รู้ไหม? แม่ให้นมลูก ห้ามทานอาหารอะไรบ้าง

รู้ไหม? แม่ให้นมลูก ห้ามทานอาหารอะไรบ้าง

รู้ไหม? แม่ให้นมลูก ห้ามทานอาหารอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงให้นมลูก คุณแม่จะต้องใส่ใจกับการเลือกรับประทานอาหารมากเป็นพิเศษ โดยนอกจากเลือกทานอาหารที่ช่วยบำรุงน้ำนมแล้ว ก็ต้องรู้ด้วยว่ามีอาหารอะไรบ้างที่แม่ให้นมลูกไม่ควรทาน โดยเราก็ได้รวบรวมข้อมูลมาฝากกันดังนี้

1.อาหารที่มีสารอาหารประเภทโปรตีนเชิงซ้อน

สารอาหารประเภทโปรตีนเชิงซ้อน พบได้ในนมวัว ถั่วเหลือง ข้าวสาลี ปลา ข้าวโพด ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง คุณแม่ที่ให้นมลูกช่วง3 เดือนแรก ควรงดอาหารที่มีส่วนผสมดังที่กล่าวมานี้ จนกว่าจะย่างเข้าเดือนที่ 4 แล้วจึงค่อยลองทานทีละน้อยๆ เพื่อดูว่าลูกมีอาการแพ้สารอาหารเหล่านี้ที่ส่งผ่านไปทางน้ำนมหรือไม่

2.ยาสมุนไพรบางอย่าง ยาจีน และยาดองเหล้า

ยาสมุนไพร สำหรับคุณแม่ช่วงให้นมลูกส่วนใหญ่จะช่วยบำรุงน้ำนม เจริญอาหาร และช่วยระบายท้องได้ดี ถ้าหากคุณแม่ทานยาสมุนไพรเข้าไป อาจจะทำให้ลูกถ่ายท้องได้เช่นกัน เพราะยาสมุนไพรสามารถส่งต่อไปหาลูกผ่านน้ำนมได้ นอกจากนี้พวกยาดองเหล้า ก็จะมีผลต่อพัฒนาการทางสมองของลูกได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงอย่างเด็ดขาด

 

3.อาหารที่มีรสชาติเผ็ดจัด

อาหารที่มีรสเผ็ดจากพริกขี้หนู ถ้าคุณแม่ทานมากจนเกินไป อาจจะส่งผลไปทางน้ำนม ทำให้ลูกดื่มกินเข้าไปแล้วมีอาการแสบท้อง ปวดท้อง และท้องเสียได้ ดังนั้นจึงควรเลี่ยงเช่นกัน แต่หากคุณแม่ชอบทานรสจัด ก็สามารถทานพวกพริกไทย ขิง ข่า กระเพรา ที่มีฤทธิ์ร้อนแทนได้ ซึ่งจะช่วยบำรุงน้ำนม และปรับสมดุลร่างกายคุณแม่โดยไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อลูก

4.ผักที่มีแก๊สมาก

ผักที่มีแก๊สมาก อย่างกะหล่ำปลี กะหล่ำดอก และผักสดบางชนิด เช่นผักกาดหอม ควรงดทานในช่วงให้นมลูก เพราะอาจจะส่งผลต่อน้ำนม ทำให้ลูกดื่มกินไปแล้วเกิดอาการปวดท้อง ร้องไห้โยเยจากการมีลมในลำไส้มากเกินไป เพราะฉะนั้นแม่ให้นมลูก ไม่ควรทานเด็ดขาด

5.ยาบางชนิด

ยาบางชนิด มีผลกระทบต่อการผลิตน้ำนม ทำให้ฤทธิ์ยาส่งผ่านทางน้ำนม ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพลูกได้ ดังนั้นคุณแม่ที่มีอาการป่วย ไม่สบาย ไม่ควรซื้อยาทานเอง แต่ต้องปรึกษาแพทย์ และแจ้งแพทย์ทุกครั้งว่ากำลังให้นมลูกอยู่ เพื่อแพทย์จะได้แนะนำยาชนิดที่เหมาะสมในการรักษา โดยไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อลูก

การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ เป็นสิ่งที่สวยงาม น่ายกย่อง เพราะน้ำนมของแม่ทุกหยดที่ไปหล่อเลี้ยงร่างกายของลูก ล้วนกลั่นมาจากสายใยรักและสารอาหารหลากหลายที่คุณแม่เลือกสรรมารับประทาน เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรควบคุมน้ำนมให้มีคุณภาพและปลอดภัยต่อลูกน้อยมากที่สุด ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ควรทานนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook