เทคนิคตั้งเป้าหมายลดน้ำหนักง่ายๆ ผลักดันแรงใจไปสู่หุ่นผอม

เทคนิคตั้งเป้าหมายลดน้ำหนักง่ายๆ ผลักดันแรงใจไปสู่หุ่นผอม

เทคนิคตั้งเป้าหมายลดน้ำหนักง่ายๆ ผลักดันแรงใจไปสู่หุ่นผอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากลดน้ำหนักให้ประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งเราก็ต้องเป้าหมายเอาไว้ว่าเราจะลดเท่าไร ลดด้วยวิธีไหนอย่างไรบ้าง แต่หลายครั้งเมื่อตั้งเป้าแล้ว หลายคนก็ยังลดไม่สำเร็จ แต่ไม่ต้องกังวลกันไปนะคะ วันนี้เรามี 4 เทคนิคที่จะช่วยให้การตั้งเป้าหมายลดน้ำหนักของคุณกลายเป็นเรื่องที่ทำสำเร็จง่ายขึ้นมาฝาก โดยทำได้ดังนี้ค่ะ

1.ตั้งเป้าหมายอย่างชาญฉลาด
เทคนิคการตั้งเป้าหมายสำหรับการลดน้ำหนักที่ได้ผลดี เราต้องตั้งเป้าหมายของน้ำหนักหรือรูปร่างที่อยากได้จริงๆ ไม่ใช่ฟังจากคนอื่นว่าต้องน้ำหนักเท่านั้นเท่านี้ถึงจะดี แต่ควรเลือกเป้าหมายที่คุณอยากมีและอยากเป็น เพราะการตั้งเป้าหมายแบบนี้จะช่วยกระตุ้นความอยากของคุณ และทำให้คุณสามารถพิชิตเป้าหมายที่ต้องการนั้นให้ได้โดยไม่ล้มเลิกง่ายๆ นั่นเอง

2.ซอยย่อยเป้าหมายใหญ่ๆ ให้เล็กลง
การซอยย่อยเป้าหมาย คือการนำเป้าหมายใหญ่มาย่อยเป็นข้อย่อยๆ เช่น ถ้าคุณตั้งเป้าว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ 2 กิโลกรัมภายใน 1 เดือน ซึ่งถ้าหากคุณไม่เคยลดน้ำหนักได้เช่นนี้มาก่อน ย่อมส่งผลให้สมองของคุณไม่เชื่อว่าคุณจะทำได้ เมื่อสมองไม่เชื่อก็จะไม่กระตุ้นให้เกิดการลงมือทำ ดังนั้น ลองซอยย่อยเป้าหมายจากใหญ่ๆ ให้เล็กลง เช่น เป้าคือลด 2 กิโลกรัมภายใน 1 เดือน ก็นำมาแบ่งเป็นลด 0.5 กิโลกรัมให้ได้ต่อ 1 อาทิตย์ ซึ่งการลดน้ำหนักครึ่งกิโลกรัมในหนึ่งอาทิตย์นั้นจะทำให้สมองมองว่า “เป็นไปได้” เพราะไม่ต้องเหนื่อยมากเกินไป ทำให้ยังมีกำลังใจและเป้าหมายนั้นก็ไม่ได้ใหญ่เกินตัวด้วย

3.ให้รางวัลตัวเองเมื่อทำสำเร็จ
เมื่อทำตามเป้าหมายได้สำเร็จแล้ว อย่าลืมที่จะให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ กับตัวเองด้วย เทคนิคนี้เป็นเทคนิคทางจิตวิทยาที่จะช่วยกระตุ้นให้สมองมีแรงที่จะพิชิตเป้าหมายที่ใหญ่ต่อไปมากขึ้น เพื่อที่จะได้รับรางวัลตอบแทนต่อไปนั่นเอง ซึ่งการให้รางวัลตอบแทนในความมานะพยายามก็เช่น การซื้อเสื้อผ้าหรือรองเท้าใหม่ๆ เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นความเชื่อที่เพิ่มขึ้นว่าเรามีความสามารถที่จะลดน้ำหนักที่มากขึ้นได้

4.จินตนาการก่อนนอน
ก่อนนอนอย่าลืมจินตนาการถึงเราตอนที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้วว่าเรารู้สึกอย่างไร และมีความสุขความมั่นใจแค่ไหน โดยพยายามนึกถึงภาพเหล่านั้นให้ออกและคิดให้ภาพนั้นค่อยๆ ชัดเจนขึ้นในทุกๆ คืนก่อนนอน นี่ก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งในการกระตุ้นสมองให้จดจำว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าคุณจะมีรูปร่างแบบไหน เพื่อให้สมองหาทุกวิธีการเพื่อให้เราลดน้ำหนักได้สำเร็จและมีรูปร่างดังที่เราต้องการได้ ซึ่งในข้อนี้เรียกว่า การสร้างภาพในหัวก่อนที่จะเกิดขึ้นจริง หากคุณคิดถึงรูปร่างที่ต้องการได้อย่างชัดเจนมากขึ้นเท่าไร คุณก็จะสมความปรารถนานั้นแน่นอน

การลดน้ำหนัก เราจะต้องมีเป้าหมายและการตั้งเป้าหมายนี่แหละ ตัวช่วยผลักดันให้เรามีความมุมานะที่อยากจะทำตามเป้าให้สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม อย่าลืมซอยย่อยเป้าจากใหญ่ๆ ให้เล็กลง และเมื่อทำสำเร็จแล้วก็ควรให้รางวัลตัวเองด้วย เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณมีแรงใจในการลดน้ำหนักได้ง่ายยิ่งขึ้นแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook