ยาธาตุอบเชย สเบยท้อง ไม่ต้องอืด

ยาธาตุอบเชย สเบยท้อง ไม่ต้องอืด

ยาธาตุอบเชย สเบยท้อง ไม่ต้องอืด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท้องอืดท้องเฟ้อเมื่อไร ใครๆ ก็นึกถึงยาธาตุเป็นอันดับแรก แล้วรู้หรือไม่ว่ายานี้ทำจากสมุนไพรไม่กี่ชนิดเท่านั้น แถมทำไม่ยาก วันนี้จึงนำสูตร "ยาธาตุอบเชย" มาฝากไว้ให้คุณลองปรุงไว้ใช้ยามเมื่อลมส่วนเกินในลำไส้มาเยือน

ส่วนผสม

- ลูกกระวาน / เปลือกสมุลแว้ง / อบเชยเทศ / ชะเอมเทศ ชนิดละ 10 กรัม 

- การบูร 2 กรัม 

- เกล็ดสะระแหน่ (เมนทอล) 1 กรัม 

- น้ำเปล่า 1.5 ลิตร 

- น้ำตาลทรายแดงหรือน้ำผึ้งสำหรับแต่งรส 100 กรัม

 

 

 

วิธีทำ

1. ล้างตัวยาทุกอย่างให้สะอาด (ยกเว้นการบูรและเกล็ดสะระแหน่) กานพลูแยกมาล้างต่างหาก โดยนำใส่ตะแกรงแล้วเปิดน้ำผ่านสักพักเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำมันหอมระเหย สมุล-แว้งหากมีฝุ่นสีดำเกาะติดอยู่ให้ใช้มีดขูดออกให้หมด

2. จากนั้นนำลูกกระวานและกานพลูมาบุบในครกพอแตกแล้วแยกพักไว้ ส่วนตัวยาอื่นๆ (ยกเว้นการบูรและเกล็ดสะระแหน่) นำมาสับด้วยมีดหรือตัดด้วยกรรไกรตัดกิ่งให้เป็นชิ้นเล็กๆ 

3. ต้มน้ำในหม้อสเตนเลสปิดฝา รอจนเดือดจัด ใส่สมุนไพรต่างๆ ลงไป (ยกเว้นกระวานและกานพลู) ปิดฝาหรี่ไฟต้มนาน 20 นาทีใส่กระวานและกานพลู ปิดฝาหม้อ หรี่ไฟให้อ่อน ต้มประมาณ 45 นาที ห้ามเปิดฝาเด็ดขาด

4. เมื่อได้เวลาแล้วปิดไฟ นำมากรองเอาแต่น้ำแล้วเติมน้ำตาลลงไป คนให้ละลาย พักให้อุ่น ผสมการบูรและเกล็ดสะระแหน่เข้าด้วยกันคนจนละลายแล้วใส่ลงในน้ำยาที่กรองไว้คนพอเข้ากันอีกครั้ง รินใส่ขวดแก้วให้ถึงคอขวด ปิดฝาเก็บไว้ใช้ได้ 1 เดือน เมื่อมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ให้รับประทานยาธาตุอบเชยครั้งละ 3 - 5 ช้อนโต๊ะ

Tip

ยาที่ปรุงเสร็จหากเปิดขวดรับประทานแล้วควรเก็บไว้ในตู้เย็น จะช่วยให้เก็บยาไว้ใช้ได้ 1 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook