว่าที่คุณแม่ต้องทนทุกข์ทรมานเมื่อต้องนั่งนานๆ ดังนั้น ควรจะหาหมอนขนาดเล็กหรือม้วนผ้าเช็ดตัวผืนเล็กไว้วางรองรับช่วงสะโพกหรือหลัง ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกสบายมากขึ้นขณะโดยสารรถค่ะ


• หลีกเลี่ยงการเดินทางคนเดียว

ผู้หญิงมีครรภ์ในช่วงนี้เสี่ยงต่อการจะเกิดน้ำเดินและอาการปวดท้องจากการหดรัดตัวของกล้ามเนื้อ และมดลูก เรียกง่ายๆ ว่าเสี่ยงต่อการคลอดได้ทุกเมื่อค่ะ เพราะฉะนั้น หากไม่จำเป็นไม่ควรเดินทางคนเดียวตลอดๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นระยะใกล้หรือไกล โดยเฉพาะว่าที่คุณแม่มือใหม่ในท้องแรก ยิ่งต้องดูแลใส่ใจตัวเองเป็นพิเศษนะคะ


การขับขี่และโดยสารรถยนต์นั้นเป็นอะไรที่เราเลี่ยงไม่ได้ในชีวิตประจำวันเสียแล้ว เพราะฉะนั้นการดูแลตัวเองด้วยการขับขี่และโดยสารอย่างถูกต้องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ เพราะการเป็นแม่นั้นเป็นสถานะที่ธรรมชาติกำหนดมาเพื่อให้เป็นหน้าที่ของเพศหญิงเท่านั้นค่ะ หน้าที่อันยิ่งใหญ่นี้แม้จะแลกมาด้วยความเจ็บปวด ทรมาน ความอึดอัดไม่สบายร่างกาย แต่ก็เป็นหน้าที่ที่แสนจะเสียสละและเป็นหน้าที่ๆ ยิ่งใหญ่แต่คุณแม่ทุกคนก็เต็มใจจะทำ จริงไหมคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook