เกาลัดมินิแพนเค้ก (Marrons Mini Pancake)

เกาลัดมินิแพนเค้ก (Marrons Mini Pancake)

เกาลัดมินิแพนเค้ก (Marrons Mini Pancake)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ป้าเจี๊ยบมีกำหนดเดินทางไปทำงานที่เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ในวันวาเลนไทน์พอดี ไม่ได้ฉลองวันแห่งความรักกับครอบครัว แต่ไม่เป็นไร เพราะครอบครัวรักกันเหนียวแน่นทุกวันอยู่แล้ว

นอกจากเก็บข้อมูลงานวิจัย ป้าเจี๊ยบยังเก็บข้อมูลงานปากท้องไปด้วย โดยมีอาจารย์โต้ง หนุ่มน้อยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏซึ่งได้ทุนมาเรียนภาษาญี่ปุ่นช่วยทำหน้าที่เป็นล่ามกิตติมศักดิ์

อาจารย์โต้งวิเคราะห์ขนมญี่ปุ่นให้ป้าเจี๊ยบฟังว่ามีอยู่ 4 ประเภทเท่านั้น คือ แป้งห่อถั่ว ถั่วห่อแป้ง แป้งห่อแป้ง และถั่วห่อถั่ว ฟังแล้วขำกลิ้งเลยค่ะ...

เวลาเดินไปตามที่ต่างๆ อาจารย์โต้งก็จะบอก "นั่นไงครับ ถั่วห่อถั่ว" "นั่นแป้งห่อถั่ว" "นี่ถั่วห่อแป้ง" "โน่นแป้งห่อแป้ง" ขนมญี่ปุ่นหน้าตาสวยงาม แต่มีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งผ่านตาและผ่านปากจำนวนมากมาย จึงสรุปได้ตามที่อาจารย์โต้งบอกจริงๆ

ป้าเจี๊ยบคิดว่ากลับมาจะต้องทำขนมญี่ปุ่นประเภทแป้งห่อถั่วให้สมาชิกครอบครัวชิมบ้าง ทำเป็นแป้งเหนียวนุ่มห่อถั่วแดงกวน แต่แล้วก็ต้องเปลี่ยนใจเนื่องจากวันที่ป้าเจี๊ยบทำแพนเค้กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว ใส่ลูกเกด ประกบ 2 แผ่นเข้าด้วยกันโดยทาแยมไว้ตรงกลาง เพื่อนำไปเลี้ยงพระและเลี้ยงเพื่อนในวันตักบาตร ได้ยินเสียงพูดกันว่า "วันนี้อาจารย์ทำขนมญี่ปุ่นมาเลี้ยง"

เอ๊ะ! ยังไงกัน?

ถามไถ่แล้วได้ความว่า มีขนมญี่ปุ่นหน้าตาคล้ายกับที่ป้าเจี๊ยบทำมา กำลังเป็นที่นิยมกินกันในหมู่เด็กไทย อ้อ! เป็นอย่างนี้นี่เอง ป้าเจี๊ยบจึงตัดสินใจทำ "แป้งห่อถั่ว" แบบมินิแพนเค้กเลี้ยงสมาชิกครอบครัวในรายการกินกันวันเสาร์เสียเลย

ตัวแป้งแพนเค้กที่ป้าเจี๊ยบชอบนั้นทำจากการตีไข่ไก่ 2 ฟอง แล้วทยอยใส่น้ำตาลทราย ¼ ถ้วยตวงทีละนิด ตีเรื่อยๆ จนน้ำตาลกับไข่ขึ้นฟูเป็นครีมสีขาวนวล แล้วใส่นมข้นจืด 1 ถ้วยตวง ใช้ตะกร้อมือคนเบาๆ ให้เข้ากัน ตามด้วยแป้งอเนกประสงค์ 2 ถ้วยตวงผสมผงฟู 3 ช้อนชา เกลือป่น ½ ช้อนชา ใส่กระชอนค่อยๆ ร่อนสลับกับคนให้เข้ากัน สุดท้ายใส่น้ำมันข้าวโพด ¼ ถ้วยตวง น้ำเปล่า 6 ช้อนโต๊ะ และวานิลลา 2 ช้อนชา คนอีกครั้งให้ส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ป้าเจี๊ยบทำแป้งแล้วเก็บไว้ในตู้เย็น รอไว้ทอดหลังจากทุกคนอิ่มของคาวแล้ว

พอได้เวลาป้าเจี๊ยบก็นำแป้งมาทอดในกระทะ ไม่ต้องใส่น้ำมันค่ะ ใช้ไฟอ่อนๆ

ป้าเจี๊ยบทำมินิแพนเค้กไว้ให้เท่านั้นค่ะ บอกว่ามีสิทธิ์ได้คนละ 2 แผ่น ให้ใส่ไส้เกาลัดลงในแผ่นหนึ่ง แล้วเอาอีกแผ่นประกบกันกินแบบแฮมเบอร์เกอร์

พี่มิ้นท์รอคอยวันนี้อยู่แล้ว ป้าเจี๊ยบจึงมอบเกียรติให้เป็นมือวางอันดับ 1 ประเดิมการบีบไส้เกาลัดกวน สมาชิกสนุกกันตรงที่ได้ใส่ไส้แพนเค้กของตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook