4 ขั้นตอนช่วยให้คุณพ้นจากความเจ็บปวดทางใจ

4 ขั้นตอนช่วยให้คุณพ้นจากความเจ็บปวดทางใจ

4 ขั้นตอนช่วยให้คุณพ้นจากความเจ็บปวดทางใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ชีวิต” คือ การสั่งสมประสบการณ์และสร้างความแข็งแกร่งให้กับตนเอง หลังจากที่ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดและสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรัก เรื่องงาน เรื่องเรียน พลาดหวังในสิ่งที่ตั้งใจไว้ ปัญหาเรื่องสุขภาพ และอีกหลายเรื่องนอกเหนือจากนี้ ที่คุณจะต้องเจอถ้าคุณยังมีชีวิตอยู่ เพราะความสุขอยู่กับเราไม่นาน จากนั้นความทุกข์จะมาคอยเคาะประตูหน้าบ้านเสมอ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราต้องรู้จักขั้นตอนในการบริหารความรู้สึกของตนเองให้พ้นจากบ่อแห่งความเจ็บปวดให้เร็วที่สุด เพราะชีวิตคุณต้องดำเนินต่อไป

ขั้นตอนแรก จงให้อภัยคนที่ทำร้ายคุณ
เลือกที่จะให้อภัยไม่อาฆาตเคียดแค้น คนที่ทำร้ายคุณทั้งทางกายและทางใจจะเป็นวิธีการเริ่มต้นที่ดีที่สุด เพราะการให้อภัยเท่ากับคุณได้ก้าวข้ามความรู้สึกทั้งหมดที่มีต่อคนคนนั้น และจะทำให้คุณไม่หมกหมุ่นอยู่แต่กับความทุกข์เดิม ๆ ซึ่งจะทำให้คุณก้าวไปข้างหน้าได้โดยไม่รู้สึกมีอะไรติดค้าง

จำไว้ว่า การเก็บเอาความรู้สึกอาฆาตแค้น ความเกลียดชังเอาไว้ในใจตนเองนั้น ก็เหมือนคุณกำลังดื่มยาพิษด้วยตัวเองแล้วหวังว่า คนที่คุณเกลียดจะได้รับผลร้ายจากยาพิษนั้น ทั้งที่จริงแล้วคน ๆ นั้นไม่ได้รู้สึกอะไรเลย มีแต่คุณทำร้ายตัวเองอยู่ฝ่ายเดียว

ขั้นตอนที่สองจงให้อภัยตัวเอง
เมื่อให้อภัยคนอื่นได้แล้ว ก็จงให้อภัยตัวเองที่สร้างความผิดพลาดในอดีต อย่ามัวแต่นั่งโทษตัวเองซ้ำ ๆ เพราะมันไม่มีประโยชน์ ยิ่งโทษตัวเองมากเท่าไร ก็ยิ่งเหมือนคุณเอามีดเล่มเดิม แทงตัวเองซ้ำไปซ้ำมา จงให้อภัยความผิดพลาดในอดีตของตนเอง ด้วยการยอมรับว่า เราได้ทำลงไปจริง มองให้ลึกลงไปว่า เราทำลงไปเพราะเหตุใด แล้วบอกกับตัวเองว่า เราจะไม่เดินย้อนกลับไปในทางนั้นอีกแล้ว จากนั้นก็จงเริ่มต้นชีวิตใหม่

ขั้นตอนที่สามอดีตคืออดีต คุณกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว
หลายคนชอบคิดว่าถ้าในเวลานั้นฉันทำอย่างนั้น หรือเลือกอย่างนี้แล้วชีวิตปัจจุบันคงไม่ผิดพลาดขนาดนี้ วิธีคิดแบบนี้คิดไปก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะเรื่องในอดีตมันเกิดขึ้นไปแล้ว คุณกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว จงปิดประตูอดีตเสีย อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ให้มันผ่านเลยไป จะมีชีวิตอยู่เพื่อหวังว่า วันหนึ่งจะกลับไปแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในอดีตนั้น ไม่มีประโยชน์เลย เพราะชีวิต คือ การเดินไปข้างหน้า จงอยู่กับปัจจุบันแล้ววางหนทางชีวิตของตนเองในทางที่คุณต้องการ


ขั้นตอนสุดท้ายเริ่มบทใหม่ในชีวิตด้วยตัวคุณเอง
ชีวิตเป็นของคุณ ใครจะว่าอย่างไร ชีวิตก็ยังเป็นของคุณอยู่ดี และคุณมีสิทธิเต็มที่ที่จะเริ่มบทใหม่ในชีวิตตนเอง คุณมีสิทธิตัดสินใจว่าคุณต้องการจะทำอะไร คุณอยากเป็นอะไร จงคิดบวก มีความหวังและศรัทธาในการดำเนินชีวิต จากนั้น ก็ก้าวเข้าสู่บทใหม่ในชีวิตคุณด้วยความสดใส และหัวใจที่เต็มไปด้วยความเข้มแข็ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook